Tổng thống Rodrigo Duterte: Sáng kiến “Một vành đai một con đường” có lợi cho ASEAN

VietTimes -- Theo Tổng thống Philippines, sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc có lợi cho ASEAN, bày tỏ cảm ơn Trung Quốc đang đầu tư, viện trợ vào các dự án ở Philippines.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: New York Daily News
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: New York Daily News

Tân Hoa xã (Trung Quốc) ngày 30/4 cho hay, sau lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 30, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc có lợi cho các nước ASEAN, đã mở rộng quy mô thị trường của khu vực này.
Ngày 29/4, trong cuộc họp báo sau bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN, trả lời câu hỏi của phóng viên Trung Quốc về vai trò của ASEAN trong "Một vành đai, một con đường", ông Rodrigo Duterte nói rằng "Một vành đai, một con đường" rất quan trọng đối với ASEAN, bởi vì nó bắt đầu từ châu Á.
Ông Rodrigo Duterte tiếp tục xác nhận sẽ tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Một vành đai, một con đường” do Bắc Kinh tổ chức vào tháng 5/2017. Ông đồng thời cảm ơn Trung Quốc về các dự án đầu tư, viện trợ đối với Philippines.

Tháng 4/2017, chính phủ Philippines chính thức đưa ra một kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở quy mô lớn trên toàn quốc, tổng trị giá khoảng 167,2 tỷ USD, hiện có trên 30 dự án đã khởi công và đang lập kế hoạch.

Các nhà phân tích địa phương cho rằng Trung Quốc và Philippines có tiềm năng hợp tác to lớn trong các lĩnh vực như xây dựng hạ tầng cơ sở.

Ngày 17/3/2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương. Ảnh: Philippine Star
Ngày 17/3/2017, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương. Ảnh: Philippine Star

Trên thực tế, sau khi lên cầm quyền, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thay đổi hoàn toàn chính sách ngoại giao của người tiền nhiệm, "gác lại" tranh chấp Biển Đông để có "lợi ích kinh tế" từ Trung Quốc.
Ông Rodrigo Duterte cơ bản cho rằng không thể "chiến thắng" Trung Quốc bằng sức mạnh, đồng thời có nhiều tuyên bố khá "sốc" về vấn đề Biển Đông, gây ngạc nhiên cho các nước và cộng đồng quốc tế.
Trong khi đó, hiện nay, Trung Quốc đang rất tích cực thúc đẩy thực hiện sáng kiến “Một vành đai, một con đường” ở khắp nơi trên thế giới. Với chiến lược này, Trung Quốc đang thu hút các đối tác về phía mình và dẫn dắt các đối tác vào khuôn khổ hợp tác của Trung Quốc, bao gồm các nước xung quanh Biển Đông.