Tổng thống Putin và kế hoạch đưa người Nga lên sao Hỏa vào năm 2019

VietTimes -- Tổng thống Nga Putin đã thông báo kế hoạch đầy tham vọng rằng ông sẽ thực hiện sứ mệnh đưa đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2019. Ông cũng có kế hoạch đưa con người lên Mặt trăng và đi sâu hơn vào dải Ngân Hà.
Ảnh minh họa (ảnh: Futurism)
Ảnh minh họa (ảnh: Futurism)

Nếu kế hoạch chinh phục sao Hỏa được thực hiện thành công thì chính quyền của ông Putin sẽ “vượt mặt” Elon Musk và NASA bởi SpaceX dự kiến đưa con người vào Hành tinh Đỏ vào năm 2024 và NASA là vào những năm 2030. Ngoài ra, NASA cũng có kế hoạch đưa một sứ mệnh không người lái lên sao Hỏa vào năm 2020 để tìm ra dấu hiệu của sự sống của vi khuẩn. Elon Musk, Giám đốc điều hành của SpaceX, gần đây đã nói rằng ông có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm hệ thống tên lửa BFR, thừa sức đưa con người lên sao Hỏa sớm hơn dự kiến và công ty sẽ sớm hoàn thành chuyến bay thử đầu tiên vào đầu năm 2019.

Tổng thống Nga đã công bố các sứ mệnh sắp tới trong một bộ phim tài liệu được đăng tải trang web truyền thông xã hội Nga vkontakte và được Newsweek đưa tin. Hãng tin RT trích dẫn lời tuyên bố của ông Putin rằng: "Chúng tôi đang lên kế hoạch phóng tàu vũ trụ có người lái và không người lái vào không gian sâu, như một phần nhiệm vụ của chương trình khám phá mặt trăng và thăm dò sao Hỏa. Sứ mệnh gần nhất sẽ sớm được tiến hành khi chúng tôi đang có kế hoạch phóng một con tàu vũ trụ lên sao Hỏa vào năm 2019. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ cố gắng hạ cánh gần điểm cực của Sao Hỏa để tìm kiếm nguồn nước mới cho con người. Sau đó, họ sẽ tiến hành nhiều nghiên cứu và từ đó, những nghiên cứu các hành tinh khác và không gian vũ trụ có thể được thực hiện. "

Tổng thống Putin và kế hoạch đưa người Nga lên sao Hỏa vào năm 2019 ảnh 1

Hiện ông Putin vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin bổ sung nào về thời điểm phóng con tàu vũ trụ vào năm tới.

Tuy nhiên, nếu theo dõi những bước tiến gần đây của Nga trong sứ mệnh chinh phục vũ trụ, Nga có thể không phải là một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trong cuộc chạy đua để đặt chân vào Hành tinh Đỏ. Trong năm 2011, tàu thăm dò của Nga, Phobos-Grunt, đã lên đường bay đến sao Hỏa, nhưng không may bị mắc kẹt trong quỹ đạo trái đất và cuối cùng rơi xuống Thái Bình Dương. Và đó chỉ là sự kiện gần đây nhất trong rất nhiều những thất bại của Nga vài thập kỷ qua.

Putin cũng không giải thích chi tiết về lý do tại sao ông lại muốn gửi Nga lên sao Hỏa. Nhưng điều gì khiến bất cứ ai theo đuổi thăm dò vũ trụ? Để mang vinh quang về quê hương, để hiểu thêm về khoa học - và, vâng, để khẳng định sự thống trị quốc tế. Nếu chương trình vũ trụ của quốc gia đã phát hiện ra những rắc rối của nó, và có thể phóng tàu vũ trụ thành công vào thời điểm mà Putin nói, Nga có thể sẽ có một phong trào tốt đẹp để đạt được tất cả những điều đó.