Tổng thống Putin: Rút quân để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria

VietTimes -- Ngày 14.03.2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin lệnh cho Bộ ngoại giao và Bộ quốc phòng bắt đầu từng bước rút lực lượng Không quân Vũ trụ Nga ra khỏi Syria tính từ ngày 15.03, các căn cứ không quân và hải quân Nga vẫn hoạt động bình thường, duy trì cụm tàu trực chiến trên Địa Trung Hải
Tổng thống Putin: Rút quân để thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Syria

Theo TASS, trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Bộ trưởng Bộ ngoại giao Sergey Lavrov, tổng thống Nga Putin nhận xét:  "Tôi cho rằng các nhiệm vụ giao cho Bộ Quốc phòng ở Syria trên tổng thể đã hoàn thành. Đó là lý do vì sao tôi ra lệnh rút dần lực lượng từ hầu hết các cụm binh lực của chúng ta ở Syria bắt đầu từ ngày mai".

Theo tuyên bố của Putin, trong chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Syria, quân đội Nga thể hiện năng lực chuyên nghiệp và tinh thần đồng đội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

"Hơn thế nữa, lực lượng quân đội, cán bộ chiến sĩ của chúng ta (Nga) đã chứng minh được tính chuyên nghiệp, khả năng hiệp đồng tập thể và năng lực tổ chức chỉ huy các hoạt động tác chiến ở xa lãnh thổ quốc gia, không có chung biên giới với vùng lãnh thố có chiến tranh," ông nói.

Trong thời gian hoạt động tại Syria, Nga đã nỗ lực tổ chức và hiện thực hóa một liên minh quân sự nhỏ, nhưng có hiệu quả tác chiến cao của các lực lượng đa nguồn gốc nhưng chung mục đích, phối kết hợp nhiều loại phương tiện chiến tranh. Tổng thống phát biểu: “ Những hoạt động hiệu quả của quân đội chúng ta đã tạo nền móng cho sự bắt đầu một tiến trình hòa bình", ông nói.

"Với sự tham gia hỗ trợ của quân đội Nga, quân đội Syria và các lực lượng yêu nước ở Syria đã đảo ngược cán cân lực lượng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế, giành được quyền chủ động trên tất cả các chiến trường quan trọng," ông Putin nói.

Các căn cứ của Nga ở Syria là Tartus và Khmeimim vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, tổng thống nói.

"Các căn cứ của chúng ta - căn cứ hải quân tại Tartus và căn cứ không quân tại sân bay quốc tế Khmeimim - vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường, các căn cứ này sẽ được bảo vệ an toàn trên đất liền, trên không và trên biển," tổng thống Putin chỉ đạo bộ trưởng Quốc phòng và bộ trưởng Ngoại giao.

Nhóm quân nhân Nga, tham gia sứ mệnh giám sát các chế định ngừng bắn sẽ ở lại Syria, ông Putin nói thêm.

Lực lượng không quân vũ trụ Nga, triển khai chiến dịch không kích đánh vào các mục tiêu cơ sở quân sự của IS và Jabhat al-Nusra (Al Qaeda Syria) trên lãnh thổ nước Cộng hòa Ả rập Syria ngày 30.9 sau khi Hội đồng Liên bang nhất trí thông qua đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin cho phép sử dụng các lực lượng vũ trang chống khủng bố ở Syria.

Lực lượng không quân viễn chinh Nga tại Syria biên chế hơn 50 máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng, gồm các máy bay ném bom Su-34, Su-24M, cường kích chiến trường Su-25, tiêm kích đa nhiệm Su-30SM, trực thăng chiến đấu Mi-8 và Mi-24. Các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở quân sự, trung tâm thông tin liên lạc, phương tiện vận tải, kho tàng đạn dược và các cơ sở hạ tầng khác của khủng bố. Chiến dịch quân sự được tiến hành theo yêu cầu của Tổng thống Syria ông Bashar Al - Assad.

Rút quân thúc đẩy tiến trình đàm phán hòa bình Syria

Tổng thống Nga cho biết ông hy vọng việc rút quân đội Nga sẽ trở thành động lực bắt đầu cuộc đàm phán giữa các lực lượng chính trị của Syria và chỉ thị cho Bộ trưởng Ngoại giao tăng cường sự tham gia của Nga trong tổ chức tiến trình hòa bình ở Syria.

"Tôi hy vọng quyết định hôm nay sẽ là một tín hiệu tốt cho tất cả các bên xung đột. Tôi hy vọng quyết định của Nga sẽ làm tăng sự tin tưởng cho những bên tham gia vào tiến trình này," Tổng thống nói. "Tôi yêu cầu Bộ Ngoại giao tăng cường sự tham gia của Nga trong việc tổ chức tiến trình hòa bình giải quyết vấn đề Syria," ông nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Lavrov báo cáo tổng thống Putin: các hoạt động của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga tạo điều kiện căn bản cho tiến trình thúc đẩy một giải pháp chính trị tại Syria. Bộ trưởng bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Nga đã luôn ủng hộ việc thực hiện đối thoại các bên trong nội bộ đất nước Syria.

Ông Lavrov cho biết: các cuộc đàm phán nội bộ Syria đã được nối lại tại Geneva. "Sứ mệnh hòa bình ở Syria không dễ dàng, tất cả các nhóm tham gia đàm phán chưa thấu hiểu lẫn nhau để có thể tập trung lại ngồi cùng bàn đàm phán", ông Lavrov nói. "Nhưng tiến trình này đã được khởi động, đó là vì lợi ích chung của chúng ta nhằm làm cho tiến trình bền vững và không thể đảo ngược."

Theo phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov, ông Putin đã thảo luận và thống nhất quyết định bắt đầu rút các lực lượng Nga khỏi Syria với người đồng cấp Syria Bashar Assad.

"Tất cả mọi vấn đề được đưa trong cuộc họp (giữa tổng thống Putin, ngoại trưởng Sergey Lavrov, bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu) đã được thảo luận  với đồng nghiệp của chúng ta ở Syria và được sự đồng thuận của tổng thống Syria Bashar Al - Assad", ông Peskov nói.

Tổng thống Syria Bashar Al - Assad trong cuộc điện đàm với tổng thống Vladimir Putin cho biết, ông sẵn sàng bắt đầu một tiến trình chính trị tại Syria và hy vọng tiến trình này được khởi động càng sớm càng tốt, cơ quan thông tấn điện Kremlin cho biết.

"Nhà lãnh đạo Syria cho biết ông đã sẵn sàng khởi đầu một tiến trình chính trị tại đất nước càng sớm càng tốt (trong cuộc điện đàm giữa Putin và Assad),  bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán tất cả các bên thông qua trung gian là Liên Hiệp Quốc giữa các đại diện chính phủ và phe đối lập Syria tại Geneva sẽ có được kết quả tốt đẹp ", điện Kremlin cho biết.

Tổng quan lực lượng vũ trang Nga ở Syria

TTB