Tổng thống Philippines nói các bác sĩ tử vong vì COVID-19 là “may mắn”, dọa “bắn chết” người vi phạm lệnh phong tỏa

VietTimes -- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte một lần nữa lại đưa ra phát ngôn gây tranh cãi trong một bài phát biểu, lần này liên quan tới cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và những người đang căng mình chống dịch trên tuyến đầu.
Tổng thống Duterte đưa ra nhiều phát ngôn gây tranh cãi liên quan tới đại dịch COVID-19 (Ảnh: The Star)
Tổng thống Duterte đưa ra nhiều phát ngôn gây tranh cãi liên quan tới đại dịch COVID-19 (Ảnh: The Star)

Tổng thống Duterte, người thường xuyên đưa ra những phát ngôn mạnh miệng gây tranh cãi, mới đây đã nói về sự hy sinh của các y bác sĩ đang làm việc trên tuyến đầu chống đại dịch virus corona chủng mới…nhưng bằng phong cách nói thường thấy của ông; theo tờ Daily Mail.

Trong một đoạn thu hình trước để phát sóng lại trên truyền hình quốc gia hồi đầu tuần này, Tổng thống Duterte nói rằng nhân viên y tế, những người phải đánh đổi sinh mạng của họ trong lúc cứu chữa các bệnh nhân mắc COVID-19, là “may mắn” khi được hy sinh vì công việc như vậy.

“Có nhiều bác sĩ, y tá, bác sĩ thực tập đã chết. Họ là những người hy sinh trong lúc đang giúp đỡ người khác. Họ thật là may mắn. Họ hy sinh vì đất nước. Đó nên là lý do mà chúng ta hy sinh” – ông nói – “Sẽ là một vinh dự khi hy sinh cho đất nước của các bạn, tôi đảm bảo với bạn điều đó”.

Phát biểu của Tổng thống Duterte, tuy nhiên, khiến nhiều người quan ngại vì cho rằng nhà lãnh đạo này đang “lãng mạn hóa” cái chết của những nhân viên y tế tuyến đầu. Tờ Daily Mail dẫn lại một hãng tin địa phương cho rằng “những cái chết của y bác sĩ có thể đã tránh được nếu như chính phủ chuẩn bị tốt trước dịch bệnh”.

Ông Duterte đưa ra phát ngôn trên sau khi có tin 12 bác sĩ Philippines tử vong vì COVID-19, tính đến ngày 29/3. Nhiều nhân viên y tế cũng phàn nàn về tình trạng thiếu thốn trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ dành cho “những người ở tuyến đầu”.

Chưa dừng lại ở đó, Tổng thống Duterte hôm nay, 2/4, còn cảnh báo những người vi phạm lệnh phong tỏa rằng họ có thể bị bắn hạ.

“Tình hình đang ngày càng tồi tệ hơn. Một lần nữa tôi nhấn mạnh sự nghiêm trọng của vấn đề và các bạn cần phải lắng nghe. Tôi đã yêu cầu cảnh sát và quân đội rằng… nếu có rắc rối và xảy ra trường hợp người dân chống lại và mạng sống của các bạn bị đe dọa, hãy bắn chết họ” – Tổng thống Duterte cảnh báo.

Ông Duterte đưa ra tuyên bố trên sau khi 21 người dân ở thành phố Quezon, hầu hết là công nhân công xưởng và xây dựng không được phép làm việc dưới lệnh phong tỏa, đã bị bắt giữ vì biểu tình trái phép.

Vào thời điểm hiện tại, khoảng 2.311 người ở Philippines đã mắc COVID-19, trong đó có 96 ca tử vong; theo dữ liệu của trường ĐH Johns Hopkins.