Tổng thống Pháp kêu gọi các chính phủ cần quan tâm hơn đến trí tuệ nhân tạo

VietTimes -- “Giới hạn trong đổi mới”, đó là phương châm mà ông Macron nhấn mạnh trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: The Nikkei Asian Review
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: The Nikkei Asian Review

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi thành lập một hội đồng chuyên gia quốc tế nhằm đưa ra lời khuyên cho các chính phủ về cách điều chỉnh sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh lo ngại rằng công nghệ AI có thể vượt ngoài tầm kiểm soát của con người.

"Sự phát triển của AI nên dựa vào sự quản lý quốc tế nhằm mang lại sự đổi mới tích cực", Macron cho biết vào hôm thứ Năm trong một sự kiện được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Macron đến thăm Nhật Bản với tư cách là Tổng thống để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Osaka vào thứ Sáu này.

Sự tư vấn từ một nhóm chuyên gia độc lập quốc tế sẽ giúp các chính phủ có một cái nhìn toàn cảnh về tính nhân đạo cũng như quá trình phát triển của AI, từ đó, hoạch định các chính sách tốt hơn, theo ông Macron. “AI không nên là lĩnh vực để cho khu vực tư nhân thao túng như hiện nay”, Thủ tướng Pháp nhấn mạnh. Ông Macron lấy dẫn chứng về những “hệ lụy lớn” trong xã hội hiện nay và những bê bối về việc sử dụng dữ liệu cá nhân.

“Đôi khi, chúng ta cần đặt ra giới hạn cho sự đổi mới và thiết lập những quy tắc chung để mọi người được nằm trong vùng an toàn”, ông Macron nói thêm.

Pháp là nước sẽ chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G7 được tổ chức tại Biarritz vào tháng 8 này. Ông Macron cho biết Hội nghị sẽ tập trung vào các chủ đề nóng như bất bình đẳng, biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, AI và các công nghệ kỹ thuật số khác. “Không chỉ chính phủ mà mọi người và tất cả các công ty đều cần phải thay đổi thói quen của mình”, ông Macron nói.

“Lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả AI mang đến cho chúng ta những cơ hội to lớn nhưng đồng thời, chính nó cũng có thể gây ra những bất ổn xã hội”, theo ông Macron. Năm 2018, Pháp đã tuyên bố kế hoạch đầu tư quốc gia trị giá 1,7 tỷ USD vào lĩnh vực AI vào năm 2022.

Paris đang tìm cách để thu hút nhiều nhà nghiên cứu AI hàng đầu trong nỗ lực cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc, hai “gã khổng lồ” trong lĩnh vực này hiện nay. Phía các công ty công nghệ Nhật Bản cũng đã có bài phát biểu tại sự kiện hôm thứ Năm với nội dung thành lập một trung tâm AI mới ở Pháp.

Tổng thống Macron cho biết Nhật Bản và Pháp có thể đầu tư và hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực AI. “Hai nước chúng ta cần tăng cường đầu tư vào quá trình nghiên cứu, thử nghiệm nhằm vươn lên dẫn đầu lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, "ông nhấn mạnh.

Theo The Nikkei Asian Review