Tổng thống Obama kêu gọi Tổng thống Assad rời Syria

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18-12 một lần nữa khẳng định quan điểm của Washington là Tổng thống Syria, Bashar al-Assad cần phải từ chức để chấm dứt bạo động ở đất nước chiến sự này.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp và thông qua tiến trình hòa bình cho Syria hôm 18-12 (Ảnh: AFP)
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp và thông qua tiến trình hòa bình cho Syria hôm 18-12 (Ảnh: AFP)

“Tôi nghĩ rằng Assad sẽ phải rời khỏi đất nước để chấm dứt cảnh đổ máu và để tất cả các bên liên quan có thể tiến lên phía trước trên một con đường không bè phái, chia rẽ”, Tân Hoa Xã dẫn lời Tổng thống Obama nói trong một cuộc họp báo cuối năm tại Nhà Trắng. “Ông ấy đã mất hết quyền lực trong con mắt của đất nước này”, ông Obama nói tiếp.

Tổng thống Obama cho hay việc tìm ra một sự chuyển giao chính trị để duy trì nhà nước Syria và bắt đầu một thỏa thuận ngừng bắn sẽ tạo điều kiện cho tất cả các bên tập trung vào nhiệm vụ hàng đầu là tiêu diệt quân khủng bố IS cũng như liên minh của phiến quân này trong khu vực.

Trong cuộc phỏng vấn với đài MSNBC, John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tái khẳng định rằng sẽ không có bất cứ thay đổi nào trong quan điểm của Mỹ và Ngoại trưởng  John Kerry về việc không chấp nhận sự tồn tại của Tổng thống Assad.

“Chúng ta muốn nhìn thấy một chính quyền Syria hết lòng và có trách nhiệm với người dân Syria. Rõ ràng điều này không thể có sự góp mặt của Tổng thống Bashar al-Assad khi ông tiếp tục thả bom thùng vào chính nhân dân của đất nước ông” - John Kirby nói.

Chiều 18-12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã triệu tập một cuộc họp và thông qua nghị quyết ủng hộ tiến trình hòa bình ở Syria, bao gồm lệnh ngừng bắn và đàm phán hòa bình. Đàm phán hòa bình Syria sẽ được bắt đầu vào đầu tháng 1-2016.  

Trước đó cùng ngày, một vòng đàm phán quốc tế về Syria diễn ra tại một khách sạn ở TP  New York, Mỹ nhằm thúc đẩy những nỗ lực cho một giải pháp chính trị để chấm dứt khủng hoảng Syria, vốn bùng nổ từ tháng 3-2011.

Theo PLTP