Tổng thống Mỹ Trump nói gì với ông Putin trong cuộc điện đàm?

Viettimes -- Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/1 đã nói chuyện qua điện thoại với tổng thống Nga Vladimir Putin, khi nguyên thủ Nga gọi điện chúc mừng tân tổng thống Mỹ nhân dịp vừa nhậm chức, phòng báo chí của Nhà Trắng thông báo.
Ông Trump đã có cuộc điện đàm với tổng thống Nga Putin
Ông Trump đã có cuộc điện đàm với tổng thống Nga Putin

Cuộc đàm thoại kéo dài khoảng một giờ và thảo luận từ việc hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống lại IS đến các nỗ lực làm việc cùng nhau để đạt được hòa bình trên toàn thế giới, trong đó có Syria", thông cáo cho biết.

Điểm đầu tiên và chắc chắn rất được tổng thống Putin quan tâm, đó là ổn định và phát triển quan hệ song phương trên một cơ sở mang tính xây dựng, hai bên cùng có lợi và đặc biệt là trên cơ sở bình đẳng.

Nguyên thủ hai nước cũng đồng ý là cần ưu tiên đấu tranh chống khủng bố quốc tế và công việc này sẽ được thực hiện thông qua một sự phối hợp thực sự các hoạt động quân sự tại Syria. Tổng thống Mỹ và Nga cũng đề cập đến vấn đề Triều Tiên, vấn đề hạt nhân Iran, vấn đề Ukraine, cuộc xung đột Israel-Palestine, cũng như sự cần thiết tái lập quan hệ thương mại giữa hai nước.

Cuộc điện đàm được đánh giá là tích cực và điều này không gây ngạc nhiên bởi vì cho đến lúc này, nguyên thủ hai nước đồng ý với nhau về các nguyên tắc. Vấn đề còn lại là phải xem liệu họ có còn nhất trí với nhau hay không khi thực hiện các nguyên tắc này.

Cuối cùng, hai bên cũng bày tỏ mong muốn tổ chức một cuộc gặp giữa hai tổng thống Trump và Putin. Một nhóm công tác được giao nhiệm vụ sắp xếp ngày và địa điểm cuộc gặp này.

Washington đánh giá tích cực cuộc đối thoại vừa diễn ra và gọi đó là "một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện mối quan hệ" giữa hai nước.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của Nga và Mỹ sau khi ông Trump nhậm chức,và là cuộc điện thoại thứ hai sau khi ông đắc cử.

Trước đó, thư ký báo chí của tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết, tối thứ bảy các ông Putin và Trump đã nói chuyện điện thoại. Cuộc đàm thoại của các nhà lãnh đạo bắt đầu lúc 12h giờ địa phương, có sự tham gia của phó tổng thống Mỹ Mike Pence.

Trước đó, cũng trong ngày 28/1, ông Trump đã điện đàm với thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nga hy vọng rằng sau khi ông Trump lên làm tổng thống Mỹ, quan hệ giữa Mátxcơva và Washington, dưới thời tổng thống Barack Obama hoàn toàn bị suy thoái, sẽ được cải thiện.