Tổng thống Duterte bảo vệ đồng minh trước cáo buộc tham nhũng quỹ SEA Games

VietTimes -- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông không tin đồng minh chủ chốt của mình, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, có dính líu tới vụ tham nhũng các quỹ tổ chức SEA Games.
Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, người đứng đầu ủy ban tổ chức SEA Games của Philippines (Ảnh: Rappler)
Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano, người đứng đầu ủy ban tổ chức SEA Games của Philippines (Ảnh: Rappler)

Lãnh đạo Philippines đã đưa ra kết luận trên thậm chí ngay trước khi một cuộc điều tra được mở nhằm vào công tác chuẩn bị SEA Games 30 - sự kiện thể thao khu vực đang đối mặt với làn sóng chỉ trích do hàng loạt sai sót trong khâu hậu cần và việc sử dụng quỹ đáng ngờ.

Ông Cayetano hiện đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines (PHISGOC), một tổ chức tư nhân phụ trách tổ chức sự kiện thể thao này.

"Phải, ông ta cần phải đưa ra câu trả lời, nhưng tôi không nghĩ rằng có vấn đề tham nhũng ở đây. Tôi chắc chắn ông Cayetano không liên quan tới tham nhũng mà là người phụ trách nhiệm vụ, như POC (Ủy ban Olympic Philippines) và một nhóm do Bambol Tolentino lãnh đạo" - ông Duterte nói - "Tôi không điều tra ông Cayetano vì điều đó, tôi chỉ đang cố gắng tìm hiểu. Tôi nghĩ rằng số tiền quỹ có khả năng bị phân bổ sai cách. Tôi biết ông Cayetano không thể lo mọi thứ được, ông ấy phải ủy thác cho người khác".

Ông Duterte sau đó nói về các quan chức khác liên quan tới quá trình chuẩn bị SEA Games. Ông Tolentino là Chủ tịch POC và là anh trai của một đồng minh khác của ông Duterte, thượng nghị sĩ Francis Tolentino. Ông Duterte cũng nhắc tới ông Butch Ramirez, Chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines (PSC).

"Ông Ramirez từng làm việc với tôi từ trước, ông ấy từng là huấn luyện viên cho Ateneo de Davao, tôi không có vấn đề gì với ông ấy" - ông Duterte nói.

Ngoài các vấn đề về hậu cần, các nhà tổ chức SEA Games cũng bị chỉ trích vì cách mà họ sử dụng các nguồn vốn. Một trong những điều gây tranh cãi nhất hiện nay chính là chiếc vạc lửa (lửa sẽ được lấy từ đây để thắp sáng đài đuốc tại sân vận động chính- PV) có giá tới 50 triệu peso ở thành phố New Clark, cách địa điểm tổ chức lễ khai mạc ở Bulacan khoảng 90 km.

Ông Duterte cũng từng lên tiếng báo vệ khoản chi xây dựng chiếc vạc lửa này trong cuộc phỏng vấn trước đó.

Hôm 28/11, phát ngôn viên Tổng thống, ông Salvador Panelo, đã lên tiếng đảm bảo rằng ông Cayetano sẽ không được thoát khỏi cuộc điều tra nhằm vào công tác chuẩn bị SEA Games. "Không có "con bò thiêng" nào trong chính phủ này. Những kẻ vi phạm pháp luật sẽ phải chịu trách nhiệm" - ông Panelo nói.

Được biết ông Cayetano là một đồng minh quan trọng của ông Duterte trong Quốc hội, người từng giữ chức vụ Ngoại trưởng và từng là người đồng hành cùng ông trong kỳ bầu cử toàn quốc năm 2016.

Theo Rappler