Tổng thống Donald Trump đã mềm đi, tuyên bố sẽ thôi điều tra bà Hillary Clinton sau khi làm tổng thống

VietTimes -- Tờ Tin tức Trung Quốc ngày 23/11 cho hay nhiều chủ trương chính sách được Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố gần đây đã mềm đi và có tính thỏa hiệp so với khi tranh cử.
Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton trong thời gian tranh cử. Ảnh: Us Weekly
Ông Donald Trump và bà Hillary Clinton trong thời gian tranh cử. Ảnh: Us Weekly

Một thành viên trong đội ngũ chính sách của ông Donald Trump ngày 22/11 tiết lộ, đội ngũ chính sách của ông Donald Trump sẽ không tiếp tục tiến hành điều tra về vụ thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Mỹ bà Hillary Clinton hoặc Quỹ Clinton.

Theo hãng tin CNN Mỹ, cựu giám đốc tranh cử của ông Donald Trump là Kellyanne Conway ngày 22/11 cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đồng ý không muốn tiếp tục điều tra vụ thư điện tử của bà Hillary Clinton. Điều này đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ cho người của Đảng Cộng hòa, không chỉ rõ ràng về hình thức mà còn rõ ràng cả về nội dung.

"Đây không phải là việc tôi cảm thấy rất quyết liệt" - Ông Donald Trump trả lời phỏng vấn tờ Thời báo New York chiều ngày 22/11 cho biết. Theo ông, việc này sẽ không ảnh hưởng đến người ủng hộ. "Tôi không cho rằng họ sẽ cảm thấy thất vọng, tôi sẽ tiến hành giải thích. Chúng ta sẽ cứu đất nước trên rất nhiều phương diện".

Ông Donald Trump cho biết thêm, khởi tố Clinton sẽ làm cho "đất nước rất, rất chia rẽ", ông không muốn làm hại nhà Clinton.

Bà Hillary Clinton. Ảnh: Eurasia Diary
Bà Hillary Clinton. Ảnh: Eurasia Diary

Trong quá trình tranh cử, ông Donald Trump từng lấy "vụ thư điện tử" làm vũ khí lợi hại để tấn công bà Hillary Clinton. Trong các cuộc tranh luận trên truyền hình và các cuộc vận động tranh cử, ông còn tuyên bố một khi trúng cử, ông sẽ yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp bổ nhiệm một thẩm phán đặc biệt để điều tra trách nhiệm "vụ thư điện tử" của bà Hillary Clinton, đồng thời đe dọa đưa bà Hillary Clinton vào nhà tù.

Giáo sư Steve Vladeck từ Viện Luật, Đại học Texas cho rằng lập trường công khai của Tổng thống đắc cử về khả năng tiến hành điều tra... là điều không bình thường. "Ý định của Bộ Tư pháp hoàn toàn độc lập với Nhà Trắng để tránh khả năng đưa ra quyết định khởi tố xuất phát từ sự tính toán chính trị".

Giáo sư Steve Vladeck đã viết thư điện tử cho hãng tin CNN cho biết: "Trong lịch sử Mỹ có rất nhiều bê bối, Tổng thống sai lầm khi tiến hành chính trị hóa vai trò của cơ quan tư pháp. Phát biểu của Tổng thống đắc cử Donald Trump hoàn toàn không báo trước trong 4 năm tới ông sẽ duy trì giới hạn giữa pháp lý và chính trị".

Trang tin Breitbart News do Steve Bannon - chiến lược gia trưởng của ông Donald Trump quản lý đã đưa tin sự việc này trên trang chủ với tiêu đề "Cam kết vỡ vụn".

Chủ tịch "Quan sát tư pháp" - cơ quan giám sát bảo thủ tuyên bố ông Donald Trump từ chối khởi tố bà Hillary Clinton là "phản bội" cam kết đối với nhân dân Mỹ, yêu cầu Tổng thống đắc cử Donald Trump cần tập trung vào trị hết hệ thống tư pháp vỡ vụn, bổ nhiệm thẩm phán đặc biệt để điều tra bê bối của bà Hillary Clinton.

Cựu Giám đốc tranh cử Kellyanne Conway cho rằng bà Hillary Clinton "vẫn phải đối mặt với sự thực là đa số người Mỹ cảm thấy bà không thành thật hoặc không thể tin tưởng bà. Nếu ông Donald Trump có thể giúp bà khôi phục lại thì đó có lẽ là một việc tốt".