Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ thay đổi chính sách của Mỹ đối với Cuba?

VietTimes -- Trước sự qua đời của nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro, Tổng thống đương nhiệm và Tổng thống đắc cử Mỹ đều lên tiếng bày tỏ quan điểm, nhưng có sự khác biệt hoàn toàn. Tổng thống đắc cử Donald Trump có khả năng áp dụng chính sách cứng rắn với Cuba.
Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Ảnh: Đa Chiều
Nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Ảnh: Đa Chiều

Tờ Đa chiều của người Hoa tại Mỹ ngày 26/11 cho hay nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã qua đời, hưởng thọ 90 tuổi. Sau khi thông tin này được công bố, cả Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đều bày tỏ thái độ, nhưng thái độ lại trái ngược hoàn toàn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama bày tỏ chia buồn đối với nhân dân Cuba, đồng thời cho biết ông muốn tiếp tục các nỗ lực làm bình thường hóa quan hệ hai nước.

Trong tuyên bố, ông Barack Obama nói: "Hôm nay, chúng tôi bày tỏ chia buồn đến gia đình Fidel Castro, lòng chúng tôi hướng tới nhân dân Cuba và cầu nguyện cho họ".

Ông nói: "Trong những ngày tới, họ sẽ nhớ về quá khứ và hướng đến triển vọng tương lai. Khi họ làm như vậy, nhân dân Cuba nhất định biết được giữa Mỹ và họ là một người bạn và đối tác".

Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ảnh: The Indian Express
Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ảnh: The Indian Express

Khác với các nhà lãnh đạo thế giới khác, ông Barack Obama dùng lời lẽ dung dị, không ca ngợi hay có ý phê phán nhà lãnh đạo Cuba Fidel Castro. Ông Obama nói hy vọng lịch sử sẽ ghi nhớ và đánh giá ảnh hưởng của lãnh tụ Fidel Castro đối với thế giới.

Ông Barack Obama nhấn mạnh: "Trong thời gian tôi làm Tổng thống, chúng ta nỗ lực cho bỏ qua quá khứ, tìm kiếm tương lai. Trong những ngày tới, quan hệ giữa hai nước chúng ta không phải được định nghĩa bằng những bất đồng giữa chúng ta, mà là rất nhiều thứ được chúng ta chia sẻ với tư cách là nước láng giềng và bạn bè. Những thứ này bao gồm sự ràng buộc về gia đình, văn hóa, thương mại và nhân văn".

Trong khi đó, ngày 26/11, ông Donald Trump trước hết đăng trên Twitter dòng thông tin thông báo (nhà lãnh đạo) Fidel Castro đã chết”. Sau đó Donald Trump chỉ trích những di sản của nhà lãnh đạo Fidel Castro đối với Cuba, nhưng ông không hề nhắc tới những gì Mỹ đã làm cho Cuba như tiến hành cấm vận lâu dài, gây tổn hại kinh tế vô cùng lớn đối với Cuba.

Từ lâu, ông Donald Trump luôn là người phê phán đối với việc Tổng thống Barack Obama khôi phục bình thường hóa quan hệ với Cuba. Ông từng thề sẽ “lật đổ” mọi sắc lệnh của ông Barack Obama liên quan đến Cuba. Trong một buổi vận động tranh cử trước đây, ông Donald Trump cũng đã đưa ra một tuyên bố hùng hồn.

Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters
Ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Như vậy, quan điểm giữa Tổng thống Mỹ đương nhiệm Barack Obama và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump là hoàn toàn bất đồng. Hiện nay, mặc dù ông Donald Trump đang tích cực lựa chọn nhân sự cho nội các tương lai, nhưng ông cũng đang đối mặt với khả năng kiểm lại phiếu bầu Tổng thống Mỹ tại các bang chiến trường và “cánh cửa hẹp” cho bà Hillary Clinton vẫn còn.