Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên "vắng mặt bí ẩn"

Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-gil và Tổng Cục trưởng Cục Trinh sát Kim Yong-chol đã vắng mặt tại các sự kiện lớn của nước này trong thời gian gần đây, làm dấy lên những đồn đoán về số phận của họ.
Ông Ri Yong-gil (giữa) trong một buổi làm việc cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: Rodong Sinmun)
Ông Ri Yong-gil (giữa) trong một buổi làm việc cùng nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm lăng mộ hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung và Kim Jong-il ở tại Cung điện Mặt trời Kumsusan hôm 15-8 nhưng lại không đề cập đến tên 2 quan chức cấp cao này và họ cũng không xuất hiện trong một số bức ảnh tại sự kiện.

Chuyến thăm đánh dấu kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóngTriều Tiên(ngày kết thúc chiến tranh thế giới 2), một sự kiện lớn thường có sự tham dự của tất cả các quan chức hàng đầu.

Tổng Cục trưởng Cục Trinh sát Kim Yong-chol. (Ảnh:Chosun)

Trước đó 1 ngày, ông Ri cũng đã vắng mặt trong một buổi lễ khác đánh dấu sự kiện quan trọng này.

Cả hai ông Ri và Kim được nhìn thấy lần cuối cùng hôm 27-7, ngày khép lại cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và được gọi là “Ngày chiến thắng” của Bình Nhưỡng.

Một số nhà quan sát Triều Tiên cho rằng ông Ri và Kim có thể đã quá bận rộn khi đang cố giải quyết hậu quả vụ gài mìn ở biên giới với Hàn Quốc gần đây. Vụ việc khiến 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương và buộc Seoul sử dụng lại loa phóng thanh biên giới để tuyên truyền chống lại Bình Nhưỡng.

“Không có dấu hiệu cho thấy ông Ri Yong-gil và Kim Yong-chol bị sa thải. Có thể họ vắng mặt để chuẩn bị cho một hành động khiêu khích quân sự khác” - một nhà nghiên cứu Hàn Quốc cho biết.

Lãnh đạo Kim Jong-un đã có chuyến thăm lăng mộ hai cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Il-sung và Kim Jong-il ở tại Cung điện Mặt trời Kumsusan. (Ảnh:Rex)

Trong khi đó, sáng 17-8, 50.000 binh lính của Hàn Quốc và 3.000 lính Mỹ tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn "Người bảo vệ Ulchi" với kịch bản về một cuộc tấn công tổng lực của Triều Tiên. Bình Nhưỡng coi cuộc tập trận kéo dài đến ngày 28-8 này là "lời tuyên chiến" và dọa đáp trả bằng hành động quân sự mạnh tay nhất.

Theo đài RT,Triều Tiênhôm 16-8 đe dọa sẽ trả đũa Mỹ bằng cuộc tấn công hạt nhân nếu Washington không hủy bỏ cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc. Bình Nhưỡng còn tuyên bố đã sẵn sàng sử dụng vũ khí bí mật mới nhất, “chưa từng được tiết lộ với thế giới”.

Đáp lại, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 17-8 lệnh cho quân đội duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố cuộc tập trận chỉ nhằm mục đích phòng vệ, đồng thời bác bỏ yêu cầu đòi Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt tập trận củaTriều Tiên.

Xuân Mai theo Dân Trí