Tổng hội Y học Việt Nam: Đề nghị cho bác sĩ Lương được tại ngoại trong quá trình điều tra

VietTimes -- Ngày 29.6, Tổng hội Y học VN đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình và Viện KSND tỉnh Hòa Bình cho  bác sĩ Hoàng Công Lương (công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình)- người  bị bắt tạm giam liên quan đến sự cố y khoa xảy ra khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong được tại ngoại trong quá trình điều tra.
Bác sĩ Hoàng Công Lương hiện vẫn đang bị tạm giam để phục vụ điều tra.
Bác sĩ Hoàng Công Lương hiện vẫn đang bị tạm giam để phục vụ điều tra.

Theo văn bản này, Tổng hội Y học VN đánh giá sự cố y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là rất nghiêm trọng, việc công an khởi tố vụ án là cần thiết, để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan. Tổng hội Y học Việt Nam nhất trí với kiến nghị lỗi của BS Hoàng Công Lương là thiếu sót về thủ tục hành chính. Nhưng BS Hoàng Công Lương là một BS trẻ, cho đến thời điểm trước khi xảy ra sự cố y khoa, BS Lương đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được các đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến. Do đó, Tổng hội Y học Việt Nam đề nghị công an tỉnh Hòa Bình cho BS Hoàng Công Lương được tại ngoại trong quá trình điều tra, “đề nghị các cơ quan tố tụng xem xét đầy đủ các yếu tố khách quan nhằm tránh oan sai, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của BS Hoàng Công Lương” – văn bản của Tổng hội Y học Việt Nam nêu rõ.

Bên cạnh đó, Tổng hội Y học Việt Nam cũng đề nghị cơ quan  điều tra, tố tụng xem xét đơn kiến nghị của Hội Hồi sức Cấp cứu Chống độc Việt Nam - là một thành hội viên của Tổng hội Y học Việt Nam đã gửi đến Bộ trưởng bộ Công an, Bộ trưởng bộ Y tế và các đơn vị liên quan ngày 27-6.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, vụ việc tai biến chạy thận tại BVĐK tỉnh Hòa Bình ngày 29-5 đã khiến 8 bệnh nhân tử vong, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân tử vong của các bệnh nhân là do nhiễm độc các hóa chất tồn dư trong hệ thống máy lọc nước dẫn vào máy lọc thận.

Ngày 22/6, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 bị can liên quan để phục vụ điều tra, trong đó có BS Hoàng Công Lương - Khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Hòa Bình. Cơ quan CSĐT cho rằng, BS Lương bị bắt tạm giam vì đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nghiêm trọng quy định về khám chữa bệnh. BS Lương mới nhận được thông báo đã sửa chữa xong máy chạy thận nhân tạo qua điện thoại nhưng chưa nhận được bàn giao việc sửa chữa bằng văn bản mà đã tiến hành chạy thận cho các bệnh nhân. 

Ngày 26/6 giáo sư Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu Chống độc Việt Nam cùng một số người đã có đơn gửi Bộ trưởng Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ bất ngờ, hoang mang trước kết luận trên của cơ quan điều tra. Hội Hồi sức Cấp cứu Chống độc đề nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, kết luận khách quan để tránh oan sai, giúp cho những nhân viên y tế yên tâm phục vụ người bệnh.