Tổng Giám đốc DZS Việt Nam: Nếu DN Việt vẫn do dự thì một lần nữa sẽ bỏ lỡ cơ hội bứt phá

Park Jong Hyun, Tổng Giám đốc DZS Việt Nam, cho biết: “Hiện nay, trên thế giới các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề đều đang tăng tốc xây dựng các tòa nhà thông minh để khai thác triệt để các lợi ích từ sự bùng nổ của thiết bị kết nối và dữ liệu khổng lồ trong những năm tới. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vẫn do dự thì một lần nữa sẽ bỏ lỡ cơ hội bứt phá”.

Tổng Giám đốc DZS Việt Nam: Nếu DN Việt vẫn do dự thì một lần nữa sẽ bỏ lỡ cơ hội bứt phá ảnh 1Phần trình diễn giải pháp DZS FiberLAN, dựa trên công nghệ mạng cáp quang thụ động POL, giúp các doanh nghiệp Việt Nam trang bị một cơ sở hạ tầng mạng hợp nhất đa dịch vụ 

tại Hội thảo và Triễn lãm Internet Day 2018 với chủ đề “Internet và Hệ sinh thái số Việt Nam”, công ty DASAN Zhone Solutions Việt Nam (DZS Việt Nam) đã giới thiệu giải pháp DZS FiberLAN, dựa trên công nghệ mạng cáp quang thụ động POL, giúp các doanh nghiệp Việt Nam trang bị một cơ sở hạ tầng mạng hợp nhất đa dịch vụ cho sự bùng nổ của các tòa nhà thông minh, sẵn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo phân tích của Gartner thực hiện năm 2017 với tựa đề “Leading the IoT- Dẫn đầu Kỷ nguyên IoT”, năm 2020 sẽ có hơn 20 tỷ “vật” được kết nối internet. “Vật” không đơn giản là các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính, ti vi, mà còn là các máy bán hàng tự động, các động cơ máy bay, các ô tô có kết nối internet, các hệ thống thanh toán trực tuyến, các tòa nhà thông minh, v.v. IoT sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế khi chuyển đổi nhiều lĩnh vực kinh doanh từ truyền thống thành số hóa, tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Cũng theo Gartner, đến năm 2020, hơn 65% doanh nghiệp (hiện tại mới chỉ khoảng 30%) sẽ triển khai ứng dụng công nghệ IoT.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, 4.0 phải chấp nhận các mô hình kinh doanh mới, chấp nhận cái mới thì nền công nghiệp mới sẽ xuất hiện, nhưng với điều kiện phải chấp nhận sớm hơn người khác. Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội bứt phá trong thời kỳ sản xuất các thiết bị dân dụng và thiết bị đầu cuối như điện thoại di động, nhưng lại đang đứng trước cơ hội để đi trước các quốc gia khác trong việc xây dựng một hệ sinh thái số với các thiết bị cảm biến của IoT.(2)

Park Jong Hyun, Tổng Giám đốc DZS Việt Nam, cho biết: “Cập nhật kiến thức và công nghệ mới không khó, ai cũng có thể làm được, nhưng từ nhận thức đến thay đổi một mô hình kinh doanh đang triển khai lại là điều hoàn toàn không đơn giản. Hiện nay, trên thế giới các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề, từ các cửa hàng bán lẻ, văn phòng, bệnh viện, trường đại học, sân bay, khách sạn, các cơ sở y tế, nhà máy v.v. đều đang tăng tốc xây dựng các tòa nhà thông minh để khai thác triệt để các lợi ích từ sự bùng nổ của thiết bị kết nối và dữ liệu khổng lồ trong những năm tới. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam vẫn do dự thì một lần nữa sẽ bỏ lỡ cơ hội bứt phá.”

Mạng cáp quang thụ động là công nghệ tất yếu được ra đời do sự phát triển và đòi hỏi từ các tòa nhà thông minh. So với người tiền nhiệm trước là công nghệ cáp đồng, mạng cáp quang thụ động có một tính năng ưu việt nổi trội là khả năng hợp nhất đa dịch vụ (thoại, video, giải trí trực tuyến, IPTV…..) trên một nền tảng duy nhất giúp cắt giảm tối đa chi phí đầu tư vận hành, diện tích sàn, linh hoạt khi có nhu cầu mở rộng và đặc biệt là tính bảo mật cao. Hiện nay, thị trường mạng cáp quang thụ động có tốc độ tăng trưởng hằng năm kép ở mức 46% (CAGR), theo nghiên cứu của Hiệp hội Thông tin và Nghiên cứu Các dịch vụ trong Tòa nhà (BSRIA).

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng mạng trong các tòa nhà, khu đô thị, chung cư, văn phòng… đã đi tiên phong trong việc ứng dụng và triển khai công nghệ mạng cáp quang. Tại Hà Nội, chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây có đến gần 50 tòa nhà văn phòng, chung cư hiện đại, khách sạn và khu đô thị đang triển khai giải pháp mạng cáp quang thụ động FiberLAN của DZS, như Eco Lake View 32 Đại Từ, Hoàng Mai, FLC 48 Quang Trung, Hong Kong Tower 243 Đê La Thành, khu đô thị Linh Đàm, v.v.

Ông Park cho biết: “FiberLAN của DZS có thể coi là xương sống trong các tòa nhà hiện đại, có khả năng hỗ trợ và tương thích với sự phát triển của công nghệ trong vòng 25 năm tới, như công nghệ NG PON, 4G LTE, và 5G.”

Trên thế giới, DZS FiberLAN đã được triển khai thành công cho nhiều tổ chức và doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực với những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe nhất về tốc độ, bảo mật và hiệu quả đầu tư lâu dài như tập đoàn khách sạn 5 sao Accord, Marriots, Starwood; các trường đại học danh tiếng như Đại học Bang Washington, Đại học Bang San Francisco; hay các tổ chức y tế lớn như Trung tâm Y tế Americas, và các trung tâm giải trí với lượt kết nối đến hàng chục nghìn người như sân vận động Los Angeles Mỹ, v.v.