Tổng công ty VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2019

Theo kế hoạch của Chính phủ, Tổng công ty VTC sẽ phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2018. Nhưng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ không kịp, do đó VTC phải chuẩn bị sẵn sàng các nội dung để triển khai cổ phần hóa trong năm 2019.
Tổng công ty VTC sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2019 - Ảnh 1

Tổng công ty VTC mới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập vào đầu tháng 2/2018.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ TT&TT hồi đầu tháng 2, ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Tổng công ty VTC cần khẩn trương báo cáo Bộ, báo cáo Thủ tướng việc bàn giao chia tách tài sản với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Ngay sau Tết Nguyễn Đán, VTC phải tiến hành thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa và triển khai các thủ tục theo đúng quy định. Theo kế hoạch của Chính phủ, Tổng công ty VTC sẽ phải hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2018. Nhưng theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ không kịp, do đó VTC phải chuẩn bị sẵn sàng các nội dung để triển khai cổ phần hóa trong năm 2019.

Ngay trong những ngày cuối năm 2017, Tổng công ty VTC đã tổ chức bàn giao xong tài sản tài chính của Đài VTC về VOV. Bộ trưởng chỉ đạo, VTC cần cơ cấu lại tổ chức sau khi bàn giao xong với Đài VTC, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ để xem xét lại cơ cấu vốn của VTC, phương án giải quyết bổ sung vốn và chuẩn bị các thủ tục cổ phần hóa.

Tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Tổng công ty VTC vào ngày 2/2/2018, ông Đàm Mỹ Nghiệp, Tổng giám đốc VTC cho hay, năm 2018 VTC đặt mục tiêu kinh doanh với tổng doanh thu là 3.700 tỷ đồng và tổng lợi nhuận trước thuế là 145 tỷ đồng. Mặc dù so với kết quả thực hiện năm 2017 thì có sự suy giảm, nhưng so với nguồn lực còn lại sau khi bàn giao, chia tách Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC thì đây là một kế hoạch thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của Tổng công ty VTC.

Bên cạnh đó, song song với việc phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018 thì ngay từ Quý 1 năm nay Tổng công ty VTC phải bắt tay vào xây dựng chiến lược phát triển cho phù hợp với thực tiễn thị trường và nguồn lực thực tế của doanh nghiệp để chuẩn bị hành trang cho năm 2019 và định hướng cho các năm tiếp theo.

Cũng từ đầu năm 2018, Tổng công ty VTC phải triển khai ngay các công việc chuẩn bị cho cổ phần hóa doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ TT&TT. Với quan điểm thông qua cổ phần hóa để thu hút các nguồn lực từ bên ngoài làm nhân tố đột phá để đầu tư mở rộng sản xuất và phát triển các mảng dịch vụ mới, kết hợp với nội lực để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược sẽ được đề ra trong giai đoạn 5 năm tiếp theo.

5 năm qua, VTC đã quyết liệt thực hiện Đề án tái cơ cấu tổng thể giai đoạn 2012-2015 theo Quyết định số 28/QĐ-BTTTT ngày 11/01/2013 của Bộ TT&TT và các quy định mới của Chính phủ liên quan đến việc chuyển Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC về trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam. Quá trình tái cơ cấu Tổng công ty VTC với chiến lược phát triển rõ ràng, tập trung nguồn lực vào những lĩnh vực, ngành nghề then chốt đã giúp cho VTC vượt được qua giai đoạn khó khăn và đạt được nhiều kết quả ấn tượng, đó là:

Về mô hình tổ chức, từ 45 đầu mối dàn trải và chồng chéo, đến nay, mô hình tổ chức của Tổng công ty đảm bảo tinh gọn, chỉ còn 7 phòng ban chức năng và 6 đơn vị thành viên, hoạt động kinh doanh trên 4 mảng dịch vụ chính là: dịch vụ nội dung số, dịch vụ truyền hình, dịch vụ viễn thông và CNTT và dịch vụ truyền thông - cộng đồng. Việc bàn giao tài sản, tài chính của Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC về Đài Tiếng nói Việt Nam mặc dù kéo dài nhưng cũng đã thực hiện xong vào ngày 29/12/2017.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ nghiên cứu để có những giải pháp về chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nội dung số trong nước cạnh tranh được trên sân nhà, không bị thiệt thòi so với các doanh nghiệp nước ngoài. Thứ trưởng yêu cầu, VTC phải nỗ lực vượt qua khó khăn trong bối cảnh cạnh tranh về nguồn nhân lực, tài chính, thị trường rất khốc liệt. VTC phải sớm có giải pháp để tham gia vào cuộc Cách mạng 4.0 trong phát triển dịch vụ trong thời gian tới. Đồng thời, phải sớm xây dựng kế hoạch phát triển trong 5 năm, hoàn tất việc chuẩn bị cổ phần hóa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/tong-cong-ty-vtc-se-hoan-thanh-co-phan-hoa-trong-nam-2019-164514.ict