Tổng chưởng lý Mỹ: Các tập đoàn công nghệ Trung Quốc như ZTE và Huawei là mối đe dọa an ninh chung và “không đáng tin”

VietTimes -- Tổng chưởng lý Mỹ William Barr trong hôm 13/11 vừa qua đã viết một bức thư cho Chủ tịch Hội đồng Truyền thông liên bang (FCC) Ajit Pai, nói rằng các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc gồm Huawei và ZTE “không đáng tin” – theo biên bản ghi nhớ.
Tổng chưởng lý Mỹ Bill Barr cảnh báo về mối đe dọa từ các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc (Ảnh: Getty)
Tổng chưởng lý Mỹ Bill Barr cảnh báo về mối đe dọa từ các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc (Ảnh: Getty)

Ông Barr viết bức thư trên để ủng hộ một đề xuất của FCC cấm các nhà mạng không dây ở khu vực nông thôn của Mỹ sử dụng nguồn ngân sách chính phủ trị giá 8,5 tỷ USD để mua các thiết bị hoặc dịch vụ từ Huawei và ZTE.

Tổng chưởng lý Barr nhấn mạnh rằng, thực tế 2 công ty trên đóng vai trò quan trọng trong thị trường trang thiết bị mạng 5G toàn cầu chính là một nguyên nhân khiến Mỹ phải đề cao cảnh giác: “Chúng ta sẽ trở nên phụ thuộc hơn vào các mạng không dây này khi các thiết bị và dịch vụ được liên kết, vận hành với tốc độ chưa từng có. Cuộc sống và sự an toàn của con người cũng như các chức năng quan trọng của chính phủ sẽ phải phụ thuộc vào chúng”.

“Việc bảo vệ đất nước của chúng ta sẽ phụ thuộc vào sự an toàn của các mạng không dây của cả chúng ta lẫn các nước đồng minh” – ông Barr nói, đề cập tới một số quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Âu vẫn lắp đặt mạng 5G của Trung Quốc, bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Các cơ quan tình báo Mỹ từ lâu đã cho rằng Huawei và ZTE có mối liên hệ gần gũi với chính phủ Trung Quốc, và mối quan hệ này làm nảy sinh mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ nếu như các công ty này cung cấp trang thiết bị, cơ sở hạ tầng công nghệ cho Mỹ.

Ông Barr cũng đề cập tới nhiều vụ phạm pháp liên quan tới Huawei ở nước Mỹ, trong đó bao gồm các cáo buộc nhằm vào Giám đốc tài chính của công ty này là bà Mạnh Vãn Châu. Bà Mạnh hiện vẫn đang ở Canada, nơi mà bà bị bắt giữ từ tháng 12/2018, và đối mặt với khả năng bị dẫn độ về Mỹ do các cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran. Bà Mạnh là con gái của Giám đốc Điều hành Huawei Nhậm Chính Phi.

Ông Barr cũng nhắc tới một vụ điều tra đang được tiến hành ở bang Washington, về việc Huawei lợi dụng mối quan hệ làm ăn với T-Mobile để đánh cắp nhiều bí mật thương mại của công ty này.

Phía Huawei đã bác bỏ mọi cáo buộc trong cả hai vụ việc nói trên, và cũng khẳng định rằng họ không có quan hệ với chính phủ hay quân đội Trung Quốc.

Tổng chưởng lý Mỹ còn cho rằng việc Trung Quốc trợ cấp các doanh nghiệp trong nước đang gây tổn hại cho sự cạnh tranh công bằng: “Trung Quốc vẫn trợ cấp cho doanh nghiệp của họ để giúp các doanh nghiệp này giành nhiều thị phần nhất có thể. Việc này đe dọa tới sự cạnh tranh công bằng và dẫn tới sự thống trị thị trường không thể đảo ngược, đẩy tất cả chúng ta vào chỗ phụ thuộc vào các hệ thống của Trung Quốc, gây tổn hại lớn tới an ninh quốc gia của chúng ta”.

Đáng chú ý, bức thư này dùng những lời lẽ rất đanh thép, trong lúc mà lệnh cấm ZTE và Huawei có thể trở thành chướng ngại trong các vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

“Trong thời điểm quan trọng này, lúc mà cả thế giới tìm nơi để đặt trọn niềm tin, chúng ta nên đánh tín hiệu rằng Huawei và ZTE không là gì khác ngoài một mối đe dọa đối với an ninh chung của chúng ta” – ông Barr viết.