Tổng Bí thư: Xử lý kỷ luật cán bộ, giờ đánh trên đầu nhiều hơn

VietTimes -- "Phải làm sao cái lò nóng lên, tất cả vào cuộc, hiện đã có tiến bộ, được người dân ủng hộ thì phải làm tiếp vì mất lòng dân là mất tất cả. Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn", Tổng bí thư nhấn mạnh và cho rằng các tỉnh "phải đẩy mạnh hơn nữa việc này, nếu không sẽ mất uy tín".

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri Hà Nội - Ảnh: Dân trí.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện với cử tri Hà Nội - Ảnh: Dân trí.

Cử tri Nguyễn Văn Dũng (phường Kim Mã) đã đề nghị: "Chúng tôi mong muốn lò phải nóng rực hơn nữa, để không những củi tươi mà sắt thép vào cũng phải cháy". tại buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tổ đại biểu số 1 Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội sáng 12/10, ngay sau Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đề cập đến việc ông Phạm Thế Dũng - nguyên chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, khi bị chỉ ra vi phạm thì nói rằng "tôi về hưu rồi, xử sao thì xử", cử tri Lê Thanh Huyến nhận xét như vậy là cán bộ chưa coi trọng danh dự và cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, "không để tư tưởng về hưu là thôi, hạ cánh an toàn".

Tại buổi tiếp xúc nhiều cử tri chia sẻ về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng thời gian qua, đặc biệt là có nhiều ý kiến xung quanh việc kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Cử tri phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng chúng ta đã đấu tranh mạnh mẽ với những tiêu cực trong nội bộ Đảng và bộ máy Nhà nước để đem lại trong sạch trong đội ngũ lãnh đạo. Người dân luôn bên cạnh Đảng để đấu tranh chống tiêu cực, đặc biệt trong thời gian qua là việc xử lý các sai phạm tại Bộ Công Thương, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

Cử tri Trần Viết Hoàn, nguyên giám đốc Khu di tích Hồ Chí Minh tại Phủ chủ tịch cảm kích trước việc “đánh” tham nhũng của Đảng, Nhà nước vừa qua. Ông nói: “Nhân dân hoan nghênh khi bắt Trịnh Xuân Thanh, tuyên án Nguyễn Xuân Sơn, Hà Văn Thắm, bắt Trầm Bê, kỷ luật Nguyễn Xuân Anh… Điều này làm phấn chấn, yên lòng dân và cho thấy Đảng ta ngày càng khỏe hơn. Đảng, cấp cao cứ châm lò, nhân dân sẽ bỏ củi khô, tươi vào”.

Ông cho rằng cán bộ bị tha hóa là do danh và lợi. Những án lớn vừa qua được xử nghiêm sẽ giúp cho cán bộ quản lý, đặc biệt là cán bộ cấp cao càng thấm sâu và tự xem lại để răn dạy bản thân mình.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hồng Toán phường Tây Hồ cũng đánh giá quyết định kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là tiếng pháo đầu tiên dự báo cho tất cả những người được Đảng giao trọng trách. “Một cán bộ rất trẻ, con của một đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao mà chúng ta vẫn phải bỏ phiếu kỷ luật là tấm gương cho các đồng chí khác”.

Đối với đại án Oceanbank, cử tri Toán đánh giá nhiều cán bộ chi tiêu tiền của Nhà nước vô tội vạ như vụ án tại Oceanbank, vì vậy án tử hình là làm gương cho những kẻ tham nhũng và có ý đồ tham nhũng.

Cùng vấn đề trên, cử tri Trương Đức Ngãi (phường Cống Vị) cho biết, thời gian vừa qua nhân dân hoan nghênh đánh giá cao vai trò của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong việc đấu tranh phòng chống tiêu cực. Tuy nhiên, theo cử tri phường Cống Vị, Ủy ban Kiểm tra các tỉnh thành vẫn chưa phát huy được vai trò này.

Giải đáp ý kiến của cử tri xung quanh việc chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng bí thư nói đây là vấn đề mà trước mỗi kỳ họp Quốc hội, người dân luôn đề cập với đại biểu. "Cơ quan chức năng làm được việc này xong, đã lại ra vụ khác. Có những vụ việc cần khẩn trương, quyết liệt, nhưng cũng có những vụ phải làm sao cho tâm khục khẩu phục", ông nói.

Theo Tổng bí thư, trong kỷ luật thì ban đầu người nào bị chế tài cũng "kêu oan, xử nặng", trong khi dân cho rằng "vẫn còn nhẹ". Nhưng rồi cuối cùng, người bị kỷ luật thường tâm phục khẩu phục, thậm chí có người "cảm ơn các đồng chí đã kỷ luật tôi".

Người đứng đầu Đảng nêu quan điểm, phải bình tĩnh xem xét toàn diện các mặt để tìm nguyên nhân, khi xử lý thì ""phải nhìn về tương lai, xem hướng phát triển chứ không phải đánh một đòn chết luôn, không phải dập cho người ta không thể ngóc đầu dậy được".

Về việc kỷ luật Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng, Tổng bí thư nói: "Không vì tổ chức APEC ở địa phương này mà không xử lý, nhưng xử rồi phải ổn định để phát triển. Đặc biệt, phải chuẩn bị tốt để đón khách vì Tổng thống nhiều nước như Mỹ, Nga, Ấn Độ... đã hứa sang tham dự". 

Ông thừa nhận công cuộc chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, gian nan, nhưng đấu tranh là để làm tình hình tốt lên chứ không phải xấu đi; làm sao để cán bộ giác ngộ, mọi người không đi theo vết xe đổ, thu hồi được tài sản do tham nhũng mà có...

"Phải làm sao cái lò nóng lên, tất cả vào cuộc, hiện đã có tiến bộ, được người dân ủng hộ thì phải làm tiếp vì mất lòng dân là mất tất cả. Việc xử lý kỷ luật cán bộ có sai phạm, trước nói đánh từ vai đánh xuống, nhưng giờ đánh trên đầu nhiều hơn", Tổng bí thư nhấn mạnh và cho rằng các tỉnh "phải đẩy mạnh hơn nữa việc này, nếu không sẽ mất uy tín".

Đề cập đến việc Hội nghị Trung ương vừa qua bầu bổ sung hai nhân sự vào Ban bí thư, Tổng Bí thư khẳng định Trung ương đã thống nhất cao và "không có chuyện vận động, chạy chọt".