Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Từ nay bất cứ ai vi phạm kỷ luật đều bị xử lý nghiêm

VietTimes -- Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào vi phạm kỷ luật thì chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nguồn VGP
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Nguồn VGP

Sau 7 ngày làm việc, Hội nghị Trung ương 6, khóa 12 đã bế mạc sáng 11/10. Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập đến nội dung về công tác cán bộ, đặc biệt là việc Ban chấp hành Trung ương đã tiến hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Xuân Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, vì ông này đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

"Dư luận đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân cho rằng đây là mức kỷ luật vừa nghiêm khắc, vừa nhân văn, thấu lý đạt tình, tâm phục khẩu phục, có tác dụng giáo dục, cảnh tỉnh, cảnh báo, phòng ngừa chung rất sâu sắc", Tổng bí thư nói.

Nhấn mạnh đây là bài học đau xót cần nghiêm túc rút kinh nghiệm không chỉ đối với đồng chí Nguyễn Xuân Anh mà là bài học chung đối với tất cả chúng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và mọi cán bộ, đảng viên, công chức cần thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, thường xuyên tự soi, tự sửa, tự răn mình, tránh xa những cám dỗ vật chất, tham vọng, tránh đi vào vết xe đổ, để tay nhúng chàm (và nếu đã trót ít nhiều nhúng chàm rồi thì sớm tự giác tự gột rửa).

Từ nay trở đi, bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật, chúng ta phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, để lấy lại, củng cố lòng tin và tình thương yêu, quý trọng của nhân dân.

Tổng Bí thư khẳng định "ta làm hợp lòng dân thì dân tin và chế độ ta còn, Đảng ta còn. Ngược lại, nếu làm cái gì trái lòng dân, để mất niềm tin là mất tất cả". Vậy nên, việc xử lý một số vụ án, xử lý kỷ luật một số cán bộ, kể cả cán bộ cao cấp trong thời gian gần đây được đông đảo cán bộ, đảng viên, các vị lão thành, cán bộ hưu trí và nhân dân đồng tình, ủng hộ. 

Ban Chấp hành Trung ương yêu cầu các đồng chí mới được bổ sung vào Ban Bí thư cần phát huy tốt hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân, không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là trên lĩnh vực công tác quan trọng được phân công.

Theo Tổng bí thư, trong gần 2 năm qua, nhất là năm 2017, toàn hệ thống chính trị đã tích cực vào cuộc, đoàn kết thực hiện các nhiệm vụ chiến lược; quan hệ đối ngoại và uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước. "Điều đó đòi hỏi cả nước phải thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương để phát huy kết quả và khắc phục những hạn chế, hoàn thành nhiệm vụ", Tổng bí thư nói.

Tổng Bí thư cũng cho biết thêm, sau khi xem xét tờ trình của Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương đã thống nhất cao việc bầu bổ sung 2 Ủy viên Ban Bí thư khoá 12 là ông Phan Đình Trạc - Trưởng Ban Nội chính Trung ương, và ông Nguyễn Xuân Thắng - Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.