Tổng Bí thư: “Không phải cứ tử hình hay chung thân mới là chống tham nhũng thành công”

VietTimes --”Ai sai thì phải xử, nhưng tốt nhất là tay nhúng tràm rồi thì tự gột rửa đi. Còn khi xử, không phải cứ tử hình hay chung thân mới là chống tham nhũng thành công, mà cái chính là phải thu hồi được tài sản cho nhiều và phải giáo dục những người khác, răn đe, ngăn chặn, cảnh tỉnh để người khác không đi vào vết xe đổ, thể mới là thành công.” - Tổng Bí thư nói với cử tri Quận Tây Hồ chiều 13/5.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Quân Tây Hồ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc với cử tri Quân Tây Hồ

Chiều 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận Tây Hồ để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV (dự kiến diễn ra trong 19 ngày từ 21/5-14/6).

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến đã đề cập đến diễn biến công cuộc chống tham nhũng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn suy thoái, tư tưởng chính trị đạo đức lối sống, tự chuyển hóa, tự diễn biến trong thời gian qua.

"Những kết quả bước đầu trong việc xử lý một số vụ án trọng điểm vừa qua đã lấy lại niềm tin của nhân dân với Đảng, làm ấm lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước, khẳng định quyết tâm của Đảng trong việc chống tham nhũng, không có vùng cấm, bình đẳng trước pháp luật" – cử tri Đặng Đức Quy (Phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) nói.

Tuy nhiên, theo cử tri Quy, tình trạng một số cán bộ công an vừa bị khởi tố và bắt tạm giam đã gióng lên hồi chuông cảnh báo ở lĩnh vực chống tội phạm, nếu không có cơ chế kiểm soát quyền lực hữu hiệu thì cũng khó tránh khỏi sự tha hóa quyền lực.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư đã gửi lời cảm ơn tới các cử tri đã luôn động viên, khích lệ trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.

Theo Tổng Bí thư, nếu bưng bít, che giấu đi thì cũng mất uy tín và càng làm phương hại, ngược lại, nếu đấu tranh, chống cho bằng được thì sẽ củng cố lòng tin, lấy lại uy tín của Đảng với nhân dân.

Người đứng đầu Đảng chia sẻ với cử tri rằng cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng không phải bây giờ mới thực hiện mà đã có từ rất lâu, kể cả thời chiến và thời bình, nhưng ở các mức độ khác nhau. Trước đây, chúng ta cũng đã làm nhưng chưa thành phong trào hoặc chưa công khai ra. Còn giờ đã thành phong trào, thành xu thế trong toàn xã hội, không ai có thể cưỡng được, không ai có thể đứng ngoài cuộc” – Tổng Bí thư nói.

Trước những ý kiến lo lắng băn khoăn, chống tham nhũng, xử lý cán bộ sẽ làm mất uy tín cán bộ, đảng viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định "công khai là thanh bảo kiếm để chữa lành mọi vết thương, phanh phui, cắt bỏ đi thì mới chống được tham nhũng". Và không chỉ chống tham nhũng mà phải tập trung chống lãng phí, tiêu cực. Ông nhấn mạnh đây là cuộc chiến với những phần tử thoái hóa, biến chất, không còn xứng đáng là Đảng viên và "chúng ta càng làm thì càng chứng tỏ Đảng ta mạnh".

Tổng Bí thư cho biết thêm sẽ còn nhiều vụ việc chống tham nhũng phải làm, nhưng “phải theo chương trình, kế hoạch vạch sẵn”, trên tinh thần từng bước chắc chắn, củng cố niềm tin và không phải làm để nội bộ có tình trạng lục đục.

“Không ai đánh ai trong nội bộ. Ai sai thì phải xử, nhưng tốt nhất là tay nhúng tràm rồi thì hãy tự gột rửa đi, thế là tốt nhất. Còn khi xử, không phải cứ tử hình hay chung thân thì đó mới là thành công, cái chính là phải thu hồi được tài sản cho nhiều và phải giáo dục những người khác, răn đe, ngăn chặn, cảnh tỉnh để người khác không đi vào vết xe đổ, thế mới là thành công” – Tổng Bí thư nhấn mạnh