Tồn kho 5.600 tỷ, các dự án của Địa ốc Phát Đạt đang tiến triển đến đâu?

The EverRich Infinity đã hoàn thành xong cọc thử, Dự án The EverRich 2 đã hoàn thành 330 căn hộ của khối nhà C; trong đó công ty đã bán khoảng 130 căn hộ và đã bàn giao gần 100 căn hộ cho khách hàng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tóm tắt

- Trong tổng số nợ với Đông Á Bank là 651 tỷ đồng, đến nay PDR vừa trả được 60 tỷ đồng, sắp tới sẽ tiếp tục trẻ từng đợt theo đúng lộ trình.

Phần hầm của dự án The EverRich 3 đang được xây dựng hoàn thành. Dự kiến đến tháng 11/2015 sẽ xong và các nhà thầu bắt đầu xây hai block cao tầng A1 và A2.


Trao đổi với phóng viên sáng 15/8, ông Nguyễn Văn Đạt Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Phát Đạt (PDR), cho biết hiện tổng số nợ của Phát Đạt với Đông Á Bank (ngân hàng vừa bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt-PV) là 651 tỷ đồng, Công ty vừa trả được 60 tỷ đồng.

Trong khi đó, vấn đề nan giải của Phát Đạt hiện nay đó là lượng tồn kho lớn từ các dự án BĐS, đặc biệt là từ dự án The EverRich 2.

Vấn đề được quan tâm nhất hiện nay đó là tiến độ triển khai các dự án BĐS của Phát Đạt ra sao? Dưới đây là tình hình triển khai thực tế tại các dự án BĐS lớn của Phát Đạt:

Theo báo cáo tài chính của Phát Đạt, tính đến cuối quý 2/2015, tổng giá trị hàng tồn kho (giá trị đầu tư dở dang các dự án) của công ty đạt 5.590 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào 2 dự án The EverRich 2&3.

Toàn cảnh dự án The EverRich 3 đang được gấp rút xây dựng.

Dự án The EverRich 3 đang tiến hành làm móng cọc, tường vay Block A1 và A2. Dự kiến đến tháng 11/2015 sẽ cơ bản xây dựng hoàn thành phần hầm và bắt đầu xây dựng các block cao tầng. Mới đây, PDR đã công bố hai block này ra thị trường và chuẩn bị đưa vào kinh doanh, dự kiến quý 4/2016 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Tổng đầu tư của dự án này hơn 12.000 tỷ đồng.

PDR kỳ vọng sẽ thu được nguồn tiền lớn từ việc đã bán hết 75 nền đất biệt thự hướng sông cho khách hàng. Hiện tại, một vài khách hàng đang bắt đầu xây nhà trên phần đất của mình.

Phần hầm của dự án The EverRich 3 đang được xây dựng hoàn thành. Dự kiến đến tháng 11/2015 sẽ xong và các nhà thầu bắt đầu xây hai block cao tầng A1 và A2.

Trên công trường của một trong nhiều dự án căn hộ cao cấp của Phát Đạt.

Dưới cơn nắng gắt của trưa ngày 15/8, đội ngũ công nhân và chỉ huy công trường vẫn tiếp tục làm việc, thi công hạng mục móng, tường vay và tầng hầm của dự án.

Cận cảnh công trình dang dở của dự án The EverRich 2, nằm dưới chân cầu Phú Mỹ thuộc quận 7.

Dự án The EverRich 2 đã hoàn thành 330 căn hộ của khối nhà C; trong đó công ty đã bán khoảng 130 căn hộ và đã bàn giao gần 100 căn hộ cho khách hàng. Dự án mà công ty mới chuyển nhượng cho công ty con có tổng diện tích đất lên tới 112.585 m2 và diện tích xây dựng lên tới 643.535 m2. Tổng mức đầu tư cho dự án này lên tới hơn 11.000 tỷ đồng.

Bên trong công trường thi công dự án The EverRich Infinity tại quận 5. Dự án The EverRich Infinity đã hoàn thành xong cọc thử và đang xây dựng tường vay, tầng hầm, dự kiến trong quý 3/2015 này sẽ đưa vào kinh doanh và hiện tại đã cho nhận đặt chỗ.

Ngoài ra, PDR còn có dự án BT đầu tư xâydựng mới Trung Tâm thể dục thể thao Phan Đình Phùng, quận 3. Đổi lại giá trịcông trình này, Phát Đạt sẽ lấy quyền sử dụng và khai thác kinh doanh 2 quỹ đất có giá trị cao tại trung tâm Tp.HCM, cũng đang được công ty tiến hành theo kế hoạch. Công ty đã xác định sẽ nhận hai lô đất có vị trí “vàng” là số 257 Trần Hưng Đạo(khoảng 2.350m2) và số 3A Phan Văn Đạt (gần 1.000m2, cùng quận 1). Hai lô đấtcó giá trị bằng 25% giá trị dự án.

Dự kiến, vào ngày 28/8 tới, Phát Đạt sẽ tổ chức khánh thành và đưa vào khai thác dự án cầu Mỹ Lợi, nối Long An và Tiền Giang. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 2.691m, trong đó chiều dài cầu là 1.416m. Tổng mức đầu tư 1.313 tỷ đồng, theo hình thức Xây dựng –Kinh doanh- Chuyển giao (BOT).

Bên cạnh 2 dự án nổi bật đó thì Phát Đạt cũng có một loạt các dự án khác như khu chung cư và dân cư Phan Đình Phùng, Quảng Ngãi.Theo thông tin chúng tôi có được, hiện nay dự án Khu resort 5 sao Phú Quốc – Kiên Giang và một dự án resort hác tại Cam Ranh– Khánh Hòa đang trong quá trình tiếp tục hoàn tất hồ sơ pháp lý để chuẩn bị đi vào giai đoạn đầu tư.

Mới đây, vào trung tuần tháng 6/2015, Liên danh Công ty Phát Đạt – 620 – 168 đã đề xuất chính quyền Tp.HCM được nghiên cứu, đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối khu đô thị mới Nam Sài Gòn và Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT). Đổi lại, PDR sẽ được giao những quỹ đất cần thiết để phát triển dự án BĐS trong tương lai. Đề xuất này đang được chính quyền thành phố nghiên cứu xem xét.

Để có thể kết nối trực tiếp các khu dân cư phía Bắc quận 7 như Tân Phú, Phú Thuận, khu đô thị mới Nam Sài Gòn đến với dự án The EverRich 2 và The EverRich 3, Phát Đạt đã đầu tư 107 tỷ đồng xây cầu Phú Thuận.

Theo Trí thức trẻ