Tomcar TX4 UTV - Mẫu xe quân sự duy nhất bán cho dân thường

Những người mê xe offroad thường mơ ước được sở hữu một chiếc xe quân sự để có thể thỏa mãn nhu cầu chinh phục những địa hình khắc nghiệt nhất. Tuy nhiên, xe quân sự vốn là thứ không phải cứ có tiền là mua được.
Xe quân sự Tomcar TX4 UTV thích ứng với nhiều địa hình
Xe quân sự Tomcar TX4 UTV thích ứng với nhiều địa hình

Thông thường, người tiêu dùng chỉ có thể sở hữu xe quân sự khi các lực lượng vũ trang quyết định bán xe thừa; nhưng ngay cả như vậy thì đó cũng là xe thế hệ cũ. 

Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ, đó là dòng xe việt dã (side-by-side, hay SSV, hoặc UTV) mang tên Tomcar TX4.

Được chế tạo bởi một công ty thành lập từ năm 1991 với mục đích phục vụ nhu cầu của Lực lượng Đặc biệt Israel, TX4 là một mẫu xe địa hình khỏe khoắn, phù hợp tác chiến trong những điều kiện khắc nghiệt nhất.

Với thiết kế của một chiếc xe trinh sát, TX4 có thể chở được tối đa 4 người, tải trọng xe 1.134 kg, trong điều kiện địa hình khó khăn nhất. Là mẫu xe đầu tiên của Tomcar bán ra ngoài thị trường, TX4 UTV được thay đổi thiết kế nhằm hướng tới những người đam mê off-road và outdoor, chủ trang trại…

Mặc dù được trang bị công nghệ quân sự giống như những chiếc xe địa hình UTV khác của Tomcar, nhưng TX4 sẽ đem đến cảm giác thoải mái và phù hợp hơn khi sử dụng tại các ngôi nhà nghỉ dưỡng, trang trại, các khu nhà ven biển, những khu vực tập trung nhiều địa điểm hấp dẫn cho việc tìm tòi, khám phá.

TX4 là một sự giao thoa giữa xe quân sự, xe đa dụng và xe bán tải. Chiếc xe được bọc thép, kết hợp với phần khung và lồng chống lật được bảo hành trọn đời. Động cơ 4 xi-lanh 1.5L lắp phía sau, cho công suất tối đa 107 mã lực và mômen xoắn cực đại 108 Nm. Sức mạnh động cơ không ấn tượng, nhưng xét cùng trọng lượng xe chỉ 1.202 kg thì như vậy là đủ dùng.

Kết nối với một hộp số tự động vô cấp CVT, động cơ truyền động tới cả 4 bánh thông qua một hệ dẫn động sử dụng hộp chuyển được thiết kế đặc biệt, cùng các khóa vi sai khí nén phía trước và phía sau có thể lựa chọn.

TX4 UTV có hệ thống treo độc lập 4 bánh có thể điều chỉnh độ cao gầm xe lên tối đa 432 mm, vàvà độ chênh bánh xe 355 mm. Tùy thuộc vào cấu hình, TX4 có thể kéo theo rơ-mooc có trọng lượng tối đa 2.449 kg.

Có thể thấy là một chiếc xe quân sự, tuy TX4 UTV sở hữu nội thất khá đơn giản nhưng lại được trang bị rất nhiều tính năng “xa xỉ”, như tay lái trợ lực điện tử, các vật liệu chuyên dùng cho ô tô thương mại, ghế bọc đệm PRB có dây đai an toàn 4 điểm, hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC)...

Giá khởi điểm của TX4 là 36.500 USD (gần 850 triệu đồng); tuy nhiên, Tomcar cho biết sẽ có các gói nâng cấp với cabin khép kín và bổ sung các trang bị tiện nghi vào đầu năm tới.

Theo Dân Trí

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/tomcar-tx-4-utv-mau-xe-quan-su-duy-nhat-ban-cho-dan-thuong-20191104123747676.htm