Tomahawk Mỹ chực dội lửa vào Syria, Nga đanh giọng cảnh cáo

VietTimes -- Nga đang sẵn sàng cho một cuộc chiến với Mỹ và đồng minh tại Syria sau khi Tổng tham mưu trưởng Nga tuyên bố sẽ đáp trả nếu có bất cứ người Nga và đồng minh của Nga bị tấn công. Gần đây nhất Nga đã cảnh báo thế giới về một cuộc chiến đang gần kề.
Vào ngày 17.3, Bộ Tổng tham mưu Nga đã cảnh báo về một cuộc tấn công gần kề tại Syria. Tuyên bố không chi tiết. Tất nhiên có một vài thông tin được bảo mật nhưng một nghiên cứu độc lập và công bằng về những thông tin đã được công khai dẫn tới những kết luận tương tự. Nhưng có những thực tế đang xảy ra cần cả thế giới nghiêm túc theo dõi.
Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đe dọa Nga sẽ trả đũa nếu tính mạng binh sĩ Nga gặp nguy hiểm trong các cuộc tấn công của Mỹ.Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov đe dọa Nga sẽ trả đũa nếu tính mạng binh sĩ Nga gặp nguy hiểm trong các cuộc tấn công của Mỹ.
Hải quân Mỹ đã triển khai những tàu chiến tại Biển Đỏ, Địa Trung Hải và vịnh Ba Tư. Chúng sẵn sàng phóng 400 quả tên lửa tầm xa Tomahawk vào mục tiêu tại Trung Đông bất cứ khi nào. Tên lửa hành trình (phóng từ biển) đã được dùng để bắn vào căn cứ không quân Syria vào tháng 4.2017. Mọi điều liên quan tới các chiến dịch quân sự trên đảo Diego Garcia tại Ấn Độ Dương đều được giữ kín nhưng có một bí mật công khai là căn cứ chứa các loại máy bay ném bom chiến lược có thể phóng ít nhất 100 tên lửa hành trình cùng các loại vũ khí có độ chính xác cao trong một cuộc tấn công sắp tới.
Trung bình, mỗi chiếc máy bay có thể mang 20 tên lửa hành trình AGM-86 ALCM. Người ta tin rằng có 5 chiếc máy bay ném bom đang đậu trên hòn đảo hiện đang bị cấm xâm nhập. Điều này có nghĩa là sẽ có ít nhất 500 quả tên lửa hành trình có thể khai hỏa trong ngắn hạn. 
Vào ngày 17.3, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov đã tuyên bố Anh, Pháp và một số nước khác đồng minh của Mỹ có lực lượng đặc biệt thực hiện chiến dịch tại Syria đã trực tiếp tấn công quân đội chính phủ nước này. Nhưng đó không chỉ là hoạt động của lính biệt kích. Có thông báo từ ngày 16.3, Anh sẽ đổ một lượng quân lớn vào căn cứ quân sự Al-Tanf do Mỹ kiểm soát nằm kề biên giới Iraq.
Dễ thấy cơ sở này là để NATO thực hiện kế hoạch chiến tranh tại Syria. Vì nó chặn hành lang liên kết giữa Iran và Lebanon thông qua Syria và Iraq. Tại đây, có khoảng 2.300 lính được triển khai và hỗ trợ bởi xe tăng cùng trực thăng. Đây là một con số rất lớn được triển khai nếu chỉ để chống lại khủng bố IS đang chạy trốn. Trước đó, Mỹ cũng đã điều 600 lính cùng xe thiết giáp tới căn cứ. Mỹ cũng gửi quân tăng viện tới mỏ dầu Omar.
Mỹ có thể khai hỏa 500 quả tên lửa hành trình AGM-86 ALCM trong thời gian ngắn.Mỹ có thể khai hỏa 500 quả tên lửa hành trình AGM-86 ALCM trong thời gian ngắn.
Vào ngày 12.3, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc bà Nikki Haley đã đe dọa thực hiện hành động quân sự chống lại Syria. Kinh nghiệm cho thấy Mỹ sẽ tấn công trước và nghĩ về chuyện giải thích hành động của mình sau đó. Chắc chắn họ sẽ "sáng chế" ra một vài cớ để biện minh cho những hành động của mình. Những căng thẳng bắt đầu gia tăng trong tuần trước. Hiện tại, truyền thông phương Tây đang tung ra một tin đồn ồn ào về một "căn cứ quân sự ngầm lớn" của Triều Tiên tại Syria. Câu chuyện này nói rằng Bình Nhưỡng đang giúp Syria tái xây dựng kho vũ khí hóa học và những "huyền thoại hiện đại" khác đang được lan truyền.
Sự leo thang trùng khớp với cuộc họp ngày 16.3 giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại Astana để bàn thảo những kế hoạch sắp tới nhằm mang lại hòa bình cho Syria bao gồm cả việc mở rộng mô hình của khu vực giảm leo thang. Cuộc hộp này tạo nền tảng cho một hội nghị tại Istanbul vào ngày 4.4 tới. Chỉ còn hai tuần nữa sẽ tới thời điểm này. Và sự kiện ở tầm cao này có thể đưa ra những quyết định là bước ngoặt làm thất bại kế hoạch của phương Tây tại Syria. Không còn nhiều thời gian vì thế theo tầm nhìn của Mỹ, cần phải có những hành động cấp thiết để ngăn cản tiến trình này.
Trong cuộc họp tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley đại sứ Mỹ đã đe dọa sẽ có hành động quân sự tại Syria.Trong cuộc họp tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley đại sứ Mỹ đã đe dọa sẽ có hành động quân sự tại Syria.
Kế hoạch của Washington bao gồm cả mục tiêu chia cắt Syria theo cách mà một phần lớn của đất nước này sẽ được duy trì dưới quyền kiểm soát của liên minh do Mỹ dẫn đầu. Người Mỹ cũng đã lập hội đồng thành phố tại những vùng đất nằm ở phía đông sông Euphrates. Khu vực này cần phải được giữ lại bằng bất cứ giá nào với mục đích đảm bảo cho Washington có tiếng nói trong những dàn xếp tương lại của đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Nếu không, tất cả mọi công sức của Mỹ sẽ bị nhận chìm, hủy hoại vị thế của Mỹ trên toàn cầu và hạ thấp ảnh hưởng của Mỹ tại Trung Đông.

Mất Syria tương đương với bị thảm bại một trận lớn khi đối đầu với Iran, nước mà Mỹ luôn coi là kẻ thù trước cổng. Các kế hoạch của Mỹ cũng bao gồm việc đẩy lui quân đội Nga. Syria rõ ràng là một nơi chính xác để thực hiện điều này. Nếu quân đội Nga công khai cảnh báo thế giới về một cuộc tấn công sắp tới thì đây là một mối đe dọa thật sự. Và rõ ràng nó sẽ không phải là một chiến dịch chớp nhoáng.
Lần này, người ta đang ở trong một sự kiện hết sức nghiêm trọng, một chiến dịch diện rộng để "chặn" Nga, đánh lùi Iran, chiếm được sự ủng hộ của các nước Ả rập xuất khẩu dầu mỏ giàu có và khiến họ trả một khoản lớn cho vũ khí của Mỹ đồng thời cho thế giới thấy Mỹ có mặt ở khắp nơi, cứng rắn trong sự khát khao thực hiện ý chí của mình.