Tối nay, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới

VietTimes -- Tính đến 18h tối nay (8/4), Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 mới.
30 công dân về từ Vũ Hán trong ngày xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy
30 công dân về từ Vũ Hán trong ngày xuất viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Minh Thúy

Bộ Y tế cho biết, đến 18h tối nay, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới. Tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 vẫn là 251 người, trong đó, có 156 người đến từ nước ngoài và 95 người lây nhiễm thứ phát.

Theo Bộ Y tế, tổng số người được cách ly là hơn 74.000 người. Trong đó, 509 người đang cách ly tập trung tại bệnh viện, hơn 30.000 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 43.558 người đang cách ly tại nhà.

Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho hay, hôm nay đã có 4 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh gồm 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) và 3 bệnh nhân tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).

Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 là 25 ca; 17 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Minh Thúy
Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam. Ảnh: Minh Thúy 

Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 thống nhất phải kiên định với 5 nguyên tắc đã được thực hiện ngày từ những ngày đầu thực hiện phòng chống dịch COVID-19, đồng thời, ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Đây là chiến lược không thay đổi, chúng ta phải quyết liệt thực hiện, không được chủ quan, mất cảnh giác.

Đến nay, Việt Nam vẫn đang kiểm soát dịch bệnh theo kịch bản dự báo và tới đây sẽ xuất hiện thêm các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Tất cả các ca này đều phải coi là ổ dịch tiềm năng (F0), cùng với việc xác định nguồn lây, quan trọng hơn là phải thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng các đối tượng F1, F2 và dập dịch. 

Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các địa phương tăng cường thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” mở rộng đối tượng rà soát. Trước hết là người nước ngoài vào Việt Nam đang lưu trú tại nhà nghỉ, khách sạn chứ không chỉ ở các khu dân cư; cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam; những người Việt Nam làm việc trực tiếp với người nước ngoài từ các ổ dịch; những người nước ngoài vào Việt Nam du lịch tự do,…

Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức lại hệ thống trong bệnh viện, nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng. Bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám và điều trị cho người nhiễm hoặc nghi nhiễm COVID-19.

Tất cả những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng đều cần được coi là có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 (F1). Trường hợp người bệnh cấp cứu chưa khai thác được yếu tố nguy cơ thì ê kíp cấp cứu phải mang đầy đủ trang phục phòng hộ cá nhân như khi cấp cứu người nhiễm COVID-19. Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố kiểm tra nghiêm túc việc thực hiện tại các cơ sở y tế.