“Tôi chưa từng thấy ông ấy ăn rau”: Chuyến công du Ấn Độ “không thịt bò” của Tổng thống Trump

VietTimes -- Mỗi khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công du nước ngoài – dù là Arab Saudi hay Singapore – các nước chủ nhà luôn cố gắng tạo cho ông cảm giác như ở nhà bằng cách phục vụ ông món thịt ưa thích: Bít tết cùng một chai tương cà nhỏ bên cạnh. Vậy hành trình của ông tới Ấn Độ sẽ ra sao?
Một trong những món khoái khẩu của ông Trump, bít tết, khó kiếm được khi ông công du Ấn Độ (Ảnh: GQ)
Một trong những món khoái khẩu của ông Trump, bít tết, khó kiếm được khi ông công du Ấn Độ (Ảnh: GQ)

Thói quen ăn uống của ông Trump

Tổng thống Trump – người có khẩu phần ăn thường chỉ xoay quanh các món gồm bít tết, burger và bánh mì kẹp thịt – có lẽ sẽ cảm thấy hơi sốc khi ông tới thăm 3 thành phố của Ấn Độ trong tuần này.

Hành trình công du của ông bao gồm chặng dừng chân ở Gurajat, Agra và Delhi, những nơi tập trung đông cộng đồng người Hindu và bò được xem là con vật linh thiêng. Ở một số khu vực, ngay cả việc ăn thịt cũng được xem là cấm kỵ.

Đại diện chủ nhà tiếp đón ông Trump, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, đã chuẩn bị một kế hoạch đón tiếp công phu, trong đó tổ chức một sự kiện lớn tại sân vận động cricket lớn nhất thế giới và một chuyến thăm đền Taj Mahal.

Thế nhưng ông Modi là một người ăn chay và đã có kế hoạch phục vụ các món ăn chay cho lãnh đạo Mỹ - theo một số người hiểu về vấn đề này. Tổng thống Trump sẽ tham dự một số bữa tiệc cùng ông modi khi tới thăm Ấn Độ, trong đó có một bữa trưa và yến tiệc chính thức diễn ra vào chiều ngày 25/2 tại phủ Tổng thống.

Một số quan chức hiểu về kế hoạch chuyến thăm nói rằng thực đơn sẽ chỉ được quyết định vào phút cuối. Trong khi các cố vấn của Tổng thống Trump cũng thường xuyên can thiệp vào thực đơn để đảm bảo ông ăn ngon miệng trong mỗi chuyến công du (ông Trump từng 2 lần ăn bít tết trong một ngày khi đi công du nước ngoài).

Tổng thống Trump và Đệ nhấ phu nhân Melania ăn tại nhà hàng trong chuyến công du Nhật Bản hồi năm ngoái (Ảnh: Vox)
Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ăn tại nhà hàng trong chuyến công du Nhật Bản hồi năm ngoái (Ảnh: Vox)

CNN dẫn lời một người thân cận với Tổng thống Trump – người từng nhiều lần ăn tối với ông chủ Nhà Trắng – cho hay đĩa thức ăn của ông Trump thỉnh thoảng cũng có một chút salad (rau trộn), thế nhưng “Tôi chưa từng thấy ông ta ăn rau bao giờ”.

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump tới Ấn độ. Do sở hữu khá nhiều bất động sản ở nước này, nên từ thời còn là doanh nhân ông đã từng tới đây.

Trong quá khứ, những quốc gia mà Tổng thống Trump công du thường phục vụ các món ăn ưa thích của ông, đoi lúc tiếp đãi ông món thịt cừu để thay thế nếu thịt bò không sẵn có. Nhưng một số quan chức Mỹ giờ nói rằng họ khó có thể tưởng tượng được việc Thủ tướng Modi tiếp đãi ông Trump món thịt bò ưa thích.

“Tôi không biết ông ấy sẽ làm gì trong trường hợp này. Họ (phía Ấn Độ) không phục vụ món burger phô mai” – CNN dẫn lời một cựu quan chức nói về vấn đề này.

Ngay cả nhãn hiệu đồ ăn nhanh ưa thích của ông Trump, McDonald’s, cũng không sử dụng thịt bò trong tất cả các cửa hàng của họ ở Ấn Độ. Thay vào đó, chuỗi cửa hàng McDonald ở nước này sử dụng thịt gà.

Nếu ông Modi lựa chọn món ăn không phù hợp với ông Trump, thì phần còn lại của kế hoạch đón tiếp có lẽ là nhằm làm hài lòng vị lãnh đạo Mỹ vốn ưa thích đám đông. Đối với vị Tổng thống đã tổ chức tới 3 sự kiện vận động trong tuần qua, Thủ tướng Modi đã có chuẩn bị sẵn. Sự kiện có tên “Namaste Modi” ở Ahmedabad được dự kiến sẽ thu hút hàng trăm nghìn người tham dự.

Xây dựng tình bằng hữu

Ông Trump và ông Modi có một số điểm chung, nhưng cũng có nhiều điểm rất khác biệt (Ảnh: CNN)
Ông Trump và ông Modi có một số điểm chung, nhưng cũng có nhiều điểm rất khác biệt (Ảnh: CNN)

Để chuẩn bị cho sự kiện đó, thành phố Ahmedabad đã cho xây dựng một bức tường để che đi các khu ổ chuột khi đoàn xe của ông Trump băng qua.

Tổng thống Trump cũng sẽ tới thăm đền Taj Mahal – chặng dừng chân hơi lạ đối với một vị lãnh đạo rất hiếm khi thăm các di sản văn hóa ở nước ngoài. Hiện nay, nhiều người dân địa phương đã tỏ rõ quan ngại rằng bầy khỉ đông đúc sống ở xung quanh ngôi đền có thể gây ảnh hưởng tới chuyến thăm của ông Trump.

Chuyến thăm được lên kế hoạch tỉ mỉ này là nhằm thể hiện sự thân thiện và đánh tín hiệu về một mối quan hệ đang xích lại gần nhau giữa hai nước, trong lúc hai nhà lãnh đạo thảo luận về các vấn đề thương mại và an ninh. Tổng thống Trump dường như vẫn chưa sẵn sàng ký một thỏa thuận thương mại đột phá, bởi theo các quan chức chính quyền Mỹ, ông Trump sẽ đặt ra câu hỏi về các động thái mà Washington cho là “chống người Hồi giáo” của chính quyền Modi.

Washington và Delhi đã tìm cách thắt chặt quan hệ suốt nhiều năm qua, và Thủ tướng Modi trước đây cũng muốn kết thân với người tiền nhiệm của ông Trump.

Bản thân ông Modi cũng từng dính vào rắc rối về thực đơn khi ông tới thăm Nhà Trắng vào năm 2014. Trong một bữa tối, khi các thực khách khác đang thưởng thức món phô mai làm từ sữa cừu, cá bơn và kem cháy xoài (Mango crème brûleé), ông Modi chỉ nhâm nhỉ cốc nước ấm.

Ông Trump và Modi chắc chắn có nhiều điểm chung, như quan điểm hướng tới chủ nghĩa dân tộc và muốn làm hài lòng những người ủng hộ mình. Nhưng cũng có nhiều điểm rất khác biệt giữa họ.

“Họ chắc chắn sẽ không đi câu cá cùng nhau, sau các cuộc họp” – Rick Rossow, làm việc tại phòng nghiên cứu chính sách Mỹ-Án thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), nhận định – “Điều đang kéo họ xích lại gần nhau vẫn chưa rõ ràng”.

Tổng thống Trump đã đề nghị được đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Pakistan và Ấn Độ trong vấn đề căng thẳng ở Kashmir, nhưng bị ông Modi gạt phăng khi nói rằng vấn đề này nên được giải quyết trực tiếp giữa hai quốc gia. Trong khi các đời Tổng thống Mỹ thường chỉ tập trung vào vấn đề an ninh và thương mại của một quốc gia, thì ông Trump lại có hướng tiếp cận khác biệt hơn.

Người ngại di chuyển

Các cố vấn và bạn bè mô tả ông Trump là người ngại di chuyển (Ảnh: CNN)
Các cố vấn và bạn bè mô tả ông Trump là người ngại di chuyển (Ảnh: CNN)

Tổng thống Trump được xem là người ngại di chuyển, ông đã tứi thăm 23 quốc gia trong 18 chuyến công du khác nhau, tính từ lúc nhậm chức đến nay. Con số này ít hơn nếu so với người tiền nhiệm Barack Obama, người đã tới thăm 31 quốc gia nếu tính cùng khoảng thời gian với ông Trump.

Khi ông Trump công du nước ngoài, các cố vấn của ông đặc biệt quan tâm tới các món ăn mà ông sẽ được phục vụ và lường trước mọi bất tiện mà ông có thể gặp phải. Thậm chí còn có một nguyên tắc bất thành văn là các quan chức lên kế hoạch chuẩn bị công du nước ngoài phải tránh mọi thứ có thể khiến Tổng thống khó chịu – trong đó đương nhiên bao gồm cả các món ăn.

“Không được xếp một con cá vẫn còn phần đầu lên đĩa, không được có món ăn nào quá cay” – một quan chức giấu tên kể với CNN về điểm cần tránh trong thực đơn của Tổng thống Trump.

Thường thì đội ngũ tháp tùng Tổng thống Trump trong các chuyến công du sẽ mang theo thực phẩm, nhưng lượng thực phẩm đó được dữ trữ trên Không lực Một. Việc chuẩn bị các món ăn của ông sẽ được kiểm soát bởi các nhân viên phục vụ trong Hải quân. Một số quan chức chuyên trách các bữa ăn giành cho Tổng thống thường xuyên đi cùng ông trong các chuyến công du nước ngoài.

Suốt 3 năm đầu trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump đã thực hiện nhiều chuyến công du với thời lượng khác nhau. Nhưng lần này ông dự kiến chỉ trải qua một đêm ở Ấn Độ và không có dự định thăm quốc gia gia nào khác.

Theo CNN, ông Trump từng phàn nàn với các cố vấn của mình rằng ông cảm thấy ông di chuyển quá nhiều hoặc ông nghĩ đang lãng phí thời gian trong các chuyến công du nước ngoài. Ông cũng phàn nàn về nhịp độ di chuyển quá nhanh và hiếm khi được ngủ trên Không lực Một.

Các cố vấn và cả bạn bè của Tổng thống Trump đều mô tả ông như một du khách không kiên nhẫn, người ít khi để tâm tới nền văn hóa của nước ông tới thăm mà thay vào đó chỉ muốn được ngủ trên chiếc giường của mình.

Trong tuần trước, ông Trump chỉ ở tại Nhà Trắng có 3 đêm – trong khi ở tại Khách sạn Trump ở Las Vegas mỗi đêm.