Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015

Nửa đầu năm 2015 đã trôi qua và đây là thời điểm thích hợp để chúng ta nhìn lại những sự kiện công nghệ, những thiết bị mới ra mắt đáng chú ý nhất trong sáu tháng vừa qua.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các thiết bị mới đáng chú ý

Trong nửa đầu năm 2015, có ít nhất 12 smartphone và tablet mới đáng chú ý được trình làng. Những thiết bị đáng chú ý là những thiết bị của những ông lớn trong thị trường di động, có thông số kỹ thuật cao cấp, được phân phối toàn cầu.

Những thiết bị đáng chú ý nhất là HTC One M9, Samsung Galaxy S6/S6 edge, LG G4 và Sony Xperia Z3+. Không một smartphone nào trong số bốn smartphone trên đạt mức hoàn hảo, không bị phàn nàn. Tuy nhiên, mỗi smartphone lại có một điểm tuyệt vời riêng.

One M9, mặc dù không khác nhiều so với One M8, vẫn là một trong những smartphone Android có thiết kế đẹp nhất. Trong khi đó, Galaxy S6/S6 edge của Samsung tích hợp vi xử lý di động và công nghệ lưu trữ hiện đại nhất vào một khung máy bằng kính và kim loại thời trang cũng tạo được không ít ấn tượng.

Khi mà Samsung lần đầu tiên kết hợp giữa kính và kim loại trên sản phẩm của mình thì LG lại phát hiện ra sự quyến rũ của vật liệu da thật và phát triển một cặp camera tốt nhất cho LG G4. Những nỗ lực của LG đã tạo ra một chiếc smartphone tuyệt vời cho người yêu nhiếp ảnh và cả những người ưa thích vật liệu da thật.

Khi hầu hết mọi người điều tin rằng Sony hoàn toàn không còn cửa trên thị trường smartphone thì hãng điện tử Nhật Bản lại chứng minh rằng họ vẫn còn tồn tại. Sony Xperia Z3+ vẫn mang trên mình những nét thiết kế thanh lịch và thông số kỹ thuật cao cấp. Đáng buồn là Z3+ lại dính lỗi quá nóng do sử dụng SoC Snapdragon 810. Bên cạnh đó, Sony còn trình làng Xperia Z4 Tablet, tablet Android cao cấp duy nhất từ một thương hiệu tên tuổi trong nửa đầu năm 2015.

Các smartphone ấn tượng khác ra mắt trong nửa đầu năm 2015 bao gồm Asus Zenfone 2, Xiaomi Mi Note và Mi Note Pro (Trung Quốc), Huawei P8 (Trung Quốc), Le TV (Trung Quốc), Samsung Galaxy S6 Active (nhà mạng AT&T độc quyền phân phối), Sony Xperia Z4v (nhà mạng Verizon độc quyền phân phối).

Các công nghệ mới đáng chú ý

NVIDIA trình làng chip di động Tegra X1 (4/1)

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 5

Tại CES 2015, NVIDIA đã công bố Tegra X1, một vi xử lý di động có sức mạnh ngang với ASCI Red, siêu máy tính nhanh nhất 15 năm trước. Hệ thống siêu máy tính ASCI Red chiếm không gian gần 150 mét vuông và tiêu thụ hơn 500.000 watt điện để sản sinh ra sức mạnh xử lý 1 Teraflop. 15 năm sau, Tegra X1 chỉ tiêu thụ 15 watt điện để có thể thực hiện những gì mà ASCI Red đã làm và đủ nhỏ để có thể trang bị cho một tablet. Hiện Tegra X1 vẫn chưa được trang bị cho bất cứ thiết bị di động nào. Nhiều khả năng trong tương lai gần, chip xử lý này sẽ được trang bị cho những mẫu xe hơi thông minh.

Sharp trình làng màn hình IGZO 5.5 inch độ phân giải 4K cho smartphone (13/4)

Sharp đã khiến cả thế giới sửng sốt khi trình làng màn hình smartphone 5.5 inch đầu tiên trên thế giới có độ phân giải Ultra-HD 3840x2160 pixel (4K). Dây chuyền sản xuất màn hình này sẽ được khởi động vào năm 2016. Mật độ điểm ảnh của màn hình ở mức cực kỳ cao, 806 điểm ảnh trên inch.

Có lẽ bạn đang đặt câu hỏi rằng màn hình 4K trên smartphone có lợi ích gì trong khi màn hình 2K đã là quá mức cần thiết?  Đầu tiên, màn hình 4K sẽ hiển thị những nội dung 4K một cách chân thực hơn. Thứ hai, màn hình 4K mang lại cho người dùng những trải nghiệm hoàn hảo trên những chiếc kính thực tại ảo.

MediaTek giới thiệu Helio X20, SoC di động 10 lõi đầu tiên (12/5)

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 7

MediaTek, nhà sản xuất chip di động Đài Loan cũng gây bất ngờ cho giới công nghệ khi tung ra SoC 10 lõi xử lý đầu tiên. SoC mang tên mã Helio X20 (MT6797) này có thể tận dụng tất cả lợi thế của 10 lõi xử lý ARM 64-bit bằng cách đặt chúng vào cấu trúc TINY.Medium.huge. Nhóm TINY có bốn lõi xử lý Cortex-A53 tiết kiệm điện tốc độ 1.4GHz, nhóm Medium có bốn lõi Cortex-A57 tốc độ 2GHz và nhóm huge có 2 lõi Cortex-A72 tốc độ 2.5GHz. Hy vọng rằng MediaTek sẽ trang bị cho MT6797 một lõi xử lý đồ họa có sức mạnh tương ứng với các lõi xử lý chính. Dự kiến, Elephone P9000 (Trung Quốc) sẽ là smartphone đầu tiên sử dụng SoC Helio X20.

Các phần mềm mới đáng chú ý

Google công bố Android M (28/5)

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 8

Android M dường như không gây nhiều ấn tượng cho người dùng như Lollipop bởi Android M chỉ tập trung cải thiện trải nghiệm người dùng chứ không thay đổi nhiều về giao diện. Thực tế, một số tính năng mới trên Android M như Now on Tab, Android Pay và dịch vụ Google Photos khá ấn tượng. Thêm nữa, những bổ sung như tính năng chạy nhiều cửa sổ ứng dụng và hệ thống quyền riêng tư phức tạp cho thấy Google đang rất tích cực mở rộng khả năng của Android.

Apple công bố iOS 9 (8/6)

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 9

iOS 9 tinh tế, chủ động và thông minh hơn so với iOS 8. Để đạt được mục tiêu này, Apple đã củng cố rất nhiều tính năng cơ bản trên iOS, giới thiệu nhiều cải tiến với ứng dụng gốc và trải nghiệm đa nhiệm của iOS. Apple tối ưu hóa rất nhiều thứ bên trong iOS nhằm khắc phục toàn bộ lỗi, độ ổn định và các vấn đề liên quan tới hiệu năng. Tốc độ, tối ưu hóa và ổn định là những điều đại diện cho iOS 9.

Những sự kiện đáng chú ý

Doanh số Apple Watch trong một ngày vượt doanh số thiết bị Android Wear trong một năm

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 10

Chỉ trong một ngày, doanh số Apple Watch đã vượt qua doanh số thiết bị Android Wear trong một năm. Có thể bạn nghĩ Google và các đối tác của hãng này đang nghĩ tới nguy cơ bị nhấn chìm trên thị trường wearable. Tuy nhiên, Google vẫn rất tự tin và Android Wear có hướng đi riêng của nó.

Có thiết kế ấn tượng nhưng doanh số Galaxy S6 không thể đạt mức kỷ lục

Mặc dù Samsung chưa bao giờ thừa nhận rằng doanh số Galaxy S6/S6 edge không đạt mục tiêu mà hãng này đã đặt ra nhưng các chuyên gia của nhiều hãng phân tích khác nhau lại khẳng định điều này. Doanh số toàn cầu của Galaxy S6/S6 edge chỉ kém bộ đôi iPhone 6/6 Plus của Apple nhưng không thể vượt qua doanh số của Galaxy S4 ra mắt hai năm trước.

Có hai nguyên nhân dẫn tới điều này. Thứ nhất, thị trường thiết bị di động cao cấp đã bão hòa và người dùng có vẻ thích iPhone của Apple hơn Galaxy của Samsung. Thứ hai, có thể Samsung vẫn chưa đầu tư đủ vào marketing hoặc đầu tư không đúng cách.

Stephen Elop bị loại khỏi Microsoft

Toàn cảnh thị trường thiết bị di động nửa đầu năm 2015 ảnh 11

"Tour du lịch thứ hai" của Elop tại Microsoft đã chấm dứt. Microsoft vừa công bố thay đổi cấu trúc nhóm lãnh đạo cao cấp nhằm tái tạo lại quy trình sản xuất và kinh doanh, xây dựng nền tảng điện toán đám mây thông minh và tạo ra thêm máy tính cá nhân. Sau khi tái cấu trúc, Stephen Elop, Kirill Tatarinov và Eric Rudder sẽ rời Microsoft. Ngoài ra, Giám đốc Văn phòng Nội bộ Mark Penn cũng sẽ rời khỏi Microsoft. Tuy nhiên, ông quyết định rời khỏi công ty để gia nhập một hãng đầu tư, không liên quan gì tới việc tái cấu trúc của Microsoft.

Liệu có hãng nào muốn bổ nhiệm Stephen Elop làm CEO hay không? Khả năng này khó có thể xảy ra bởi chẳng ai muốn một kịch bản "cõng rắn cắn gà nhà" như Nokia đã từng gặp phải.

Thay lời kết

Sau khi tổng kết sáu tháng đầu năm 2015, chúng ta hãy cùng hướng tới sáu tháng cuối năm với những thiết bị, công nghệ và sự kiện mới đang chờ đón. Cả Samsung và Qualcomm đều đang tích cực phát triển các lõi xử lý tùy chỉnh cho những SoC di động thế hệ tiếp theo của họ. Các thiết bị như Samsung Galaxy Note 5, Sony Xperia Z4 Compact (hoặc Z5), OnePlus 2, Xiaomi Mi 5, Apple iPhone 6s/6s Plus... sắp được ra mắt và sẽ có không ít điều thú vị còn ở phía trước.

Theo Vnreview