LIVE Toàn bộ đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được giải cứu thành công: khép lại 3 ngày nỗ lực của các nhân viên cứu hộ

VietTimes -- Sau hai ngày nỗ lực đưa các cậu bé bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ra khỏi hang, tính cho đến 19h ngày hôm nay, tất cả các cậu bé thuộc đội bóng Wild Boars đã được đưa ra ngoài.
Trực thăng đưa các cậu bé tới bệnh viện Chiang Rai ngày 9/7
Trực thăng đưa các cậu bé tới bệnh viện Chiang Rai ngày 9/7

Chiến dịch cứu hộ đã kết thúc!

report

9h:

Tám thành viên trẻ của đội bóng đá Wild Boars đã được giải cứu sau hơn hai tuần rưỡi bị mắc kẹt trong một hang động ở miền bắc Thái Lan. Trong ngày thứ hai của nhiệm vụ giải cứu kéo dài, phức tạp, một nhóm gồm bốn cậu bé đã được giải cứu.

"Chúng tôi rất vui vì hôm nay đã giải cứu thêm bốn đứa trẻ khác", ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu ban cứu hộ thông báo tại một cuộc họp báo vào tối thứ Hai (9/7).

Cả bốn cậu bé đều được đưa đến bệnh viện ở thành phố gần nhất, Chiang Rai. “Giờ thì họ ổn,” ông nói.

Bốn đồng đội và huấn luyện viên của họ, Ekaphol Chantawong, vẫn ở bên trong, với hy vọng rằng họ sẽ được giải cứu vào ngày hôm nay.

Giới chức Thái không đưa ra bất kỳ sự đảm bảo nào cho sự thành công của việc giải cứu. Những nỗ lực tiếp theo dự kiến bắt đầu lúc 4 giờ chiều giờ địa phương.

Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn thông tin cập nhật khi nhiệm vụ diễn ra. Trong khi chờ đợi, chúng tôi đọc báo cáo mới nhất từ phóng viên Nam Á, Michael Safi, người đang ở Mae Sai.

report

9h15:

Có một nguồn tin rằng bệnh viện tỉnh Chiang Rai sẽ cung cấp một bản cập nhật sức khỏe của 8 cậu bé đã được giải cứu.

report

10h:

Tóm lược về sự kiện giải cứu đội bóng thiếu niên Thái Lan

12 bé trai, tuổi từ 11 đến 16, và huấn luyện viên 25 tuổi của họ bước vào hang Tham Luan Nang Non vào ngày 23/6. Họ bị mắc kẹt trong đó 10 ngày trước khi được tìm thấy.

Để thoát ra khỏi hang, các cậu bé phải vượt qua quãng đường khoảng 3,2km tối tăm chật hẹp bằng cách bơi lội và sử dụng thiết bị lặn và lội. Ban đầu, các thợ lặn phải mất tới 5 giờ để tới được chỗ các em đang trú ẩn và mất tới 6 giờ để bơi ra. Nhưng hiện tại quá trình này đã diễn ra nhanh hơn vì nhiều phần của tuyến đường nước đã được bơm ra ngoài..

Thợ lặn cần đến 20 giờ để lắp đặt bình khí và chuẩn bị tuyến đường.

Cho đến nay đã có một người tử vong - cựu Hải quân Thái Lan Seal Saman Kunan chết trong khi đặt các bình khí dọc theo tuyến đường.

Có 18 thợ lặn, 5 người Thái và 13 người nước ngoài tham gia vào hoạt động giải cứu.

4 cậu bé đã được đưa ra vào Chủ nhật trong vòng 11 giờ.

Thêm 4 cậu bé đã được đưa ra vào thứ Hai trong vòng 9 giờ.

report

10h30"

Tối qua, Gen Buncha Duriyaphan, một tướng quân đội tham gia vào cuộc giải cứu này nói rằng ông đã cầu thần phật cho ngừng mưa trong ba ngày để cứu các cậu bé. Lời cầu nguyện của ông dường như dường như chỉ được chấp thuận trong hai ngày.

Mưa đã rơi xuống Mae Sai cả đêm qua và tiếp tục rơi vào buổi sáng hôm nay với số lượng khủng khiếp.

Việc giải cứu trong hai ngày qua đã được xác định dựa trên các điều kiện “hoàn hảo”, bao gồm cả thời tiết và mực nước trong hang.

Vẫn chưa rõ những cơn mưa lớn vào ngày hôm nay có làm phức tạp nhiệm vụ giải cứu hay không.

Người dân Thái cầu nguyện cho các cậu bé và HLV còn trong hang (ảnh: AP)
Người dân Thái cầu nguyện cho các cậu bé và HLV còn trong hang (ảnh: AP) 

report

11h:

Bộ trưởng Ngoại giao Úc đã lên tiếng khen ngợi những nỗ lực của đội cứu hộ Úc

Bà Julie Bishop (ảnh: TheAustralian.com.au)
 Bà Julie Bishop (ảnh: TheAustralian.com.au) 

Bà Julie Bishop, Bộ trưởng Ngoại giao Úc hôm qua đã có những nhận xét về các thành viên quốc tịch Úc tham gia trong đội cứu hộ, bà nói:

"Tôi rất tự hào rằng đội Úc đã có thể đóng một vai trò quan trọng và quan trọng trong việc giải cứu".

Bác sỹ Richard Harris, đã vào tận hang sâu nơi đội bóng trú ẩn để đánh giá sức khỏe của các cậu bé.

"Những người thợ lặn thuộc đơn vị Cảnh sát Liên bang của chúng tôi đã trở thành một phần của chuỗi những người cứu hộ. Các thợ lặn Hải quân cũng đã tham gia và chúng tôi có các đội phản ứng khủng hoảng trên mặt đất”.

Bà Bishop cho biết nhóm cứu hộ của Úc - bao gồm nhân sự từ đại sứ quán Bangkok - đang làm việc dưới sự hướng dẫn của chính phủ Thái Lan và Hải quân Hoàng gia Thái Lan. Ngoài Úc, cũng có một số đội cứu hộ từ các quốc gia khác bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Vương quốc Anh.

report

11h15:

"Điệp vụ giải cứu" cuối cùng đã chính thức được triển khai

Chính quyền Thái Lan đã xác nhận nhiệm vụ giải cứu hôm nay bắt đầu vào lúc 10h08 sáng nay (giờ địa phương), với 19 thợ lặn đi vào trong hang.

Mặc dù mưa lớn suốt đêm qua, điều kiện trong hang động không thay đổi nhiều.

The Guardian cho biết nhiều tiếng vỗ tay trong phòng họp báo vang lên khi Trưởng ban Cứu hộ thông báo bốn cậu bé và huấn luyện viên của họ sẽ được đưa ra trong ngày hôm nay.

Trưởng ban Cứu hộ (thứ hai từ trái sang) thông báo tiến trình giải cứu những người còn lại (ảnh: The Guardian)
Trưởng ban Cứu hộ (thứ hai từ trái sang) thông báo tiến trình giải cứu những người còn lại (ảnh: The Guardian) 

report

12h05:

 2 cậu bé phải dùng kháng sinh do nghi viêm phổi

ảnh cắt từ clip
 ảnh cắt từ clip

8 cậu bé được cứu thoát từ hang Tham Luang Nang Nom có sức khỏe tinh thần và thể chất tương đối tốt. Các em đã yêu cầu được ăn sô cô la, giới chức Thái cho biết. Tuy nhiên đã có 2 em phải dùng kháng sinh sau khi xét nghiệm viêm phổi.

"Các em đều ở trong trạng thái tinh thần tốt", Jesada Chokedamrongsuk, Thư ký thường trực của Bộ Y tế công cộng, cho biết tại bệnh viện Chiang Rai.

"Không có cậu bé nào bị sốt", ông nói thêm trong bản cập nhật rõ ràng nhất về tình trạng của các cậu bé được cứu thoát khỏi hang Tham Luang.

Các cậu bé này là những người may mắn được cứu thoát vào ngày Chủ Nhật và thứ Hai, trong khi 4 cậu bé cuối cùng và huấn luyện viên của các em đã phải trải qua đêm thứ 17 trong hang tối.

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo về những ảnh hưởng lâu dài có thể xảy ra từ các chấn thương tâm lý hoặc bị nhiễm trùng vì phân dơi trong hang.

Ông Jesada cho biết nhóm 8 cậu bé đã được xét nghiệm bằng X-quang và xét nghiệm máu, 2 người có triệu chứng viêm phổi và đã được dùng kháng sinh. Ông cũng cho biết các cậu bé có thể ăn, di chuyển và nói chuyện bình thường.

"Tất cả các cậu bé sẽ phải ở lại bệnh viện trong một tuần để chờ kết quả xét nghiệm để xem liệu có thay đổi gì không", ông nói.

Thongchai Lertwilairattanapong, Tổng Thanh tra Bộ Y tế Công cộng, cho biết 4 bé trai đầu tiên được đưa ra vào Chủ nhật đang ăn uống bình thường. "Các em đang yêu cầu sô cô la. Chúng tôi thấy mọi thứ đều ổn khi các em ăn uống tốt".

Các cậu bé vẫn bị kiểm dịch và cách ly nhưng cha mẹ của các em đã có thể nhìn thấy con cái của họ thông qua lớp kính.

Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua để giải cứu các cậu bé còn lại và huấn luyện viên của họ khi mưa lớn đang bao trùm phía bắc tỉnh Chaing Rai, đe dọa làm phức tạp giai đoạn cuối của chiến dịch khi nước có thể lại tràn ngập hang Tham Luang.

report

13h5:

Thái Lan từ chối sử dụng tàu lặn mini của tỷ phú Elon Musk

Trưởng ban Cứu hộ của Thái Lan, ông Narongsak Osatanakorn đã từ chối một cách lịch sự những nỗ lực của tỷ phú công nghệ Elon Musk. Ông Musk đã dành vài ngày qua thiết kế và chế tạo một chiếc tàu lặn cỡ nhỏ, cho phép một cậu bé có thể chui vào bên trong và đủ nhẹ để thợ lặn có thể dễ dàng kéo đi trong nước.

“Mặc dù công nghệ của ông ấy tốt và tinh vi, nó không thực tế cho nhiệm vụ này,” Ông Narongsak Osatanakorn nói.  

Đầu ngày hôm nay, ông Elon Musk tweet rằng ông đã mang chiếc tàu lặn mini (làm từ một bộ phận tên lửa) đến địa điểm hang động để trợ giúp việc cứu hộ. 8 cậu bé đã được đưa ra ngoài, và nhiệm vụ giải cứu cho 4 người khác và huấn luyện viên của các em vẫn đang được xúc tiến.

Elon Musk đăng tweet cho biết chiếc tàu lặn mini đã được ông gửi tới khu vực hang động, và sẵn sàng vào công tác cứu hộ bất cứ khi nào người Thái cần đến
Elon Musk đăng tweet cho biết chiếc tàu lặn mini đã được ông gửi tới khu vực hang động, và sẵn sàng vào công tác cứu hộ bất cứ khi nào người Thái cần đến 

report

13h30:

Ông Ivan Karadzic, một thành viên của đội cứu hộ quốc tế, tràn đầy sự ngưỡng mộ vì cách mà các cậu bé đã thích ứng với các hoạt động cứu hộ chưa từng thấy.

Phát biểu với BBC, ông nói: "Các em bị buộc phải làm điều mà chưa có đứa trẻ nào từng làm trước đây. Bắt các em lặn trong hang động ở độ tuổi 11 là điều phi thường. Các em đã phải lặn trong một môi trường cực kỳ nguy hiểm, không nhìn thấy được, ánh sáng duy nhất là những ngọn đèn thợ lặn tự mang theo. Chúng tôi lo ngại rằng các em có thể bị thương. Những trục trặc thiết bị cũng có thể xảy ra. Chúng đúng là những đứa trẻ mạnh mẽ".

Thợ lặn Ivan Karadzic (ảnh: BBC)
 Thợ lặn Ivan Karadzic (ảnh: BBC)
report

14h10:

Sáng nay, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới Gianni Infantino đã gửi lời mời đến đội bóng thiếu niên Thái Lan tới dự khán trận chung kết World Cup 2018 tại Nga.

Tuy nhiên, với tình trạng hiện tại, rất khó để các cầu thủ nhí của Thái Lan có thể đến Nga bởi họ vẫn đang phải điều trị cách ly tại bệnh viện. 

"Tất cả tám cậu bé đều có sức khỏe tốt, không sốt ... các em đều ở trong trạng thái tinh thần tốt", Jedsada Chokdamrongsuk, thư ký thường trực của Bộ Y tế công cộng, nói với các phóng viên tại bệnh viện Chiang Rai, nơi các cậu bé đang hồi phục.

ông Jedsada Chokdamrongsuk thông báo về tình trạng các cầu thủ thiếu niên (ảnh: EPA)
ông Jedsada Chokdamrongsuk thông báo về tình trạng các cầu thủ thiếu niên (ảnh: EPA) 
report

15h5:

Một video vừa được tỷ phú Elon Musk đăng tải trên Instagram cá nhân cho thấy bên trong hang Tham Luang nước ngập như thế nào. Sáng nay ông Musk đã gửi chiếc tàu lặn mini do các kỹ sư của công ty Space X và Boring chế tạo, có thể nhét vừa một cậu bé bên trong. Tuy nhiên, phía Thái Lan đã từ chối lịch sự. Ông Musk đã hóm hỉnh tweet rằng chiếc tàu của mình đã tốt "vượt mức quy định" của phía Thái Lan.

Video thợ lặn tiến vào trong hang
report

15h30:

Người dân Thái và các phóng viên vẫn đang mòn mỏi chờ đợi tin tức tốt lành hiện trường. Đã có suy đoán rằng việc giải cứu nhanh chóng ngày hôm qua sẽ tạo điều kiện cho cậu bé thứ 9 được sớm đưa ra ngoài hang ngày hôm nay. Nhưng có lẽ trận mưa đêm qua đã gây ngập lụt thêm khiến việc cứu hộ trở nên khó khăn.

ảnh: Getty Images
 ảnh: Getty Images
report

15h45:

Phóng viên của AP đã nhìn thấy một xe cứu thương rời khỏi vị trí. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc cậu bé thứ 9 đã được cứu.

ảnh: AFP
ảnh: AFP 
report

16h5:

Thủ tướng Thái Lan, Prayuth Chan-ocha, đã gặp thân nhân của các cậu bé bị mắc kẹt trong hang động. Hôm thứ Hai (8/7), ông Prayut đã dự định đến cửa hang Tham Luang, nhưng đã hoãn chuyến thăm vì làm cản trở hoạt động cứu hộ. Ông ở lại Chiang Rai gần đó, nơi các cậu bé được giải cứu đang được điều trị.

ảnh: Reuters
ảnh: Reuters 
report

16h20:

Nguồn từ CNN và The Guardian cho biết cậu bé thứ 9 vừa được đưa ra khỏi hang

report

16h30:

Các đầu bếp dự đoán đây sẽ là ngày giải cứu cuối cùng và họ đã chuẩn bị một chảo thịt lợn xào to cho các nhân viên cứu hộ (bạn bấm vào biểu tượng video để xem)

 

report

16h45:

Cậu bé thứ 10 đã được giải cứu

Cậu bé thứ 2 trong ngày hôm nay và là người thứ 10 đã được giải cứu từ khu phức hợp hang động Tham Luang Nang Nom bị ngập lụt. 12 cậu bé và huấn luyện viên bóng đá của họ đã bị kẹt tại đây trong hơn hai tuần. Việc 2 em được cứu ra sớm đã nâng cao hy vọng người thứ 13 sẽ được cứu ra kịp trong ngày hôm nay.

Một nhân chứng đã nói với phóng viên Reuters rằng cho đến thời điểm này 2 cậu bé đã được đưa lên xe cứu thương

Nhân viên cứu hộ chuẩn bị trực thăng đưa người bị nạn đến bệnh viện (ảnh: Reuters)
Nhân viên cứu hộ chuẩn bị trực thăng đưa người bị nạn đến bệnh viện (ảnh: Reuters) 

 

report

17h:

Tại trường Prasitsart ở Mae Sai, bạn của Nuttawut Takumsong - một trong những thành viên đội bóng đá Wild Boar bị mắc kẹt trong khu phức hợp hang động, nói với CNN rằng cậu mong muốn được chia sẻ một đĩa gà rán thật to cho bạn mình ngay khi các em được đoàn tụ.

Thành viên trẻ nhất của nhóm, Titun 11 tuổi, cũng nói rằng cậu muốn ăn gà rán khi ra khỏi hang trong một bức thư tay viết nguệch ngoạc trong bóng tối gửi cho cha  mẹ. 

Gà được chiên và bán ở bên đường là cảnh tượng phổ biến ở thị trấn Mae Sai, và đây là món ăn khoái khẩu của các em học sinh.

ảnh CNN
ảnh CNN 
report

17h24:

Thông tin từ Reuters vừa cập nhật tại hiện trường cho biết cậu bé thứ 11 đã được cáng ra ngoài

report

17h40:

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha nghe báo cáo tình hình cứu hộ

ảnh EPA
 ảnh EPA
report

17h50:

Thủ tướng Thái Lan nói rằng các cậu bé đã được cho thuốc chống lo âu cho cuộc hành trình ra khỏi hang động - cùng một loại thuốc mà ông đã dùng để thư giãn khi ông luyện bắn súng.

report

18h30:

Nhiều nguồn tin từ hiện trường nói rằng cậu bé thứ 11 được giải cứu có tên là Chanin Wiboonrungrueng. Cậu bé này 11 tuổi và là người nhỏ tuổi nhất nhóm. Cậu còn có nickname là Titan.

Chanin đã tập bóng được 5 năm. Cậu gia nhập câu lạc bộ Wild Boars cách đây 5 năm.

report

18h45:

Một nhà báo nước ngoài vừa bị cảnh sát Thái bắt giữ vì anh ta đã sử dụng drone để bay gần khu vực cửa hang. Hôm qua, trong buổi họp báo, nhà chức trách Thái đã than phiền về điều này.

Trưởng ban Cứu hộ Narongsak Osatanakorn hôm qua cũng than phiền về việc các nhà báo đã nghe lén bộ đàm của cảnh sát. "Đây là hành vi sai trái", ông Narongsak nói.

Nhà báo bị bắt giữ (ảnh: Richard Barrow)
 Nhà báo bị bắt giữ (ảnh: Richard Barrow)

report

18h42:

Nguồn tin của Reuters xác nhận một thành viên nữa của đội bóng thiếu niên vừa được đưa ra khỏi hang. Trang Facebook của Hải quân Hoàng gia Thái Lan cũng đã xác nhận điều này.

Như vậy là tất cả các cậu bé trong đội bóng đã được giải cứu. Trong hang chỉ còn HLV và một bác sỹ.

report

19h02:

Hải quân Thái Lan viết trên Facebook rằng tất cả đã an toàn và chúng ta chờ nốt 4 "con ếch" ra khỏi hang. Con ếch ám chỉ 4 thành viên trong đội cứu hộ, bao gồm 1 bác sỹ và 3 thợ lặn đã túc trực cạnh các cậu bé trong 3 ngày qua.

Như vậy là huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng cũng đã ra ngoài. Chiến dịch giải cứu đã thành công!

report

19h10:

Thủ tướng Iceland, bà Katrin Jakobsdolttir là nhà lãnh đạo đầu tiên trên thế giới gửi lời chúc mừng đến Thái Lan. Bà chắc chắn không phải là người cuối cùng.

report

19h30:

Thủ tướng Anh Therasa May và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gửi lời chúc mừng qua Twitter

report

19h45:

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United đã mời các cầu thủ vừa được giải cứu tới sân Old Trafford

report

19h50:

Tại Thái Lan, các màn ăn mừng đã bắt đầu. Các tình nguyện viên đẩy xe táo mời nhà báo ăn miễn phí

ảnh: Twitter Jacob Goldberg
ảnh: Twitter Jacob Goldberg  
report

21h05:

Truyền hình Thái Lan đã chiếu cảnh chiếc xe cứu thương chở huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên đến bệnh viện Chiang Rai. Anh là thành viên cuối cùng của đội bóng được cứu thoát. Đây là những gì mà chúng ta biết được về anh:

"Chantawong, 25 tuổi, đã dẫn đội bóng của anh vào hang ngày 23/6. Anh đã từng làm một nhà sư Phật giáo, và kể từ khi rời khỏi cửa Phật, Chatawong đã dành phần lớn thời gian của mình để chăm sóc cho bà ngoại của mình. Một số hãng tin Thái Lan nói rằng nhà chức trách không buộc tội Chatawong đã gây nguy hiểm cho tính mạng các cậu bé, nhưng phát ngôn viên chính phủ Thái Lan, ông Werachon Sukondhapatipak nói với tờ Guardian rằng "không ai nói về điều đó".

Sự hiện diện của huấn luyện viên là niềm an ủi đối với các cậu bé. Huấn luyện viên khuyên các em rằng họ cần phải nằm xuống, tất nhiên cố gắng thiền, cố gắng không di chuyển cơ thể quá nhiều, cố gắng không lãng phí năng lượng của mình. Và tất nhiên, bằng cách thiền định, họ luôn ý thức, vì vậy tâm trí của họ sẽ không rối bời".

Gia đình của các cậu bé đã an ủi vị huấn luyện viên này: "Xin đừng buộc tội chính mình".

Một lá thư được viết bởi mẹ của Nattawut Takamsai, 14 tuổi, có nội dung: “Chúng tôi không giận bạn chút nào. Hãy chăm sóc tốt cho chính mình. Đừng quên ủ ấm bằng chăn khi thời tiết lạnh. Đừng lo lắng. Bạn sẽ sớm ra ngoài thôi”.

"Chúng tôi muốn bạn biết rằng không có bố mẹ nào giận bạn cả, vì vậy đừng lo lắng về điều đó".