Tòa hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời, HĐQT Vinaconex thôi “đóng băng”

VietTimes -- Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - Mã CK: VCG) vừa thực hiện công bố thông tin liên quan đến quyết định đình chỉ việc xét đơn yêu cầu hủy Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường số 1/2019/NQ-ĐHĐCĐ và hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời của Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa (Hà Nội).
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo đó, ngày 25/4/2019, Tòa án Nhân dân Quận Đống Đa (TAND Quận Đống Đa) đã ban hành quyết định đình chỉ việc xét Đơn yêu cầu giải quyết việc Kinh doanh thương mại thụ lý số 29/2019/TLST-KDTM về việc yêu cầu hủy Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường số 01/2019/NQ-ĐHĐCĐ (Nghị quyết số 01) ngày 11/01/2019 của Vinaconex.

Đồng thời, Tòa án cũng ra quyết định hủy bỏ biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex phải tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 01 nêu trên. Với các quyết định mới đây của TAND Quận Đống Đa, HĐQT Vinaconex đã thôi "đóng băng”.

Trước đó, cũng do HĐQT buộc phải tạm dừng hoạt động, Vinaconex đã thông báo hoãn cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 vì không có "người triệu tập và chuẩn bị tài liệu"

Nội dung công bố thông tin của Vinaconex liên quan đến các quyết định của TAND Quận Đống Đa (Nguồn: Vinaconex)
Nội dung công bố thông tin của Vinaconex liên quan đến các quyết định của TAND Quận Đống Đa (Nguồn: Vinaconex)

Được biết, Nghị quyết số 01 có nội dung chính là thông qua danh sách thành viên HĐQT và Ban Kiểm soát của Vinaconex nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trong đó, HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ mới bao gồm 7 thành viên là các ông Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Xuân Đông, Thân Thế Hà, Dương Văn Mậu, Đào Ngọc Thanh, Nguyễn Hữu Tới và Nguyễn Quang Trung.

Đây là kết quả của cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1/2019 diễn ra sau khi 2 cổ đông nhà nước là Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và quỹ ngoại Pyn Elite Fund tiến hành triệt thoái vốn tại Vinaconex.

Thay thế các cổ đông này là 3 nhà đầu tư tổ chức là: Công ty TNHH An Quý Hưng (An Quý Hưng); Công ty TNHH Bất động sản Cường Vũ (Cường Vũ) và Công ty TNHH Đầu tư Star Invest (Star Invest) với tỷ lệ sở hữu lần lượt là: 57,71%; 21,28% và 7,57% vốn điều lệ.

Tới cuối tháng 3/2019, các cổ đông Cường Vũ, Star Invest cùng 2 thành viên HĐQT mới là ông Nguyễn Quang Trung và Thân Thế Hà đã gửi đơn tới TAND Quận Đống Đa với nội dung yêu cầu hủy bỏ Nghị quyết số 01 và tiến hành áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời buộc Vinaconex phải tạm dừng thực hiện nghị quyết này.

Sau khi nhận được quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của TAND Quận Đống Đa, Vinaconex đã có văn bản kiến nghị hủy bỏ. Đồng thời, công ty này cũng yêu cầu các bên liên quan bồi thường thiệt hại cho Vinaconex và các cổ đông, bao gồm cả việc giảm giá cổ phiếu sau khi quyết định được công bố./.