Tổ hợp pháo nhiệt áp Nga được nâng cấp từ kinh nghiệm chiến trường Syria

VietTimes -- Interfax, dẫn tuyên bố Tổng giám đốc tập đoàn Techmash, Vladimir Lepin cho biết: hệ thống pháo phản lực nhiệt áp "Tosochka" sẽ thử nghiệm cấp nhà nước cuối năm 2019. Sau đó, các nguyên mẫu đầu tiên được đưa xuống đơn vị theo chế độ áp dụng thử Ao, những tổ hợp này sẽ tăng cường cho "Buratino" và "Solntsepek".
Pháo phản lực nhiệt áp Tosochka. Ảnh minh họa Rusian Gazeta
Pháo phản lực nhiệt áp Tosochka. Ảnh minh họa Rusian Gazeta

Không giống các nguyên mẫu ban đầu của pháo phản lực nhiệt áp với mô-đun hệ thống phóng đặt trên thân xe T-72, hệ thống pháo phản lực nhiệt áp "Tosochka" sẽ được lắp đặt trên khung gầm xe vận tải hạng nặng có khả năng cơ động cao.

Quyết định chuyển từ thân xe bánh xách sang thân xe bánh hơi được hiện thực hóa sau chiến dịch quân sự ở Syria, các lực lượng vũ trang quốc gia này đã khai thác sử dụng rất thành công hệ thống TOC-1A Solntsep.

Trong cuộc chiến tranh cơ động cao, xen lẫn địch ta theo kiểu “da báo”, các phương tiện chiến đấu bánh xích không cơ động trong chiến đấu. Xe bánh xích phải được vận chuyển bằng các phương tiện đặc chủng, gây hạn chế trong khai thác sử dụng, cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu chiến trường và sử dụng nhiều phương tiện vận tải, khiến nguy cơ bị tấn công phục kích bằng bom vệ đường và máy bay không người lái vũ trang rất cao.

Hệ thống pháo phản lực nhiệt áp được thiết kế nhằm tiêu diệt tăng thiết giáo và xe cơ giới, bộ binh, trên địa hình chiến trưởng rộng mở hoặc trong trận địa phòng ngự.

Tên lửa mang đầu đạn nhiệt áp là loại đạn tạo ra một đám mây sol – khí của các hạt bụi nhiên liệu. Khi đám mây nhiên liệu và chất nổ bùng phát sẽ tạo ra áp lực rất lớn và đốt cháy hoàn toàn không khí khu vực đạn nổ. Uy lực vụ nổ rất lớn, có thể so sánh với vũ khí hạt nhân chiến thuật lượng nổ nhỏ, nhưng không có phóng xạ.

Nga phát triển pháo phản lực nhiệt áp Tosochka. Video truyền thông REFER