Tổ chức tiệc sex, hối lộ chính khách, Volkwagen thêm bê bối

Gái mại dâm, các bữa tiệc tình dục, cung cấp Viagra, quỹ bôi trơn 750 nghìn USD để hối lộ các nghị sĩ Đức. Vụ bê bối khí thải cho thấy VW đã học được những gì từ quá khứ u ám của nó. 
Hãng xe khổng lồ Volkswagen đang lâm vào khủng hoảng
Hãng xe khổng lồ Volkswagen đang lâm vào khủng hoảng

Hãng xe khổng lồ Volkswagen dường như đứng đầu trong hàng đống công ty sản xuát máy móc, kéo theo nó là những nhãn hiệu danh tiếng sản xuất tại Liên bang Đức được yêu quý trên toàn cầu.

Nhưng thực tế là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới đã bị sa lầy vào tranh chấp, tham nhũng, quan hệ nhớp nhúa và bê bối tình dục trong suốt ba thập kỷ qua.

Các chuyên gia ngành công nghiệp nói rằng 'Wolfsburg Fortress Mentality ' - thị trấn nơi công ty có trụ sở chính của nó - làm các ông chủ kiêu ngạo cảm thấy bất khả chiến bại khi đối mặt với sự cạnh tranh và các quy định pháp luật.

Thanh toán: scandal thải đang nhấn chìm Volkswagen không phải là cuộc khủng hoảng đầu tiên đánh dấu hãng xe khổng lồ gặp khó khăn. Năm 2005, VW là trung tâm của vụ bê bối tình dục làm rung chuyển nước Đức. Giám đốc Hội đồng việc làm của VW Klaus Volkert, nhận được 1.2 triệu bảng Anh tiền hối lộ, một số trong đó đã chi trả cho người yêu Brazil của mình Adriana Barros (ảnh)
Hối lộ: VW đã tổ chức tiệc quan hệ tình dục và gái mại dâm cho các nghị sĩ Đức và chủ tịch công đoàn. Cựu giám đốc nhân sự Klaus-Joachim Gebauer (ảnh) đã thừa nhận vai trò của ông trong vụ bê bối

Vụ bê bối cuối cùng đã nuốt chửng công ty, do ban lãnh đạo công ty đã dấu kín cấp độ thực sự của khí thải các bon thoát ra từ các động cơ diesel đã nuốt chửng hàng tỷ USD do rớt giá cổ phiếu.

Một quỹ bồi thường 5 tỷ USD đã được sắp xếp sẵng sàng như, các ông chủ đang chuẩn bị tinh thần cho những chiếc bè cứu sinh, trước nguy cơ yêu cầu bồi thường tập thể của những khách hàng đã mua phải những chiếc xe bất hợp pháp.

Giám đốc điều hành Martin Winterkorn tuyên bố từ chức, viện lý do ông muốn có cơ hội cho nhà sản xuất Đức 'một khởi đầu mới'.

Nhưng những tranh cãi mới nhất nuốt chửng VW và cào lên những ký ức đau đớn của các chuyên gia ngành công nghiệp về lịch sử công ty, bị làm đen tối bởi sự che đậy những giao dịch tinh ranh và thông đồng có niên đại từ năm 1987.

Khi đó, hãng xe ô tô khổng lồ đã gây sốc thị trường khi nói về một khoản ngân sách 160 triệu bảng Anh bổ sung để bù khoản lỗ, hậu quả của một gian lận ngoại hối – gần như giảm một nửa lợi nhuận của công ty.

Vụ scandal này đã dẫn đến một chiến dich săn lùng quốc tế những kẻ lửa đảo, khiến giá cổ phiếu của VW sụt giảm một phần ba và buộc chính phủ Đức phải hoãn kế hoạch bán 16% cổ phần trong hãng xe.

Chính phủ Đức có kế hoạch sử dụng nguồn tiền thu từ cổ phần để hỗ trợ cho thâm hụt ngân sách quốc gia.

Sau bảy tháng tìm kiếm, các nhân viên FBI bắt giữ một nhà môi giới ngoại hối từ Frankfurt muốn kết nối với những kẻ gian lận, họ đã theo dõi anh ta đến một căn hộ ở Hollywood.

Thất trận: Volkswagen giám đốc điều hành Martin Winterkorn (trái) đã từ chức sau vụ scandal khí thải, trong đó công ty sẽ phải chi phí hàng tỷ bảng Anh. Nghị sĩ Đức Hans-Juergen Uhl đã bị bỏ tù vì vai trò của ông trong vụ bê bối lớn của VW năm 2005 khi ông nghị tham dự một bữa tiệc sex do người khổng lồ sản xuất xe ô tô tổ chức.

Đến năm 2005, hãng xe khổng lồ Đức lại rơi vào trung tâm của một vụ bê bối tình dục bất bình thường nhất từng thấy ở Đức.

Vấn đề tập trung vào vụ thông đồng giữa các chủ tịch công đoàn và những ông chủ lớn của công ty nhằm giữ công nhân trên dây chuyền sản xuất và quay lợi nhuận.

Quay trở lại việc VW đang nằm trong tình trạng lương cao, năng suất thấp và sự cạnh tranh khốc liệt, công ty muốn thúc đấy sự phát triển thông qua kế hoạch tái cơ cấu nhân công khắc nghiệp.

Các ông chủ biết rằng nếu đưa kế hoạch này ra sẽ bị đại diện của người lao động phản đối, do đó họ đã mở ra một quỹ bôi trơn là 500000 bảng Anh để phục vụ giải trí cho các chính trị gia Đức và các chủ tịch công đoàn để buộc họ phải đồng ý với những cải cách.

Kế hoạch là làm suy yếu ảnh hưởng của công đoàn bằng cái bẫy ngọt ngào – lôi kéo các cán bộ này vào tình huống ảnh hưởng đến vị thế và uy tín của họ.

Họ đã sử dụng quỹ của công ty để trả cho các bữa tiệc tình dục và gái mãi dâm dành cho các cán bộ công đoàn có sức mạnh và các chính trị gia, những người này đã được cung cấp Viagra để gia tăng khả năng tình dục.

Peter Hartz, trưởng bộ phận nhân lực của Volkswagen, đã trả 1.2 triệu bảng Anh trong 9 năm cho Chủ tịch hội đồng công việc công ty, Klaus Volkert.

Volkert sử dụng nguồn tiền này để trả cho các buổi tiệc xa hoa với gái mại dâm, thời gian nghỉ trong những khách sạn sang trọng ở Brazil và Lisbon, trả  cho những người quản lý cửa hàng, ngụy trang các khoản chi trả đó vào chi phí kinh doanh.

Một khoản tiền 280,000 bảng Anh là tiền trả cho tình yêu Brazil của Volkert's, Adriana Barros bằng đồ trang sức và áo lông thú.

Nhưng câu truyện đã bị làm sáng tỏ vào năm 2005 khi các buổi tiệc đã lôi kéo sự chú ý của các công tố viên nhà nước.

Trong phiên tòa cuối cùng, Hartz bị phạt hành chính 500,000 bảng Anh, nhưng thoát khỏi án tù khi thú nhận sự tham gia của anh ta vào vụ việc.

Tòa đã nghe lời khai về việc anh ta đã trả những khoản tiền thưởng bất hợp pháp cho Volkert do các nhà lãnh đạo VW muốn chấp nhận liên minh với những thay đổi của thực tế công việc”.

Hành vi của tôi lúc đó là không thể hiểu được đối với tôi và mâu thuẫn với tất cả các giá trị cá nhân của tôi. Tôi chỉ có thể giải thích nó bằng câu: đó là  không khí chung ở Volkswagen tại thời điểm ấy.

Cựu nghị sĩ Đức Hans-Juergen Uhl

Người hợp tác cùng với Hartz trong buổi điều trần tại phiên tòa là cô gái mãi dâm mà anh ta yêu thích, người Brazin có tên là Joselia, không được coi là nhân chứng đã kể tất cả những gì mà cô ấy biết.

Volkert bị phạt 3 năm tù vì đã nhận 2,5 triệu bảng Anh trái pháp luật.

Quỹ bôi trơn nhằm trả cho các bữa tiệc tình dục được điều hành bởi Klaus-Joachim Gebauer, trưởng đại diện người lao động của Volkswagen.

Gebauer đã nhận được 1 năm tù và bị đình chỉ công việc do đã sắp xếp các buổi tiệc tình dục.

Anh ta nói anh ta đã chi 40,000 bảng Anh hỗ trợ cho Helmut Schuster, người điều hành lao động trong Skoda của VW ở Prague và những chỗ khác nữa.

Cựu nghị sĩ Đức Hans-Juergen Uhl Đức cũng bị dính hậu quả nghiêm trọng

Ông ta có một người có quyền lực ở IG Metall Union tại VW ở Wolfsburg, Ủy ban người lao động và vấn đề cải cách người lao động cần sự phê chuẩn của ông. Nhưng ông đã tham gia một số cuộc trụy hoan trong giai đoạn này.

Trong những buổi điều trần cuối cùng, Uhl bị án tù vì đã lừa dối, do ông phủ nhận không nhận bất cứ thứ gì từ họ.

Cuối cùng ông thú nhận là đã có mặt trong buổi tiệc tình dục Sexworld, câu lạc bộ Hanover, nơi có rượu champagne và gái điểm phục vụ cho các chủ tịch Ủy ban người lao động.

Ông nói với tòa án: "Ứng xử của tôi vào thời điểm đó là không thể hiểu được đối với tôi và mâu thuẫn với tất cả các giá trị cá nhân của tôi. Tôi chỉ có thể giải thích nó bằng không khí chung tại Volkswagen vào thời điểm đó. Tôi chỉ đơn giản là bị mất khả năng suy xét.”

Tổ chức tiệc sex, hối lộ chính khách, Volkwagen thêm bê bối  ảnh 6

Thông đồng: Quỹ bôi trơn được trả cho các tiệc tình dục được quản lý bởi Klaus-Joachim Gebauer, trưởng đại diện nhân sự của Volkswagen. Ông ta đã trả cựu chủ tịch hội đồng công việc công ty, người đã nhận được £ 1.2million và một số tiền được chi trả cho người tình Adriana Barros (ảnh)

Gái mại dâm: Chủ tịch hội đồng nguồn nhân lực bị thất sủng Peter Hartz (trái) nhận vào một phần trách nhiệm trong vụ bê bối. Cựu Hội đồng làm việc trưởng Klaus Volkert (bên phải) nhận được £ 1.2million cho các tiệc quan hệ tình dục và đã bị bắt giam.

Lời thú tội của Uhl đã đưa đến kết thúc nhanh chóng phiên tòa kéo dài năm ngày, với 13  nhân chứng,  6 người trong số họ là gái mãi dâm.

Cũng vào năm đó, VW bị cuốn vào một vụ bê bối tham nhũng ở Ấn Độ khi một lãnh đạo cao cấp hứa sẽ xây dựng một nhà máy ở bang Andhra Pradesh để đổi lấy một khoản hoàn trả thanh toán là 1.4 triệu bảng Anh.

Vào năm 2006, công ty lại bị cuốn vào một vụ tham nhũng rộng lớn trong ngành chế tạo ô tô sau khi một số các giám đốc điều hành bị cáo buộc đã lận hối lộ từ những nhà cung cấp.

Vụ bê bối này đã khiến Chủ tịch điều hành Faurecia, hãng sản xuất linh kiện ô tô của Pháp phải đệ đơn xin từ chức, sau khi Bernd Pischetsrieder, giám đốc điều hành VW vào thời điểm đó, đe dọa sẽ cắt đứt mối quan hệ với công ty.

Năm 2009, trụ sở chính của Porsche bị khám xét, đây là một phần của cuộc điều tra theo cáo buộc thao túng thị trường của giám đốc điều hành công ty, trong thời gian nỗ lực tiếp quản VW thất bại vào năm 2005. 

Porsche đã xây dựng một số lượng cổ phần lớn hơn nhiều lần đối thủ cạnh tranh của nó bằng cách sử dụng một lựa chọn chiến lược gây tranh cãi, chiến lược này đã bóp méo giá cổ phiểu phổ thông của VW trong vòng 4 năm.

Cuối cùng, do những nỗ lực tiếp quản không thành công và gần như bị phá sản của Porsche đã buộc nhà sản xuất xe thể thao nhỏ phải đồng ý sáp nhập vào VW. 

Toàn thể ngành công nghiệp Đức vô cùng lo lắng rằng ngành sẽ bị tổn hại chung do những lỗi lầm của VW.

Ulrich Grillo, chủ tịch Hiệp hội các ngành công nghiệp của Đức, chỉ số BDI, cho biết; "Chúng tôi chỉ trích mạnh mẽ bất kỳ hình thức thao túng nào. Mọi hành vi sai trái phải được xoá sổ hoàn toàn với tính minh bạch, công khai và nhanh chóng.
"Made in Germany" là viết tắt của những sản phẩm tuyệt vời," ông nói thêm: công nghệ chế tạo của Đức và kỹ năng công nghiệp khéo léo “phải được tôn trọng đúng đắn trên toàn thế giới."

Liên quan: Vụ bê bối mới nhất không phải là lần đầu tiên công ty phát triển khủng hoảng-nóng. Năm 2006 giám đốc điều hành tại một số nhà sản xuất ôtô đã bị buộc tội nhận hối lộ từ các nhà cung cấp

Tranh cãi: Trong năm 2005, VW cũng bị cuốn vào một vụ bê bối tham nhũng ở Ấn Độ khi một lãnh đạo cao cấp hứa sẽ xây dựng một nhà máy ở bang Andhra Pradesh để đổi lấy một khoản thanh toán 2 triệu EURO.

'Tuyên bố Grillo phản ánh mối quan ngại sâu sắc hơn ở Đức, những vi phạm đạo đức ngành công nghiệp của Volkswagen có thể làm tổn hại rất lâu danh tiếng của đất nước như một nhà nước sản xuất hàng hóa hàng đầu về chất lượng, "đài truyền hình Deutsche Welle nói.

Thilo Brodtmann, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế tạo máy, VDMA cũng có cùng mối lo lắng tương tự như vậy, ông nói; 'Mỗi ngày, hàng ngàn doanh nghiệp, lớn và nhỏ, chứng minh rằng họ có thể đáp ứng của khách hàng cũng như nhu cầu phức tạp để điều chỉnh”. Chúng tôi có mối quan tâm rằng hành vi sai trái của VW sẽ phản chiếu sự yếu kém lên các phần còn lại của ngành công nghiệp.

Ở Đức có gần một triệu các nhà chế tạo máy làm việc đơn độc, họ sẵn sàng hy sinh tất cả, ngày qua ngày để bảo vệ thanh danh của ngành công nghiệp. Không có lý do gì để đặt họ dưới sự nghi ngờ.

Nhưng VW, với một danh sách dài những hành vi đáng ngờ, có lẽ đã làm được điều đó.

Theo DM