Tỉnh nghèo xây tượng đài 1.400 tỷ: “Nếu còn sống Bác Hồ không bao giờ đồng tình”

Xung quanh việc Sơn La trích ra 1.400 tỷ để xây dựng tượng đài, ông Lê Văn Cuông, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XII cho rằng, việc làm trên Bác Hồ không bao giờ chấp nhận...
Tượng đài Bác với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh minh họa
Tượng đài Bác với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh minh họa

1.400 tỷ không phải chỉ để xây tượng đài

Trao đổi với phóng viên sáng 4/8, đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La khẳng định có việc Hội đồng Nhân dân tỉnh này mới đây đã thông qua chủ trương xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường tại thành phố Sơn La.

Tuy nhiên, ông này cho biết, việc này đã được Bộ Chính trị cho chủ trương và nhất trí cho Sơn La xây dựng công trình trên.

“Số tiền để xây dựng tượng đài 1.400 tỷ đồng như một thông tin đưa là chưa chính xác. Việc xây dựng đang ở bước lập dự án cho nên số tiền này có thể thấp hơn hoặc cao hơn”, đại diện lãnh đạo tỉnh Sơn La khẳng định.

Cũng theo vị cán bộ này, diện tích dự kiến dùng để xây dựng rộng khoảng 14,5ha, gồm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và khu hành chính mới.

“Số tiền dùng để xây dựng tượng đài Bác Hồ hết bao nhiêu bây giờ còn chưa rõ vì tỉnh đang lập dự án”, vị này khẳng định.

Bác không bao giờ chấp nhận xây tượng đài

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Infonet, ông Lê Văn Cuông, nguyên Nguyên Phó đoàn ĐBQH Thanh Hóa cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước đang hết sức khó khăn, thu không đủ chi như hiện nay, đặc biệt, lại ở một tỉnh nghèo như Sơn La, còn nhiều cầu, cống, công trình dân sinh còn hết sức khó khăn… việc xây dựng công trình tượng đài tốn kém như vậy là không nên.

Theo ông Cuông, việc xây dựng chỉ phù hợp khi nào kinh tế phát triển, nguồn thu ngân sách dồi dào.

“Bây giờ làm tượng Bác hoành tráng như thế giải quyết vấn đề gì? Hơn nữa, sinh thời Bác từng nói việc gì dù nhỏ nhưng có lợi cho dân ta phải hết sức làm. Học Bác thì phải làm vậy. Tôi nghĩ Bác còn sống, Bác không bao giờ đồng tình cho việc làm này. Nếu có tình cảm đích thực với Bác thì học Bác, việc gì có lợi cho dân dù nhỏ thì hãy cố gắng mà làm”, ông Cuông nói.

Theo ông Cuông, bây giờ với số tiền đó cần xem xét nơi nào điều kiện đi lại, học hành, ăn ở của các cháu còn khó khăn thì tập trung cải tạo thì người dân mới ghi nhận trách nhiệm của người lãnh đạo trong thời kỳ học tập gương Bác.

“Học tư tưởng Bác Hồ thì phải đầu tư cho sản xuất, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống người dân làm phúc lợi phục vụ trực tiếp cho người dân. Tấm lòng của Bác là phải bằng trái tim mình ra sức phục vụ nhân dân, sát dân để phục vụ dân mới thiết thực còn việc xây tượng đài là không cần thiết”, ông Cuông nói.

Đề cập đến việc Sơn La định dùng số tiền trên để xây dựng tượng Bác và khu hành chính mới, ông Cuông cho rằng, việc làm này cũng không phù hợp.

Theo ông Cuông, bây giờ nhà cửa, công sở còn tốt thì việc xây dựng mới làm gì? Việc quan trọng hiên nay là lãnh đạo phải để đầu óc tập trung phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân tốt hơn chứ cứ có vốn là tìm cách phá dỡ những thứ đang còn tốt còn sử dụng được trong khi người dân rất khổ thì tư tưởng đó "không hay lắm".

“Nếu Bác còn sống, Bác không bao giờ chấp nhận. Nếu vì Bác thì phải khác. Tư tưởng của Bác là phải vì dân, cái gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, có hại cho dân thì phải hết sức tránh”, ông Cuông nhấn mạnh.

Tượng đài “siêu khủng”

Đề án xây dựng trên quy mô diện tích khoảng 10-15 ha. Các hạng mục chính gồm: đền thờ Bác Hồ (tượng cao từ 5 m đến 8 m), đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, bảo tàng tổng hợp, khu điều hành và đón tiếp, khuôn viên cây xanh và quảng trường có sức chứa 20.000 người. Đây có thể xem là tượng đài quy mô nhất tại Việt Nam từ trước đến nay với tổng mức đầu tư của dự án khoảng 1.400 tỉ đồng, bao gồm ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tỉnh nghèo xây tượng đài 1.400 tỷ: “Nếu còn sống Bác Hồ không bao giờ đồng tình” ảnh 1

Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên đã được xây dựng ở Gia Lai Ảnh: HOÀNG NGUYỄN

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 4-8, ông Trần Bảo Quyến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Sơn La, cho biết mục đích chính của đề án là nhằm đáp ứng nguyện vọng, tình cảm của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ kính yêu. “Với tình cảm biết ơn lãnh tụ sâu sắc, chúng tôi đề xuất tỉnh, Bộ VH-TT-DL và được trung ương nhất trí cho phép xây dựng tượng đài tại Sơn La” - ông Quyến nói.

Ông Quyến nhấn mạnh xây dựng tượng đài cũng là một nét văn hóa đặc biệt quan trọng, mang tính lịch sử, giáo dục, tính truyền thống và nhân văn sâu sắc, là di sản văn hóa vô giá cho các thế hệ. Dự kiến lễ động thổ khởi công xây dựng công trình vào ngày 11-10, nhân kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Sơn La.

Theo Infonet/NLĐ