Tình hình vệ tinh Vinasat - 2 sau 4 năm vận hành

VietTimes -- Sau hơn 4 năm phóng lên vũ trụ, tỷ lệ lấp đầy của Vinasat-2 chỉ đạt 30%, vì vậy thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài hơn so với dự kiến là 10 năm. Trong khi đó, theo thiết kế, tuổi thọ của Vinasat-2 là 15 năm.
Ảnh minh họa: VNPT
Ảnh minh họa: VNPT

Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, đơn vị này đang lỗ 1.209 tỷ đồng trong dự án Phóng vệ tinh viễn thông Vinasat-2 được Thủ tướng thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2009.

Vệ tinh Vinasat-2 được phóng lên quỹ đạo từ năm 2012,  nhằm phục vụ chiến lược dài hạn phát triển dịch vụ kinh doanh vệ tinh, bảo vệ nguồn tài nguyên vị trí quỹ đạo Việt Nam. Tuy nhiên, nhưng tỷ lệ lấp đầy tính đến tháng 8 năm nay mới đạt 30%.

Dự án có tổng mức đầu tư được phê duyệt sau cùng là 5.462 tỷ đồng, trong đó, 20% được lấy từ ngân sách tập đoàn, 80% còn lại vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và vay thương mại.

Theo thiết kế, Vinasat-2 có tuổi thọ 15 năm. VNPT dự kiến, nếu khai thác hiệu quả, thời gian thu hồi vốn là 10 năm nhưng do doanh thu những năm đầu không đạt dự kiến nên nhiều khả năng phải kéo dài.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 12/1/2016, tại Lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cục Tần số vô tuyến điện, Thứ trưởng bộ TT&TT Phan Tâm cho biết vệ tinh VINASAT-1 đã khai thác hết 95% dung lượng, còn vệ tinh VINASAT-2 đã khai thác hết 65% dung lượng. Kết quả khai thác hai quả vệ tinh này đã vượt kế hoạch đề ra vào thời điểm lập dự án.

Trong kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại VNPT được công bố năm 2013, Thanh tra Chính phủ cũng đề cập đến việc hai dự án Vinasat-1, 2 chưa đảm bảo hiệu quả kinh doanh như kế hoạch được phê duyệt khi lỗ vượt dự kiến 329 tỷ đồng.