Tình báo Five Eyes: “rất ít khả năng” virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

VietTimes -- Thông tin tình báo được chia sẻ trong các nước thành viên của Liên minh tình báo Five Eyes chỉ ra rằng “có rất ít khả năng” virus corona chủng mới bắt nguồn từ phòng thí nghiệm, mà là từ một khu chợ ở Trung Quốc.
Một số quan chức tiết lộ về đánh giá mới của Five Eyes về nguồn gốc của virus corona chủng mới (Ảnh: Asia Times)
Một số quan chức tiết lộ về đánh giá mới của Five Eyes về nguồn gốc của virus corona chủng mới (Ảnh: Asia Times)

Thông tin trên được CNN dẫn nguồn từ 2 quan chức phương Tây giấu tên, và dường như mâu thuẫn với luận điểm mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trước đó, rằng virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán.

“Chúng tôi nghĩ rằng có rất ít khả năng đó là một tai nạn” – một quan chức ngoại giao phương Tây giấu tên hiểu về nguồn tin tình báo của Five Eyes, tiết lộ với CNN – “Rất có khả năng nó xuất hiện một cách tự nhiên và sự truyền nhiễm sang người đơn thuần là do sự tiếp xúc tự nhiên giữa người với động vật”.

Các quốc gia thành viên của Liên minh tình báo Five Eyes hiện đang thống nhất ý kiến về bản đánh giá này, quan chức trên cho hay. Trong khi vị quan chức thứ hai, đến từ một nước thành viên Five Eyes, cũng nói tương tự. Mỹ hiện chưa đưa ra đánh giá chính thức.

Liên minh Five Eyes bao gồm Mỹ, Liên hiệp Vương quốc Anh, Canada, Australia và New Zealand – các nước này chia sẻ rất nhiều thông tin tình báo dựa trên những sự dàn xếp đa phương chặt chẽ.

Đánh giá đến từ các nước thành viên của nhóm này dường như đi ngược lại với tuyên bố mà ông Trump và ông Pompeo đưa ra trong những ngày gần đây, trong đó cho rằng dịch bệnh do virus corona chủng mới gây nên có thê rbawts nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc chứ không phải từ một khu chợ cùng thành phố.

Điều này chắc chắn sẽ làm tăng sức ép đối với chính quyền Trump phải đưa ra bằng chứng để chứng minh tuyên bố của họ.

CNN cũng dẫn một nguồn tin thứ ba, cũng là người đến từ nước thành viên của Five Eyes, nói rằng vẫn còn một khả năng thấp rằng virus corona chủng mới bắt ngồn từ phòng thí nghiệm, nhưng cảnh báo chưa có gì để biến nó thành một giả thuyết hợp lý. Nguồn tin cũng thêm rằng “rõ ràng khu chợ nọ là nơi dịch bùng phát”, nhưng virus làm sao mà đến được khu chợ đó thì vẫn chưa rõ.

À thiếu đi sự hợp tác cũng như minh bạch thông tin từ phía Trung Quốc, gần như không thể chắc chắn được hoàn toàn về nguồn gốc của virus, theo vị quan chức giấu tên đầu tiên.

Theo nguồn tin thứ ba, cũng có khả năng Mỹ đang che giấu thông tin tình báo họ nắm được. Bởi dù thuộc Liên minh Five Eyes, nhưng các nước thành viên vẫn có một số thông tin mà họ muốn giữ riêng cho mình.

Mâu thuẫn với tuyên bố của Trump

Tổng thống Trump cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Politico)
Tổng thống Trump cho rằng virus corona chủng mới bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc (Ảnh: Politico)

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Geographic, Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia dịch bệnh hàng đầu của Mỹ - nói rằng ông không tin virus corona bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.

“Nếu các bạn nhìn vào sự tiến hóa của virus ở loài dơi, và những gì diễn ra ngoài kia, bằng chứng khoa học nghiêng hẳn về phía virus không được chế tạo bởi con người hay được chỉnh sửa” – ông Fauci nói, thêm rằng ông không tin víu “sổng chuồng” khỏi phòng thí nghiệm và lây lan trong cộng đồng.

“Mọi thứ về các bước tiến hóa của nó chỉ ra rằng chủng virus này tiến hóa trong tự nhiên và sau đó nhảy sang nhiều chủng loài động vật” – ông Fauci nói.

Đánh giá của Five Eyes xuất hiện sau khi Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Pompeo nói rằng họ có bằng chứng cho thấy virus corona bắt nguồn từ Viện Virus Vũ Hán.

“Tôi có thể nói với các bạn rằng có lượng bằng chứng đáng kể cho thấy virus bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán” – ông Pompeo nói với kênh ABC News hôm Chủ nhật tuần trước.

Trong khi đó, hôm thứ Năm tuần trước, cộng đồng tình báo Mỹ đưa ra một tuyên bố nói rằng họ vẫn đang làm việc để “tìm hiểu xem liệu dịch bệnh bắt đầu từ việc tiếp xúc với động vật bị lây nhiễm hay nó là hậu quả của một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”. Tuyên bố khẳng định virus gây COVID-19 không phải do con người chế tạo hay bị chỉnh sửa gien.

Hiện Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa đưa ra bình luận gì về đánh giá của Five Eyes.