Tin vui: Phổi của phi công người Anh đã hồi phục gần như bình thường

VietTimes – Trưa nay 17/6, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết sức khỏe của phi công người Anh đang diều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục hồi phục đáng kinh ngạc. Đây là kết quả của việc điều trị bằng hàng loạt thiết bị y tế và công nghệ hiện đại cùng với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao.
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm bệnh nhân 91 (ảnh: BVCC)
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm bệnh nhân 91 (ảnh: BVCC)

Chiều qua, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê đã đến thăm bệnh nhân 91 tại Bệnh viện Chợ Rẫy và nhận thấy nam phi công hoàn toàn tỉnh táo, nói năng, trao đổi bình thường. Bệnh nhân đang tiếp tục được điều trị nội khoa, đã hết nhiễm trùng, cơ tay, chân và hô hấp đều dần bình phục tốt.

Anh cũng cho biết “cảm thấy sức khỏe tốt lên nhiều”, đồng thời, chia sẻ rất cởi mở và cho biết, anh không có gia đình, người thân, bố mẹ anh đã mất. Bệnh nhân cũng nói lời cảm ơn đến các bác sĩ Việt Nam đã tận tình cứu chữa, chăm sóc suốt thời gian qua.

Với việc tự thở hiện nay của bệnh nhân cho thấy phổi của bệnh nhân đã gần như bình thường. Vì thế, theo ông Khuê, bệnh nhân đang hồi phục rất tốt, nên các chuyên gia không nghĩ đến việc phải ghép phổi.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại Trung tâm hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tại Trung tâm hội chẩn bệnh nhân COVID-19 nặng

Khi ông Khuê chúc bệnh nhân "mau khỏe để có thể trở về Anh", bệnh nhân đã phản xạ rất nhanh, đáp lại là anh sẽ trở về Scotland chứ không phải về Anh.

"Điều này cho thấy tư duy của bệnh nhân rất tốt, chứng tỏ não của bệnh nhân không bị tổn thương - PGS.TS. Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh.  

Các bác sĩ cũng cho biết bệnh nhân cũng đã dùng điện thoại cả tuần nay, nói chuyện với bạn bè đang ở nhiều nước. Bệnh nhân còn đề nghị ông Khuê cầm 1 đầu tấm vải có dòng chữ "Motherwell" và bệnh nhân cầm một đầu để giơ lên chụp ảnh. Đây là món quà mà vợ chồng người bạn gửi từ Scotland gửi tặng bệnh nhân vào tuần trước, ghi tên người nhận "bệnh nhân 91".

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm bệnh nhân 91 tại BV Chợ Rẫy
PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) thăm bệnh nhân 91 tại BV Chợ Rẫy (ảnh: BCCC)

Ông Khuê cho biết thêm, "Motherwell" là tên một đội bóng ở Scotland mà nam phi công rất yêu thích, đồng thời, dòng chữ này cũng là lời cảm ơn các thầy thuốc Việt Nam đã cứu sống anh. Được động viên, bệnh nhân xúc động cho biết "tôi sẽ cố gắng tập luyện".

Với những diễn tiến hiện nay, ông Khuê cho rằng, bệnh nhân có đủ sức khỏe để bay về quê. Còn việc có thể trở lại công việc của phi công hay không, phụ thuộc vào sự luyện tập của chính phi công người Anh.

Về số tiền điều trị của phi công người Anh ở cả 2 bệnh viện Chợ Rẫy và Nhiệt đới lên tới nhiều tỷ đồng và sẽ được bảo hiểm thanh toán, vì bệnh nhân 19 có bảo hiểm.