Tin tặc muốn tác động bầu cử Nghị viện châu Âu

Theo Reuters, tin tặc đã tấn công những cơ quan trên trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến 12.2018. Chúng nhắm vào nhân viên trực thuộc Hội đồng Đối ngoại Đức, các văn phòng của Viện Aspen và Quỹ Marshall của Đức.
Các sự kiện chính trị tiếp tục trở thành mục tiêu của tội phạm công nghệ. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ENGADGET
Các sự kiện chính trị tiếp tục trở thành mục tiêu của tội phạm công nghệ. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ENGADGET

Cụ thể hơn, số lượng nhân viên bị tấn công là 104 người, đang sống tại Bỉ, Pháp, Đức, Ba Lan, Romania và Serbia. Trong hầu hết các trường hợp, tin tặc tạo một đường dẫn web độc hại và địa chỉ email giả, với mục tiêu chiếm quyền các tài khoản của nhân viên và phát tán malware.

Viện Aspen ở Đức chia sẻ rằng các cuộc tấn công vào họ gần đây nhất đã không thành công, nhưng họ đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo nhân viên được đào tạo để phòng tránh những nguy cơ tiếp theo từ tin tặc.

Cơ quan Bảo mật mạng liên bang của Đức xác nhận Strontium đã tấn công hàng loạt tổ chức ở Đức và trên thế giới trong nhiều năm qua, nhưng họ vẫn chưa thấy dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây.

Bầu cử Nghị viện châu Âu là một sự kiện chính trị lớn tại “lục địa già” nên hiển nhiên các cơ quan và tổ chức liên quan hoặc có ảnh hưởng lớn đến quá trình bầu cử sẽ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng.

Quỹ Marshall của Đức cũng cho biết hệ thống của họ không bị xâm phạm, và sẽ tiếp tục hợp tác với Microsoft cũng như những đơn vị khác để xác định và giảm thiểu mọi thách thức bảo mật. Hội đồng Đối ngoại Đức chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

Sau khi thông báo vụ việc trên website của mình, Microsoft cũng gợi ý việc cung cấp dịch vụ bảo mật AccountGuard cho nhiều quốc gia để tăng cường yếu tố bảo mật. Họ còn nói đa số các cuộc tấn công đến từ một nhóm tin tặc tên Strontium.

Strontium, một trong những nhóm gián điệp mạng lâu đời nhất thế giới, còn được gọi là APT 28, Fancy Bear, Sofancy và Pawn Storm. Công ty bảo mật CrowdStrike nghi ngờ nhóm này có thể liên kết với cơ quan tình báo quân sự GRU của Nga.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/tin-tac-muon-tac-dong-bau-cu-nghi-vien-chau-au-1053676.html