Tín dụng ngân hàng kích thích phân khúc ô tô hạng C

So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng xe ô tô ở phân khúc hạng C được bán ra đã tăng khá mạnh, phần nào đó nhờ vào sự hỗ trợ từ các gói cho vay trả góp của các ngân hàng.
Hình minh họa
Hình minh họa

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 125.659 xe được bán ra trên toàn thị trường trong hai quý đầu năm 2018. Nhìn chung thị trường ô tô đã giảm 6% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, kết quả này chủ yếu do xe thương mại đã giảm 21%, xe chuyên dụng giảm 40%.

Ngược lại, các sản phẩm thuộc dòng xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống đã tăng 6% so với nửa đầu năm 2017. Mặc dù dòng xe du lịch trên thị trường mới chứng kiến mức tăng trưởng nhẹ, nhưng ở phân khúc hạng C lại đang có sự tăng trưởng mạnh.

Theo nhận xét của một số đại diện các showroom ô tô, xe hạng trung đang là một trong những mẫu xe “hot” được nhiều người tiêu dùng tìm hiểu hoặc lựa chọn mua nhất.

Một số mẫu xe tiêu thụ tốt ở phân khúc này là Honda Civic, Honda CR-V, Kia Cerato, Toyota Atis, Toyota Camry hoặc xe Mazda CX-5. Số liệu từ VAMA cho thấy số lượng xe Honda Civic được bán ra trong 6 tháng đầu năm nay là 1.220 xe, tăng gấp đôi so với số xe bán ra cùng thời điểm năm 2017.

Trong khi đó, số lượng xe Honda CR-V thậm chí còn tăng mạnh hơn, đạt 4.076 xe so với 1.493 xe trong nửa đầu năm 2017. Doanh số bán các loại xe Mazda CX-5 cũng tăng mạnh từ 3.714 xe lên 6.263 xe, mẫu Toyota Altis tăng từ 1.842 lên 2.943 xe.

Một nhân viên kinh doanh tại showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) cho biết, hầu hết những khách hàng tìm hiểu mua xe ở phân khúc hạng C là để phục vụ mục đích gia đình. Bên cạnh lý do thu nhập người dân ngày càng tăng lên, sự hỗ trợ của các ngân hàng qua những sản phẩm cho vay mua ô tô đa dạng cũng là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng ở phân khúc này.

“Nhiều khách hàng ban đầu tìm hiểu những dòng xe du lịch có mức giá chỉ ở khoảng 400-500 triệu đồng, nhưng sau khi được tư vấn các khoản vay từ ngân hàng, họ lại quyết định vay trả góp để mua được những chiếc xe tốt hơn ở mức giá 800-900 triệu đồng,” nhân viên kinh doanh này cho biết.

Qua tìm hiểu trên thị trường, hiện tại có nhiều ngân hàng đưa ra các sản phẩm cho vay mua ô tô. Nếu tìm hiểu kỹ và biết lựa chọn ngân hàng cho vay, thì sẽ có thể tiết kiệm thêm được một khoản chi phí không nhỏ nhờ vào các chính sách ưu đãi của ngân hàng đó.

Ví dụ như mới đây nhất, Ngân hàng VPBank đã đưa ra thị trường gói ưu đãi 0% lãi suất trong 3 tháng đầu tiên cho mọi khách hàng vay tiền mua ô tô từ VPBank và được giải ngân thành công. Đây là mức lãi suất ưu đãi nhất trên thị trường cho sản phẩm vay mua ô tô tính ở thời điểm hiện tại và sẽ tiếp tục kéo dài tới hết ngày 31/10/2018. (http://bit.ly/vpb25vayotopr )

Những khách hàng vay tiền của VPBank để mua ô tô mới ở tầm tiền từ 800 triệu đồng trở lên sẽ còn được hưởng thêm nhiều ưu đãi hơn nữa. Đại diện của VPBank cho biết, nhân dịp ngân hàng kỷ niệm 25 năm thành lập, VPBank sẽ dành 150 gói quà là camera hành trình trị giá 2 triệu đồng cho 150 khách được giải ngân đầu tiên. Chương trình kéo dài từ 1/8 – 10/9/2018 và áp dụng cho khách hàng có khoản vay tối thiểu là 680 triệu đồng và thời gian vay từ 48 tháng trở lên.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ 6/8 – 2/9/2018, cứ hai tuần một lần VPBank sẽ trao tặng 25 gói quà là túi đồ dụng cụ kèm theo xe ô tô cho 25 khách hàng giải ngân thành công. Gói đồ dụng cụ hàng hiệu này bao gồm máy bơm lốp điện tử đa năng Michelin, bộ dụng cụ thoát hiểm Swiss+Tech, bộ dụng cụ đa năng Swiss+Tech, lọc không khí điện tử Sharp và sạc ô tô Anker.

Trên thị trường, hiện VPBank đang là ngân hàng duy nhất áp dụng chương trình ưu đãi cả về lãi suất và quà cho khách hàng vay mua xe. Đại diện của VPBank cho biết vay mua ô tô trả góp đã xuất hiện từ lâu trên thế giới và đang dần dần trở thành một xu hướng mới trên thị trường ô tô Việt Nam. Các gói ưu đãi cả về lãi suất và quà tặng giá trị được ngân hàng đưa ra sẽ góp phần không nhỏ kích thích tăng trưởng trên thị trường ô tô.