Tin đồn: Intel sắp giảm giá cực mạnh các dòng CPU của mình để cạnh tranh với Ryzen 3000 của AMD

Nhiều khả năng việc Intel giảm giá CPU sẽ diễn ra trước khi các chip Ryzen 3000, tiến trình 7nm của AMD ra mắt.

Trong khi dòng CPU Ryzen 3000 của AMD gần đến ngày ra mắt, có tin đồn cho rằng Intel đang chuẩn bị giảm giá mạnh các CPU của mình. Vẫn chưa rõ điều này có thành sự thật hay mới chỉ là dự định của công ty.

Theo trang DigiTimes, Intel có thể giảm giá các CPU tới 15% nhằm đáp trả với các CPU Ryzen sắp ra mắt của AMD và họ đã thông báo cho các nhà sản xuất bo mạch chủ về thay đổi này. Rất có thể Intel sẽ thực hiện bước đi này, nhưng nếu nhìn vào các động thái của công ty kể từ khi AMD giới thiệu Ryzen vào năm 2017 đến nay, vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn về nó.

Tin đồn: Intel sắp giảm giá cực mạnh các dòng CPU của mình để cạnh tranh với Ryzen 3000 của AMD - Ảnh 1.

Intel đã thực hiện một bước đi đáng chú ý để cải thiện sản phẩm của mình trong nhiều tháng trước khi Ryzen ra mắt. Họ bổ sung khả năng Hyper-Threading cho các bộ xử lý phân khúc cao cấp, và sau đó tăng cường số lõi trên các CPU thế hệ thứ 8th. Tương tự như vậy, các bộ xử lý HEDT của dòng Skylake cũng được gia tăng số lõi nhưng vẫn giữ nguyên giá. Các CPU với 6 và 8 lõi của Intel nay có giá chỉ bằng một nửa so với 4-6 năm trước.

Tuy nhiên, một điều đáng chú ý là Intel chưa bao giờ thực sự giảm giá các CPU của mình như vậy. Thay vào đó, công ty thường đợi đến khi họ giới thiệu thế hệ chip mới và định vị dòng CPU mới cao cấp hơn CPU cũ.

Điều này cho phép người khổng lồ về sản xuất chip điều chỉnh mức giá CPU cũ của họ để cạnh tranh với AMD mà không bị xem là chạy đua về giá để bắt kịp đối thủ. Intel sợ rằng việc giảm giá trực tiếp sẽ là dấu hiệu cho thấy họ đang chịu sự cạnh tranh từ AMD.

So sánh giá giữa các chip Ryzen 3000 của AMD với chip tương đương của Intel.
So sánh giá giữa các chip Ryzen 3000 của AMD với chip tương đương của Intel.

Ngoài ra có một thực tế là các chip HEDT của Intel đang có giá cao hơn đáng kể, ngay cả khi gặp phải sự cạnh tranh về hiệu năng từ ThreadRipper của AMD. Nếu mọi người tích cực chuyển từ các chip Xeon sang các chip ThreadRipper cho máy trạm của họ, Intel sẽ buộc phải đáp trả ngay.

Trong khi đó, CEO của Intel, Bob Swan, trước đó đã thừa nhận rằng công ty của ông dự kiến sẽ gặp phải sự gia tăng cạnh tranh từ AMD trên thị trường máy chủ, dẫn đến hậu quả là lợi nhuận gộp có thể bị ảnh hưởng. Điều này cho thấy việc giảm giá có thể diễn ra, dù không phải điều công ty mong muốn.

Tin đồn: Intel sắp giảm giá cực mạnh các dòng CPU của mình để cạnh tranh với Ryzen 3000 của AMD - Ảnh 3.

Hiện tại các chip cao cấp của Intel đang có chênh lệch giá đáng kể so với đối thủ. CPU 8 lõi của Intel có thể xấp xỉ 500 USD, trong khi của AMD chỉ khoảng 300 USD. Trên trang Newegg, giá CPU 16 lõi của AMD xấp xỉ 829 USD, trong khi chip Core i9 Skylake X của Intel có giá khoảng 1.700 USD. Ngay cả khi việc giảm giá 15% được thực hiện, mức chênh lệch này vẫn rất lớn.

Trước sức ép cạnh tranh từ AMD ngày càng lớn, rõ ràng Intel sẽ nhiều khả năng sẽ phải giảm giá của mình. Chưa rõ họ sẽ làm điều này trước hay sau khi Ryzen 3000 của AMD ra mắt. Nhiều khả năng họ sẽ giảm giá một số mẫu CPU nào đó đang cần cải thiện khả năng cạnh tranh thay vì cắt giảm giá trên diện rộng.

Cũng chưa rõ ngoài việc cắt giảm giá, Intel còn có quân bài nào khác để cạnh tranh với AMD hay không. Có lẽ chúng ta cần đợi đến khi thấy khả năng cạnh tranh của các chip Ryzen 7nm lớn đến đâu trước khi có thêm thông tin mới.

Theo Trí thức trẻ

http://ttvn.vn/cong-nghe/tin-don-intel-sap-giam-gia-cuc-manh-cac-dong-cpu-cua-minh-de-canh-tranh-voi-ryzen-3000-cua-amd-7201922616124299.htm