Tìm hiểu về sóng siêu âm để đọc vân tay của Galaxy S10

VietTimes -- Thông tin về chiếc flagship mới của Samsung – Samsung Galaxy S10 đang là một trong những chủ đề gây xôn xao trong thời gian qua. Và mới đây, Qualcomm còn cho biết rằng chiếc điện thoại có thể sẽ có cảm ứng vân tay được giấu dưới màn hình.
Ảnh: cnet
Ảnh: cnet

Tại một sự kiện ở Trung Quốc tuần qua, ông DJ Koh – CEO bộ phận thiết bị di động của Samsung đã đề cập đến công nghệ cảm biến vân tay được nhúng trong màn hình. Trong khi Qualcomm từ chối bình luận về vấn đề này, Samsung vẫn nói rằng sẽ làm việc với Qualcomm để có được công nghệ sóng siêu âm đọc vân tay xuất hiện trên Galaxy S10.

Việc đặt vân tay bên dưới màn hình là bước tiếp theo để xác định danh tính và đăng nhập vào điện thoại. Điều này phù hợp với xu hướng bỏ dần các nút Home và tối đa hóa màn hình hiển thị. Để có màn hình hiển thị lớn hơn, các nhà sản xuất điện thoại đã chuyển vị trí đọc vân tay ra mặt sau của điện thoại hay sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt như của iPhone X.

Việc để đầu đọc vân tay dưới màn hình từng được coi là công nghệ “thần thánh” do đã có tin đồn từ nhiều năm trước nhưng đến nay chưa có hãng điện thoại nào thành công. Tuy nhiên gần đây, bạn có thể thấy điều đó trên sự xuất hiện của Vivo hay Huawei trong phiên bản đặc biệt Porsche Design Huawei Mate RS.

Cả Vivo và Huawei đều sử dụng công nghệ quang học để quét dấu vân tay thông qua màn hình, khác với kỹ thuật mà Qualcomm sử dụng. Theo công ty nghiên cứu tiêu dùng IHS Markit, sẽ có khoảng 100 triệu điện thoại có cảm biến vân tay trên màn hình vào năm 2019.

Vậy công nghệ này hoạt động như thế nào?

Ảnh: cnet
 Ảnh: cnet

Qualcomm sử dụng sóng âm thanh để tạo ra một bản đồ vân tay của bạn với các làn sóng áp lực tạo ra các đường nét trên da.

Gordon Thomas – Giám đốc quản lý sản phẩm của Qualcomm nói rằng công nghệ siêu âm này có một số lợi thế. Nó có thể đọc được ngay cả khi tay bạn ướt vì sóng có thể đi qua chất lỏng. Tỷ lệ không đọc được chỉ là 1% và có thể chậm 250 mili giây so với việc đọc vân tay điện dung truyền thống dùng nút Home của iPhone 8 hay Galaxy S9.

Cảm biến chỉ dày 0,15 mm nên không ảnh hưởng nhiều đến độ dày của điện thoại và nó có thể hoạt động qua thủy tinh hoặc kim loại. Trên thực tế, một phiên bản của công nghệ này đã được sử dụng trên Huawei Honor 10 nhưng công ty này đặt đầu đọc vân tay trong viền dưới màn hình.

Sóng siêu âm cũng có thể được sử dụng để theo dõi lưu lượng máu và nhịp tim

Các đầu đọc quang học trong màn hình được áp dụng theo công nghệ của Synaptics và Goodix. Họ sử dụng sóng ánh sáng để lập bản đồ vân tay nhưng cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi nước và một số điều kiện ánh sáng khác. Công nghệ của Goodix hỗ trợ Huawei Mate RS trong khi Synaptics và Goodix cũng được sử dụng cho điện thoại  của Vivo và Xiaomi.

Những ông lớn ngành công nghệ nào đang đi đầu trong công nghệ này?

Ảnh: cnet
Ảnh: cnet 

Qualcomm đã giới thiệu công nghệ vân tay này vào tháng 6 năm ngoái nhưng chỉ có một số mẫu điện thoại công khai chấp nhận nó. Đó là bởi vì sóng siêu âm sẽ chỉ hoạt động thông qua màn hình OLED linh hoạt. Màn hình OLED bình thường có khoảng trống không khí ngăn chặn sóng áp lực đi qua. Ví dụ như Honor 10 phải đặt đầu đọc vân tay ở phần kính bên dưới vì nó không hoạt động qua màn hình. Hiện tại chỉ có hai công ty sử dụng màn hình OLED linh hoạt trên phạm vị rộng là Apple và Samsung. Tuy nhiên, Apple là một khách hàng không chắc chắn bởi có các trận chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm.

Với Samsung, người khổng lồ Hàn Quốc sử dụng công nghệ hiển thị phù hợp và có thể sẽ áp dụng tính năng cảm biến vân tay nhúng thẳng vào màn hình.