Tim Cook đặt cược vào mẫu kính thực tế hỗn hợp của Apple

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mẫu kính thực tế hỗn hợp sắp ra mắt sẽ là nền tảng điện toán mới đầu tiên của Apple được phát triển hoàn toàn dưới sự lãnh đạo của Tim Cook.
Ảnh: Financial Times
Ảnh: Financial Times

Sau bảy năm phát triển gã khổng lồ công nghệ được cho là sẽ tiết lộ mẫu kính thực tế hỗn hợp vào tháng Sáu.

Mẫu kính này sẽ là nền tảng điện toán mới đầu tiên của Apple được phát triển hoàn toàn dưới sự lãnh đạo của Tim Cook. iPhone, iPad và thậm chí cả Watch đều được phát triển dưới thời Steve Jobs, người đồng sáng lập Apple, ông đã qua đời vào năm 2011.

Apple đã tăng trưởng ngoạn mục khi Tim Cook trở thành CEO, với vốn hóa thị trường từ 350 tỷ USD vào năm 2011 lên 2,4 nghìn tỷ USD ở hiện tại. Tuy nhiên, hãng được cho là vẫn thiếu ý tưởng sáng tạo trong loạt sản phẩm gần đây. Đồng hồ Apple Watch năm 2015 và tai nghe AirPods một năm sau đó đưa mảng phụ kiện của hãng trở thành bộ phận trị giá 41 tỉ USD, nhưng chưa được coi là những thiết bị mang tính đột phá.

Một cựu kỹ sư của Apple từng làm việc trong đội ngũ phát triển sản phẩm cho biết: “Apple có áp lực rất lớn trong phát hành” mẫu kính thực tế hỗn hợp này. Tuy nhiên, “họ đã trì hoãn việc ra mắt suốt nhiều năm qua”.

Theo FT, Tim Cook đang đặt cược vào một sản phẩm mới - kính thực tế ảo. Theo một số nguồn tin nội bộ, dự án bắt đầu được khởi động đầu năm 2016. Nhóm điều hành Apple muốn phát triển một thiết bị giống kính bảo hộ khi trượt tuyết, cho phép người dùng xem video 3D sống động, tương tác hoặc trò chuyện thông qua FaceTime.

Tuy vậy, đội ngũ thiết kế cảnh báo Apple không nên vội vàng, đề nghị trì hoãn cho đến khi việc tạo một phiên bản kính AR gọn nhẹ hơn trở nên khả thi về mặt kỹ thuật. Sự thành bại của kính VR sẽ cho thấy Tim Cook có phải một nhà lãnh đạo kiên định và đổi mới.

Apple chỉ kỳ vọng bán được khoảng một triệu chiếc tai nghe trong 12 tháng đầu tiên, theo hai người quen thuộc với kế hoạch của hãng. Con số này ít hơn nhiều so với iPhone và Apple Watch sau một năm ra mắt.

Thiết bị này dự kiến có giá khoảng 3.000 USD, gấp ba lần giá của Meta's Quest Pro. Đây là điểm làm giảm sức hấp dẫn của thiết bị này.

Việc bán 1 triệu thiết bị tạo ra doanh thu 3 tỉ USD vẫn sẽ là một phần rất nhỏ trong doanh thu khoảng 400 tỉ USD của Apple vào năm ngoái.

Mặc dù vậy, Apple cũng thường không quá thành công trong thời gian đầu mở bán sản phẩm mới, sau đó chiếm lĩnh thị trường như vũ bão trong vòng vài năm. Theo FT, mặc dù mục tiêu doanh số khiêm tốn nhưng Apple đang chuẩn bị một chiến dịch tiếp thị chớp nhoáng cho sản phẩm mới.

“Từ trước đến nay, thị trường luôn đánh giá thấp tác động dài hạn của các sản phẩm/dịch vụ mới từ Apple” các nhà phân tích tại Morgan Stanley đã viết trong một lưu ý gửi khách hàng vào đầu tháng này.

Được biết, Apple thường bán hơn 200 triệu chiếc iPhone và xuất xưởng khoảng 50 triệu chiếc đồng hồ mỗi năm. Việc bán được 1 triệu thiết bị sẽ chiếm khoảng 10% thị trường VR, theo CCS Insight ước tính chỉ dưới 10 triệu mẫu kính thực tế hỗn hợp đã được bán trên toàn cầu vào năm ngoái.

Amit Daryanani, nhà phân tích tại Evercore ISI, cho biết Apple thường sử dụng sản phẩm thế hệ đầu để thu hút sự quan tâm từ người dùng trung thành và đóng vai trò là chất xúc tác cho cộng đồng nhà phát triển rộng lớn của mình.

Năm ngoái, Cook cho biết Apple có 34 triệu nhà phát triển đã đăng ký xây dựng ứng dụng cho thiết bị của mình. Điều đó sẽ cho phép Apple tạo tiền đề cho một hệ sinh thái phong phú mới của mình.

Hanish Bhatia, Phó giám đốc của Counterpoint cho biết: "iPhone có sự phát triển tốt khi cộng đồng nhà phát triển lớn mạnh và người tiêu dùng được trải nghiệm sức mạnh của ứng dụng. Chúng tôi mong đợi động lực phát triển này sẽ tiếp tục phát huy tác dụng với kính VR, với mỗi thế hệ là một cải tiến so với phiên bản tiền nhiệm".

Theo Financial Times