Tim Cook cảnh báo thuế quan của ông Trump sẽ giúp Samsung trở thành “ngư ông đắc lợi”

VietTimes -- Cuộc chiến thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ khiến Apple khó cạnh tranh với Samsung hơn. Đó là nội dung chính mà CEO Apple Tim Cook đã đề cập với Tổng thống Trump khi hai người có buổi ăn tối cùng nhau vào thứ Sáu, ngày 17/8.

CEO AppleTim Cook (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: Gizchina
CEO AppleTim Cook (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải). Ảnh: Gizchina

Hầu hết các nhà máy lắp ráp iPhone của Apple đều nằm ở Trung Quốc. Việc Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế mới 10% đối với 300 tỷ hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 1/9 có thể khiến Apple chịu nhiều tổn thất. Trong khi đó, Samsung vẫn có khả năng “né” được “cơn mưa thuế quan” từ Mỹ bởi hoạt động sản xuất của công ty Hàn Quốc chủ yếu là ở Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia,… không phải Trung Quốc.

Việc các sản phẩm công nghệ của Apple bao gồm iPhone, máy tính,… phải gánh thêm khoản thuế mới cũng đồng nghĩa với sự giảm khả năng cạnh tranh của hãng so với các thương hiệu khác như Samsung.

“Tôi đã có một cuộc nói chuyện với CEO Tim Cook. Ông Tim đề cập đến vấn đề thuế quan. Theo ông Tim, Samsung, một đối thủ cạnh tranh của Apple sẽ không phải chịu mức thuế này bởi các nhà máy sản xuất chính của họ không nằm ở Trung Quốc”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Ông ấy [Tim Cook] đã đưa ra một lập luận rất thuyết phục và tôi đang suy nghĩ về các vấn đề mà ông ấy đề cập đến”, ông Trump cho biết.

Một đợt thuế quan mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/9 với nội dung tăng 10% thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó, nhiều thiết bị điện tử bị nằm trong tầm ngắm. Theo Reuters, các sản phẩm của Apple có nguy cơ bị đánh thuế là AirPods, Apple Watch và đương nhiên, không thể thiếu được các sản phẩm sinh lời nhiều nhất của hãng như iPhone, MacBook hay iPad.

Tổng thống Trump trước đó đã kêu gọi Apple xây dựng các nhà máy sản xuất ở Mỹ. Thực tế, công tác nghiên cứu và phát triển của Apple được thực hiện tại Mỹ nhưng mảng lắp ráp các thiết bị của công ty này lại chủ yếu diễn ra ở nước ngoài. Đây là mối quan tâm của ông Trump trước khi cuộc gặp gỡ với CEO Tim Cook diễn ra vào hôm thứ Sáu.

“Ăn tối cùng với Tim Cook của Apple. Họ sẽ phải chi một khoản tiền khổng lồ tại Mỹ. Thật tuyệt vời!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter trước khi cuộc gặp gỡ diễn ra.

Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận thương mại với Hàn Quốc vào năm ngoái. Theo đó, các thiết bị điện tử của Seoul vẫn được Washington miễn thuế. Các nhà máy sản xuất của Samsung có mặt trên khắp thế giới bao gồm Việt Nam, Indonesia, Brazil, Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty điện tử Hàn Quốc đã giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, đóng cửa hai nhà máy sản xuất tại nước này. Hiện tại, Samsung chỉ còn một nhà máy sản xuất duy nhất tại Trung Quốc.

Theo CNET