TikTok có thể dừng hoạt động tại Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
TikTok nhiều khả năng sẽ dừng hoạt động tại Mỹ do thương vụ mua lại không được chính quyền Bắc Kinh đồng ý.

Theo Reuters, các quan chức Trung Quốc cho rằng việc buộc phải bán mảng hoạt động của TikTok tại Mỹ sẽ khiến cả ByteDance và nước này tỏ ra yếu thế trước sức ép từ Washington. Họ thà đóng hẳn dịch vụ mạng xã hội video ngắn tại quốc gia đối thủ thay vì để thương vụ mua bán diễn ra, nguồn tin xin được giấu tên nói với Reuters.

Theo đó, Trung Quốc có thể sử dụng các điều luật sửa đổi trong danh sách các sản phẩm công nghệ được xuất khẩu vào ngày 28/8 vừa qua để ngăn chặn TikTok bị bán lại. Những khách hàng tiềm năng đang trong đàm phán mua lại với ByteDance có thể sẽ không đạt được mục đích.

Nguồn tin cũng cho biết ByteDance và những công ty như Microsoft, Oracle có thể vẫn đang thảo luận về bốn cách để dàn xếp thương vụ mua lại TikTok. Trong đó, ứng dụng video ngắn có thể tìm được lựa chọn để nhượng lại cho công ty Mỹ mà không cần sự chấp thuận của Bộ thương mại Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong thông báo chính thức gửi tới truyền thông, ByteDance cho biết chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ đề xuất với họ rằng nên đóng cửa TikTok ở Mỹ hoặc bất kỳ thị trường nào khác. Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện, các Bộ ngoại giao và thương mại của Trung Quốc đều từ chối trả lời về thông tin này.

Ứng dụng TikTok trên hệ điều hành iOS. Ảnh: FT
Ứng dụng TikTok trên hệ điều hành iOS. Ảnh: FT

Tổng thống Mỹ, Donald Trump trước đó đã ra lệnh cấm với TikTok tại Mỹ và "cửa" duy nhất để ứng dụng này tiếp tục hoạt động là phải bán lại cho một công ty Mỹ. Thời hạn cho yêu cầu trên là đến giữa tháng 9/2020.

TikTok là ứng dụng mạng xã hội video phổ biến nhất với người dùng thanh thiếu niên tại Mỹ. Tuy nhiên, cả công ty mẹ là ByteDance và người sáng lập Zhang Yiming đã bị cuốn vào một cuộc đụng độ thiên nhiều về chính trị giữa hai cường quốc.

Các quan chức Mỹ liên tục chỉ trích tính bảo mật và quyền riêng tư của ứng dụng, cho thấy dữ liệu người dùng có thể bị chia sẻ với chính quyền Bắc Kinh. Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên phát biểu vào cuối tuần trước, rằng Mỹ đang lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, đồng thời kêu gọi nước này ngừng đàn áp các công ty nước ngoài như TikTok

TikTok hiện có khoảng một tỷ người sử dụng trên khắp thế giới và có khoảng 100 triệu người dùng riêng tại Mỹ.

Theo VnExpress