Tiêu diệt mụn bằng 11 loại mặt nạ “tự chế”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mụn đầu đen, mụn trứng cá luôn là nỗi lo thường trực của phái đẹp. Nổi mụn thường xuyên không chỉ khiến da mặt trở nên nhạy cảm mà còn gây mất thẩm mỹ lâu dài nếu mụn ra đi và để lại những vết “sẹo” xấu xí.
Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ (Ảnh: BoldSky)
Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ (Ảnh: BoldSky)

Để nhanh chóng loại bỏ mụn trứng cá “cứng đầu” trên da mặt, nhiều chị em thường sử dụng nhiều loại mặt nạ khác nhau mua ở các cửa hàng mỹ phẩm.  Tuy nhiên, nếu sử dụng mặt nạ không đúng cách, da bị dị ứng có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là 11 loại mặt nạ “tự chế” giúp chị em tiêu diệt mụn hiệu quả, trả lại làn da căng bóng, sáng mịn.

1. Mặt nạ nghệ, mật ong và sữa

Nghệ có rất nhiều đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, chống viêm (Ảnh: BoldSky)
Nghệ có rất nhiều đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, chống viêm (Ảnh: BoldSky)  

Nghệ có rất nhiều đặc tính kháng khuẩn, khử trùng, chống viêm, có tác dụng trị mụn tuyệt vời. Cùng với nghệ, đặc tính kháng khuẩn của mật ong giúp da loại bỏ mụn trứng cá. Còn sữa có vai trò tẩy tế bào chết cho da. Nhờ có axit lactic, sữa giúp làm sạch da chết và các chất bẩn khác, điều trị hiệu quả mụn trứng cá.

Cách làm mặt nạ này rất đơn giản. Những gì bạn cần là ½ muỗng canh bột nghệ 1 muỗng canh mật ong 1 muỗng canh sữa trộn dều để cho ra một hỗn hơn nhuyễn. Sau đó đắp lên da mặt trong 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

 2. Mặt nạ dầu bơ và vitamin E

Trong quả bơ chứa nhiều axit béo omega-3, axit lauric được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá (Ảnh: BoldSky)
Trong quả bơ chứa nhiều axit béo omega-3, axit lauric được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá (Ảnh: BoldSky)  

Trong quả bơ chứa nhiều axit béo omega-3, axit lauric được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá. Bên cạnh đó, đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của bơ giúp làm sạch da và làm dịu tình trạng sưng tấy, đau rát do mụn gây ra.

Còn vitamin E có tác dụng chống oxy hóa tự nhiên giúp tái tạo tế bào da, đặc biệt hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Cách làm mặt nạ này rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 quả bơ chín cùng 1 thìa cà phê dầu vitamin E. Bơ được nghiền nhuyễn thêm dầu vitamin E trộn đều sẽ cho ra hỗn hợp mặt nạ tuyệt vời. Bạn có thể đắp mặt nạ dầu bơ và vitamin E trong 15 phút, để cho khô rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

3. Mặt nạ mật ong và quế

Mật ong và quế (Ảnh: BoldSky)
Mật ong và quế (Ảnh: BoldSky)  

Tính kháng khuẩn của mật ong kết hợp với quế giúp làm thông thoáng lỗ chân lông trên da bị nhiễm trùng và tạo ra một loại mặt nạ trị mụn hiệu quả.

Bạn chỉ cần lấy 2 muỗng canh mật ong cùng 1 muỗng canh quế để tạo ra mặt nạ mật ong và quế. Sau khi đắp hỗn hợp từ 15-20 phút, bạn nên rửa sách bằng nước ấm.

4. Mặt nạ dâu tây và sữa chua

Dâu tây (Ảnh: BoldSky)
Dâu tây (Ảnh: BoldSky)  

Trong dâu tây rất giàu vitamin C giúp chống oxy hóa tuyệt vời, cải thiện quá trình sản xuất collagen và làm lành da để sạch mụn. Bên cạnh đó, đặc tính chống viêm của dâu tây giúp bạn giảm cảm giác đau nhức do mụn mọc trên da gât ra.

Ngoài ra, axit lactic có trong sữa chua giúp tẩy da chết, loại bỏ da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông. Mặt nạ làm từ dâu tây và sữa chua được tạo ra bằng 2 quả dâu chín cùng 2 thìa sữa chua. Bạn nên nghiền dâu tây cho nhuyễn rồi thềm 2 thìa sữa chua vào, trộn đều. Mặt nạ được đắp từ 10-15 phút, rửa sạch bằng nước ấm.

5. Mặt nạ than hoạt tính và nha đam

Than hoạt tính (Ảnh: BoldSky)
Than hoạt tính (Ảnh: BoldSky)  

Các đặc tính kháng khuẩn và làm sạch sâu của than hoạt tính giúp loại bỏ vi khuẩn khỏi lỗ chân lông của bạn, trị mụn trứng cá. Nha đam có tác dụng trị mụn do đặc tính chống viêm, kháng khuẩn, khử trùng và chữa lành vết thương.

Mặt nạ than hoạt tính và nha đam được tạo ra bằng 1 muỗng canh than hoạt tính và 1 muỗng canh gel lô hội cùng 1 giọt dầu cây trà để tạo ra 1 hỗn hợp sánh đặc. Bạn có thể lấy một lượng hỗn hợp này và massage khắp mặt theo chuyển động tròn trong khoảng 1 phút. Sau 10 phút đắp mặt nạ, bạn nên rửa sạch lại bằng nước ấm để loại bỏ mụn.

6. Mặt nạ mật ong, chanh và muối

Mật ong và chanh (Ảnh: BoldSky)
Mật ong và chanh (Ảnh: BoldSky)  

Trong mật ong và muối đều có đặc tính kháng khuẩn mạnh để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên da mặt, ngăn chặn mụn trứng cá.

Mật ong làm dịu da còn chanh giàu vitamin C giúp tăng cường trẻ hóa da và cải thiện vẻ ngoài của da. Bạn nên lấy 1 mũong canh mật ong cùng 1 muỗng canh nước cốt chanh, 1 muỗng muối rồi trộn đều, đắp lên mặt, tránh để hỗ hợp vào mắt, miệng. Sau 15 phút thì rửa sạch mặt bàng nước ấm.

7. Mặt nạ đu đủ, lòng trắng trứng và mật ong

Đu đủ (Ảnh: BoldSky)
Đu đủ (Ảnh: BoldSky)  

Đu đủ chứa một loại enzyme gọi là papain có tác dụng tẩy da chết sâu để loại bỏ vi khuẩn, trị mụn hiệu quả. Lòng trắng trứng giúp cân bằng việc sản xuất dầu trên da và làm sáng màu da của bạn.

Mặt nạ được tạo ra từ 4-5 quả đu đủ chín, 1 lòng trắng trứng gà và 1 thìa mật ong. Bạn nên đánh lòng trắng trứng cho đến khi bông xốp, nghiền đu đủ thành cùi. Sau đó cho đu đủ đã xay nhuyễn vào lòng trắng trứng gà khuấy đều. Cuối cùng, thêm mật ong vào nó và trộn đều để đắp hỗn hợp lên mặt. Nên đắp hỗn hợp này trong 15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm, lau khô.

8. Mặt nạ bột yến mạch và dầu dừa

Dầu dừa (Ảnh: BoldSky)
Dầu dừa (Ảnh: BoldSky)  

Bột yến mạch là một chất tẩy tế bào chết tuyệt vời cho da, giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn không mong muốn để làm sạch mụn. Dầu dừa là một phương thuốc trị mụn tuyệt vời nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Với 3 muỗng canh bột yến mạch xay cùng 1 cốc nước ấm, 1 muỗng canh dầu dừa bạn đã có thể tạo ra mặt nạ làm sạch mụn. Cách làm như sau: Lấy bột yến mạch trong một cái bát. Thêm nước và trộn đều cho đến khi có được một hỗn hợp mịn. Thêm dầu dừa vào hỗn hợp này, khuấy đều. Sau khi đắp được 15 phút, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm.

9. Mặt nạ dầu dừa và Baking Soda

Baking soda (Ảnh: BoldSky)
Baking soda (Ảnh: BoldSky)  

Đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chữa lành vết thương của dầu dừa kết hợp với đặc tính kháng khuẩn của baking soda mang đến cho bạn một trong những loại mặt nạ trị mụn vô cùng hiệu quả.

Chỉ cần trộn đều 1 muỗng canh dầu dừa, 1 muỗng canh Baking Soda là bạn đã tạo ra được mặt nạ giúp trị mụn. Sau khi đắp mặt nạ được 15 phút, bạn nên rửa sạch bằng nước lạnh.

10. Mặt nạ Mật ong và Baking Soda

Mật ong (Ảnh: BoldSky)
Mật ong (Ảnh: BoldSky)  

Nếu bạn muốn giảm mụn nhanh chóng, thì biện pháp khắc phục đơn giản nhất chính là mặt nạ mật ong và baking soda.

Với những thành phần kháng khuẩn tuyệt vời từ mật ong và baking soda, bạn sẽ có được một loại mặt nạ tập trung vào việc loại bỏ vi khuẩn gây mụn có hại khỏi da và làm thông thoáng lỗ chân lông trên da để làm sạch mụn một lần và mãi mãi. Những gì bạn cần 1 muỗng canh mật ong, 1 muỗng canh baking soda cùng 1 muỗng canh dầu dừa rồi trộn đều.

Sau khi có được hỗn hợp của mật ong, bakinh soda và dầu dừa, bạn đắp hỗn hợn này và mát xa khắp mặt trong 10-15 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

11. Mặt nạ nha đam, dầu cây trà và lòng trắng trứng

Nha đam (Ảnh: BoldSky)
Nha đam (Ảnh: BoldSky)  

Nha đam là một chất nuôi dưỡng làn da, giúp cải thiện vẻ ngoài của da đồng thời chống lại mụn trứng cá. Dầu cây trà có đặc tính kháng khuẩn mạnh giúp giữ cho làn da của bạn thông thoáng và khỏe mạnh. Chỉ cần 2 muỗng canh gel lô hội, 1 lòng trắng trứng và 2 giọt tinh dầu trà là bạn đã có ngay mặt nạ trị mụn hiệu quả.