Tiêu chuẩn 5G New Radio vừa được phê duyệt, mở đường cho mạng 5G thương mại đầu tiên

VietTimes – Các thành viên của Liên minh 3GPP (3rd Generation Partnership Project) vừa đồng thuận về một số tiêu chuẩn phần cứng của thiết bị 5G. Điều này sẽ mở đường cho việc triển khai mạng 5G đầu tiên trên thế giới sớm nhất vào nửa cuối năm 2018.
ảnh minh họa (5g.co.uk)
ảnh minh họa (5g.co.uk)

Với việc các tiêu chuẩn 5G New Radio (NR) được phê chuẩn, các nhà cung cấp sẽ biết chính xác những gì họ sẽ phải làm để đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật mà nhà sản xuất yêu cầu. Các thông số kỹ thuật nói trên sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Matt Branda, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật của Qualcomm, nhận định: "Đây thực sự là một bước đi quan trọng để các nhà cung cấp bắt đầu xây dựng thiết bị theo chuẩn 5G".

Các thông số kỹ thuật nói trên hỗ trợ tần số thấp (600 MHz, 700 MHz), tần số trung bình (3,5 GHz) và tần số cao (50 GHz).

Một số tiêu chuẩn 5G được phê duyệt trước cuối năm nay là mục tiêu của nhiều công ty trong lĩnh vực viễn thông di động. Đồng thuận về các tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ giúp các thành viên của 3GPP rút ngắn thời gian ban hành các tiêu chuẩn này.

Từ nay đến giữa năm sau, các thành viên của 3GPP vẫn cần phải nhóm họp để chấp thuận tiêu chuẩn 5G Standalone (SA). Chúng ta hy vọng đến cuối năm 2018 có thể chứng kiến mạng 5G thương mại đầu tiên hiện diện.