Tiết lộ công nghệ smartphone không viền “bá đạo” của Vivo

VietTimes -- Hầu như mọi điện thoại mới trong năm 2018 đều “sao chép” thiết kế “tai thỏ”. Nhưng một ngoại lệ cho quy tắc thiết kế smartphone này là Vivo. Vivo đã chính thức trình làng smartphone NEX gần như không viền – một siêu phẩm trong năm nay.
Ảnh minh họa (Theo Android Authority)
Ảnh minh họa (Theo Android Authority)

Tại sao thiết kế  “tai thỏ” vẫn tồn tại?

Các nhà sản xuất smartphone đang phải đối mặt với nhu cầu ngày càng cao của người dùng. Chúng ta muốn camera selfie tốt hơn, loa mặt trước mạnh hơn, cùng với máy quét vân tay nhanh và tăng cường bảo mật, nhưng tất cả điều này phải phù hợp trên điện thoại cùng với màn hình lớn hơn và không tăng kích thước hoặc trọng lượng. Đó là một yêu cầu khá khó khăn đối với các nhà sản xuất.

Các “tai thỏ” được coi là một phần của giải pháp cho các nhà sản xuất giúp tối đa hóa tỷ lệ màn hình để đủ không gian cho camera và loa cần thiết. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một loa và cảm biến máy ảnh được tích hợp trong một mấu đen (notch) chứ không phải tất cả. Điểm nhấn này cũng không giải quyết được vấn đề bảo mật.

Vivo không đi theo xu hướng này

Các giải pháp thích hợp đòi hỏi sự tư duy sáng tạo hơn nhiều nhờ một bộ phận kỹ sư thiết kế và một lượng ngân sách đáng kể. Và Vivo chắc chắn có một sự khao khát đổi mới bởi hãng có lịch sử từ chối “chuẩn mực” và chấp nhận rủi ro để khám phá các giải pháp hoàn toàn mới với cam kết đổi mới thực sự.

1. Phá vỡ các chỉ tiêu của cảm biến vân tay

Trong một nỗ lực để có thêm không gian cho màn hình, ngành công nghiệp điện thoại thông minh đã quyết định rằng cách duy nhất là di chuyển cảm biến vân tay ra phía sau của điện thoại hoặc loại bỏ nó hoàn toàn. Vivo là hãng đầu tiên phát triển và sản xuất hàng loạt Công nghệ quét vân tay trong màn hình hiển thị.

Công nghệ In-Display được Vivo sử dụng đã phát triển nhanh chóng trong năm nay. Sự thay đổi đầu tiên chúng ta thấy là tại CES 2018, nơi Vivo giới thiệu smartphone đầu tiên trên thế giới với Công nghệ quét vân tay trong màn. Tại MWC Barcelona 2018, Vivo thậm chí còn cho thấy công nghệ quét vân tay nửa màn hình trong điện thoại thông minh APEX FullView Concept, cho thấy khả năng lãnh đạo rõ ràng của mình về mảng công nghệ này trên thị trường.

2. Tạo một “ngôi nhà” mới cho camera trước

Tiết lộ công nghệ smartphone không viền “bá đạo” của Vivo ảnh 3

Ngành công nghiệp từ lâu đã nghĩ rằng camera trước chiếm rất nhiều khoảng không gian của màn hình và khó có thể sản xuất được chiếc smartphone “không viền”. Và Vivo lại một lần nữa đi đầu bởi quyết định đặt camera bên trong điện thoại, với một camera trước có thể xuất hiện bất cứ khi nào bạn cần. Chúng ta đã được chứng kiến camera này trong APEX và trong TVC mới nhất của Vivo.

Để tạo được camera này đòi hỏi một kỹ thuật không hề đơn giản. Không gian bên trong của những chiếc smartphone siêu mỏng là một thử thách, vì vậy Vivo đã phải tối ưu hóa không gian ấy để nhường chỗ cho cảm biến camera, cho các yếu tố cơ khí và vỏ máy ảnh.

3. Vivo loại bỏ những quy ước cũ

Những âm thanh khó chịu phá vỡ cuộc nói chuyện qua điện thoại của bạn đã trở thành hiện trạng từ những chiếc điện thoại lâu đời nhất cho tới giờ. Vivo đã bỏ qua công nghệ cũ. Vivo không dùng tai nghe trên APEX và sử dụng màn hình để tạo ra âm thanh thay thế. Toàn bộ màn hình hoạt động như một loa bằng cách gửi các rung động qua màn hình, nhưng vẫn cạnh tranh với chất lượng loa truyền thống.

Kết luận

Công nghệ siêu mới của Vivo đã khuấy động và “cung cấp” những cách thức mới cho các nhà sản xuất khác trong ngành công nghiệp di động.

Vivo APEX và các công nghệ cốt lõi liên quan của nó đã giải quyết các vấn đề về một chiếc smartphone gần như không có viền màn hình. Và tất nhiên, Vivo dường như đã sẵn sàng để thực hiện thử thách này theo cách mà không một hãng nào trong ngành đang làm.

Theo Android Authority