Tiếp tục phát hiện 2 container gỗ nhập khẩu chứa ngà voi với số lượng lớn

VietTimes -- Ngày 24/11, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện 2 container gỗ nhập khẩu chứa gần 500 kg ngà voi tại cảng Cát Lái (TP. HCM), với thủ đoạn cất giấu tinh vi hơn trước rất nhiều.
Tang vật vụ án - (Nguồn: Hải quan)
Tang vật vụ án - (Nguồn: Hải quan)

Vụ việc trên được phát hiện khi Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan TP. HCM đã phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn KVI, C74- Bộ Công an, Biên phòng cảng TP.HCM tiến hành kiểm tra một lô hàng gỗ nhập khẩu cập cảng Cát Lái từ ngày 18-11, nhưng không có người đến nhận hàng.

Được biết, trên Manifest thể hiện mặt hàng là gỗ được nhập khẩu từ Châu Phi về Việt Nam. Người nhận hàng là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải giao nhận hàng hóa XNK Kim Thành, có địa chỉ đăng kí kinh doanh tại quận 2, TP.HCM.

Thực hiện khám xét đối với 2 container hàng trên, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ.

Cơ quan chức năng đang kiểm tra những khối gỗ còn lại - (Nguồn Hải quan)

Đặc biệt, thủ đoạn cất giấu ngà voi của các đối tượng trong vụ này tinh vi hơn rất nhiều, chúng không dùng ốc vít bằng sắt đóng nắp các khối gỗ như những vụ phát hiện ngà voi nhập lậu trước đây, mà thay vào đó các ốc vít được làm bằng gỗ. Theo các cán bộ Hải quan, phương thức mới của các đối tượng hòng tạo ra khối gỗ liên hoàn, tránh hình ảnh lạ qua máy soi. 

Hiện Đội Kiểm soát hải quan và các lực lượng phối hợp đang tiếp tục phá các khối gỗ còn lại, kiểm đếm chi tiết số ngà voi nhập lậu.

Trước đó, trong tháng 10 và tháng 11-2016, cơ quan Hải quan đã phát hiện 4 vụ ngà voi và vẩy tê tê nhập lậu về cảng Cát Lái với trọng lượng trên 4 tấn. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ra quyết định khởi tố 2 vụ về tội “Buôn lậu” và “Vận chuyển trái phép ngà voi qua biên giới”.