Tiến tới biên giới Iraq, quân đội Syria “nhốt chặt” căn cứ chiến lược của Mỹ ở Al-Tanf

VietTimes -- Từ ngày 19/06/2018, quân đội Syria tiến hành cuộc tấn công chiến tuyến phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan gần làng Buser al-Harir, hướng đông bắc thành phố Daraa, nam Syria. Quân đội Syria cũng tiến hành nhiều cuộc tấn công hỏa lực vào ngày 20/06/2018, nhưng không đánh chiếm địa bàn nào.
Phân bổ tương quan lực lượng và hình thái chiến trường địa phận tỉnh Daraa. Ảnh South Front
Phân bổ tương quan lực lượng và hình thái chiến trường địa phận tỉnh Daraa. Ảnh South Front

Các nhà quan sát chiến trường Syria cho rằng, đây là những trận đánh trinh sát hỏa lực của quân đội Syria, trước khi tiến hành chiến dịch chính thức.

Thực tế, Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria đang tiến hành các hoạt động gây sức ép tinh thần, tạo điều kiện tối đa cho cuộc đàm phán buộc các tay súng Hồi giáo phải đầu hàng, giao nộp địa bàn và rút khỏi tỉnh Daraa, để tránh một cuộc chiến khốc liệt.

Nếu đánh chiếm hai khu khu dân cư Duweiri al-Harran và Melihit al-Atash, các đơn vị vũ trang Syria sẽ bao vây một số khu dân cư phía nam từ hai địa bàn dân cư, chia cắt lực lượng Hồi giáo cực đoan, dẫn đầu là tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria). Đây sẽ thành những vùng bị cách ly khỏi các nhóm chiến binh chủ lực.

Hiện, quân đội Syria vẫn tiếp tục tăng cường binh lực và vũ khí trang bị hạng nặng như các tổ hợp pháo tự hành hạng nặng và tăng thiết giáp tiến vào tỉnh Daraa.

Ngày 19/06/2018, các đơn vị quân đội Syria bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát Skylark của Israel trong khu vực tỉnh Quneitra, phía đông cao nguyên Golan.

Quân đội Israel đang theo dõi sát chiến dịch tấn công của quân đội Syria trên khu vực các tỉnh miền nam Syria. Chiến dịch này có thể thay đổi hoàn toàn nhận thức của các quốc gia vùng Vịnh về cuộc chiến ở Syria và những nhóm cực đoan mà các quốc gia này tài trợ, trong đó có những nhóm của Israel.

Đặc sứ Tổng thống Nga tại Syria, ông Alexander Lavrentyev cho biết, vẫn còn số lượng lớn các tay súng khủng bố IS và Hayat Tahrir al-Sham (HTSS, nguyên là Jabhat al-Nusra) trên các quận miền nam Syria. 

Nhiều nguồn tin cho biết, trong cuộc đàm phán giữa các bên liên quan đến chiến trường Syria là Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và Nga về khu vực ngừng bắn, cho thấy các quốc gia trực tiếp tham gia cuộc chiến như Nga – Iran và Syriaquyết định tiêu diệt tất cả các nhóm cực đoan, chống đối chính quyền Syria.

Quân đội Syria, chủ lực là quân đoàn tình nguyện số 5, Hezbollah và các đơn vị quân tình nguyện khác đã giải phóng các khu Tayyara, al-Bawdah, Wadi al-Luwayziyah và các địa bàn lân cận sát biên giới với Iraq khỏi các nhóm khủng bố IS. 

Cuộc tiến công truy quét này là một phần của chiến dịch quy mô lớn nhằm ngăn chặn các nhóm khủng bố IS chuyển hướng từ sa mạc vùng tỉnh Hasakah về vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs và Deir Ezzor, đồng thời cô lập căn cứ quân sự Mỹ As - Tanf trên ngã 3 biên giới Iraq – Syria- Jordan.

Sau cuộc tấn công này, quân đội Syria hợp binh với các đơn vị quân tình nguyện của Iraq (Các đơn vị Động viên Rộng rãi - PMU) người Shiite tại biên giới Syria-Iraq, phía đông nam làng Humaimah.

Khu căn cứ Mỹ trong thị trấn Al-Tanf đã mất đi ý nghĩa chiến lược ban đầu là làm thành điểm đón và huấn luyện các nhóm Hồi giáo cực đoan chống chính quyền Syria phi pháp, hiện mục tiêu này không còn ý nghĩa thực tế.

Sau cuộc không kích ngày 18/06/2018 của không quân (có thể là liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu hoặc không quân Israel) đánh vào chiến tuyến của quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện ủng hộ Damascus trong thị trấn Hara, phía đông nam al-Bukamal, lực lượng dân quân người Shiite vô cùng giận dữ, và thông báo thiết lập hành lang bảo vệ khu vực biên giới, tiêu diệt bất cứ sự hiện diện hoặc xâm phạm nào của các lực lượng cực đoan, đặc biệt là IS.

Như vậy, lực lượng PMU trên biên giới sẽ chỉ tăng cường, không suy giảm, và tiếp tục hỗ trợ quân đội Syria bảo vệ thành phố Al-Bukamal. Đồng thời cũng ngăn chặn và việc IS điều chuyển binh lực tấn công thành phố này, nhằm hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và Mỹ trong chiến lược chia cắt Syria. Mục tiêu ấy, với sự hiện diện của lực lượng PMU, sẽ chỉ còn là ảo tưởng.

Trên chiến trường hoang mạc phía đông tỉnh al-Suwayda, quân đội Syria giải phóng khu vực Khirbat Al-Umbashi và tiến công giải phóng khu vực Al-Qara, giao chiến diễn ra ác liệt trong khu vực này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 20.06.2018 theo South Front