Tiêm kích F-35C của Mỹ đứng trước nguy cơ mất đi khả năng tàng hình

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes –  Các máy bay chiến đấu tàng hình F-35C của Hải quân Mỹ trang bị trên tàu sân bay USS Carl Vinson bị hư hại đã cho thấy lớp sơn phủ nhạy cảm với môi trường biển.
Tiêm kích F-35C của Hải quân Mỹ đứng trước nguy cơ mất đi khả năng tàng hình (Ảnh: Military Watch Magazine)
Tiêm kích F-35C của Hải quân Mỹ đứng trước nguy cơ mất đi khả năng tàng hình (Ảnh: Military Watch Magazine)

Chỉ sau 6 tháng triển khai trên biển, các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35C mới của Hải quân Hoa Kỳ trang bị trên tàu sân bay USS Carl Vinson để hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương đã có dấu hiệu bị ăn mòn và gỉ sét nghiêm trọng. Đang ở giai đoạn rất sớm trong vòng đời phục vụ của các khung máy bay mới, và khi ngân sách của Hải quân dành cho việc bảo trì ngày càng eo hẹp, điều này đã đặt ra những lo ngại về khả năng vận hành của tiêm kích F-35C.

Mẫu máy bay chiến đấu F-35C được đưa vào phục vụ từ năm 2019 sau nhiều năm trì hoãn. Ở thời điểm hiện tại, những chiếc F-35C đang gặp phải hơn 800 vấn đề về hiệu suất và khiến nó không thể sử dụng trong các cuộc chiến có cường độ cao. Đáng chú ý là F-35C có những yêu cầu bảo dưỡng cao hơn đáng kể so với loại máy bay chiến đấu mà chúng thay thế - F-18E Super Hornet. Lý do là bởi lớp phủ trên F-35C là một loại lớp phủ đặc biệt, có khả năng "tàng hình" trước các hệ thống radar, loại lớp phủ này rất dễ bị ăn mòn trên biển. Việc lớp phủ bị rỉ sét sẽ khiến khả năng tàng hình của F-35C bị suy giảm nghiêm trọng.

Hình ảnh những chiếc máy bay F-35C trang bị trên trên tàu sân bay USS Carl Vinson các vệt màu nâu đỏ (rỉ sét) loang rộng trên lưng và cánh của máy bay (Ảnh: Military Watch Magazine)

Hình ảnh những chiếc máy bay F-35C trang bị trên trên tàu sân bay USS Carl Vinson các vệt màu nâu đỏ (rỉ sét) loang rộng trên lưng và cánh của máy bay (Ảnh: Military Watch Magazine)

F-35C không phải là trường hợp duy nhất gặp phải tình trạng rỉ sét, các loại tàu mặt nước cũng như các tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt mới cũng cho thấy dấu hiệu xuống cấp do quá trình bảo dưỡng của Hải quân Mỹ chưa thực sự tốt. Mặc dù F-35C là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên được triển khai cho các cuộc đổ bộ thông thường từ siêu tàu sân bay, nhưng điều đáng chú ý là các máy bay chiến đấu có khả năng hạ cánh thẳng đứng F-35B được triển khai từ các tàu sân bay hạng nhẹ trước đây không hề có dấu hiệu bị rỉ sét cho dù đã được lực lượng Hải quân Mỹ và lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh triển khai từ lâu. Khi ngân sách ngày càng eo hẹp, việc máy bay F-35C bị xuống cấp ở lớp sơn phủ hấp thụ sóng radar quá nhanh trở thành một bài toán khó đối với Hải quân Mỹ.

Theo Military Watch Magazine