Tiêm filler giá rẻ ở spa, cô gái 27 tuổi hoảng loạn, đau đớn vì suýt mù mắt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nghe lời quảng cáo “có cánh” của những người bạn về một spa có chương trình tiêm filler giảm giá, cô gái 27 tuổi đã đến spa đó để tiêm filler nâng mũi. Sau tiêm, cô gái đã rơi vào tình trạng đau đớn, hoảng loạn, suýt mù mắt kèm hoại tử da vùng trán và mũi.  
Bác sĩ kiểm tra thị lực cho cô gái 27 tuổi (Ảnh: Minh Thúy)
Bác sĩ kiểm tra thị lực cho cô gái 27 tuổi (Ảnh: Minh Thúy)

Choáng váng sau 3 phút tiêm

 Trao đổi với PV VietTimes, BS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết: cô gái 27 tuổi nhập viện lúc 10h đêm ngày 16/9 trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn, da vùng trán và mũi bị tím sẫm, thâm sạm, lạnh hơn các vùng khác, mắt bên phải sụp mi, không mở được, phù nề, rối loạn cơ vận động sau khi tiêm filter giá rẻ ở một spa tại Thái Nguyên.

Khi vào viện, mắt phải bệnh nhân không nhìn được kèm buồn nôn. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị tai biến do tiêm filler gây tắc mạch mắt, mù mắt, thiếu máu cấp tính, da của vùng trán, mũi, ổ mắt bị hoại tử.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân. Nhờ đó, bệnh nhân được hồi sức tích cực, được sử dụng thuốc chống viêm giảm đau liều cao, thở oxy liên tục. Sau đó, bệnh nhân được tiêm thuốc vào vùng tiêm filler ở vùng gốc mũi, trán, ổ mắt sắp bị hoại tử.

Với đề nghị hỗ trợ của ê kip cấp cứu, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương đã cử 1 ê kíp bác sĩ sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để tiêm thuốc giảm filter vào sau mãn cầu cho bệnh nhân.

BS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: Minh Thúy)
BS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: Minh Thúy) 

Trước đó, bệnh nhân đã đến một spa ở Thái Nguyên sau khi nghe lời quảng cáo tiêm filler giá rẻ, để nâng mũi. Tuy nhiên, ngay trong lúc tiêm, nhân viên chưa kịp rút kim ra thì bệnh nhân đã cảm thấy đau buốt dọc sống mũi lan vào trong tận óc, cảm thấy choáng váng, mắt phải chỉ nhìn thấy một màu tối đen như mực.

Bệnh nhân cho hay, do 2 người bạn sau tiêm mũi rất đẹp mà giá rẻ, không gặp vấn đề gì nên bệnh nhân đã vào spa để tiêm. “Tôi không nhỡ rõ tên spa và địa chỉ spa là gì, vì chỉ đi theo các bạn để tiêm filler nâng mũi. Tôi tiêm filler lúc 6h tối. Khi tiêm, do quá đau đớn nên tôi đã kêu đau, nói nhân viên dừng tiêm. Tuy nhiên, người nhân viên tiêm filler nói không làm sao vì nếu gặp vấn đề gì thì mũi của tôi đã bị tím đen lại. Sau 3 phút tiêm filler, mắt phải của tôi tối đen, không nhìn thấy gì và tôi đã vào viện để điều trị”.

BS. Hà thăm hỏi tình hình bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy)
BS. Hà thăm hỏi tình hình bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy) 

Theo BS. Hà, do người tiêm filler cho bệnh nhân không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ, chỉ là nhân viên spa nên nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt của người bệnh rất cao. Thuốc sẽ đi theo mạch máu vào não. Nếu bệnh nhân bị tắc mạch não sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng còn tắc động mạch mắt, đặc biệt là trung tâm võng mạch sẽ gây mù mắt dẫn đến vùng da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt gây biến dạng, hoại tử khuôn mặt.

Thực tế, do tắc động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da nên một khi bị tắc, hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh. Thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời, mà rút xuống chỉ còn 60-90 phút.

Lần đầu tiên phục hồi thị lực cho bệnh nhân sau 2 lần can thiệp

BS. Lê Thanh Dũng – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho hay: động mạch mắt là một nhánh của động mạch cảnh nằm trong não. Để có thể tiêm được thuốc giải, các bác sỹ đã phải rất vất vả để điều khiển ống thông tới được đúng nơi mình mong muốn. Sau hơn 2 tiếng nỗ lực can thiệp, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen, mắt phải của bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ chữa bệnh cho mình, đếm ngón tay ở khoảng cách 60-70 cm.

Theo ThS. Trần Thị Thanh Huyền - Khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - sau khi khi hồi phục thị giác sau lần thông tắc mạch đầu tiên, 12 giờ sau bệnh nhân lại bị mất thị lực toàn bộ. Cả ê kíp của Bệnh viện lại tiếp tục can thiệp lần thứ hai.

Trong lần can thiệp này, các bác sĩ đã phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh. Rất may, sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện thị lực như sau lần can thiệp đầu tiên.

Từ trái sang: BS. Lê Thanh Dũng, BS. Nguyễn Hồng Hà, BS. Trần Thị Thanh Huyền thông tin về tình hình bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy)
Từ trái sang: BS. Lê Thanh Dũng, BS. Nguyễn Hồng Hà, BS. Trần Thị Thanh Huyền thông tin về tình hình bệnh nhân (Ảnh: Minh Thúy) 

14 ngày sau tai biến, toàn trạng của bệnh nhân đã ổn định, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 loại thuốc loãng máu. Hiện, thị lực của bệnh nhân đã khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2. Bệnh nhân đếm duoc các ngón tay, nhìn phân biệt đồ vật ở khoảng cách 50 - 60 cm.

BS. Nguyễn Quốc Anh – Bệnh viện Mắt Trung ương – nhận định: Cô gái 27 tuổi là một trong những trường hợp có kết quả điều trị tốt hơn cả mong đợi. Bệnh nhân có thể giữ lại được một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các bệnh nhân khác.

Cảnh giác với quảng cáo filler trên mạng

Theo BS. Nguyễn Hồng Hà, chỉ có bác sĩ chuyên khoa được đào tạo kiến thức về tạo hình thẩm mỹ mới được phép tiêm filler, không phải bác sĩ nào cũng được tiêm. Ở nước ta, hiện có nhiều nhân viên ở các spa vẫn tự đào tạo cho nhau để tiêm cho người dân dẫn đến nguy cơ tai biến cho người bệnh. Nếu tiêm nhầm trong mạch máu, vùng quanh ổ mắt, thuốc sẽ đi trực tiếp vào trong não, gây tắc động mạch não, đột quỵ. Nếu vào trung tâm võng mạc sẽ gây ra hiện tượng mù mắt, vùng da xung quanh mắt sẽ bị hoại tử, gây biến dạng sau này.

Vì thế, người dân cần cẩn trọng với những quảng cáo tiêm filler giá rẻ tràn lan trên mạng cũng như quảng cáo ở các spa. Theo quy định, các spa không được phép thực hiện kỹ thuật xâm lấn. Vì vậy, mỗi người dân cần đặc biệt lưu ý khi quyết định làm đẹp. 

BS. Hà cho hay: Gần như tháng nào cũng gặp trường hợp tiêm filter. Tuy nhiên, trường hợp của cô gái 27 tuổi bị biến chứng gây mù mắt sau tiêm filler là ca đầu tiên Bệnh viện tiếp nhận. Việc phục hồi thị lực thành công cho bệnh nhân đã mở ra hy vọng cho những trường hợp khác. Nếu gặp tia biến, bệnh nhân cần đến bệnh viện sớm, phối hợp tốt với bệnh viện có các trang thiết bị, máy móc đầy đủ.

Theo thống kê của Hội Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ quốc tế, năm 2018 có khoảng hơn 3,7 triệu ca tiêm filler được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật tạo hình trên toàn thế giới, chưa kể đến rất nhiều các các thủ thuật tiêm filler thực hiện bởi các bác sĩ không chuyên khoa trái phép tại các spa, thẩm mỹ viện.

Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy tỷ lệ các biển chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3-9 ca/10.000 ca tiêm - một con số đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca. Tìm hiểu trong y văn của thế giới số trung tâm có thể phối hợp các chuyên khoa đủ để triển khai kỹ thuật phức tạp này để diều trị tai biến mù mắt cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số ca phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp này cũng chi có trên dưới 10 ca.

Trước tình hinh diễn biển các biển chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, Bệnh viện Da Liễu Trung ương thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler. Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biên do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức càng nhanh càng tốt.