Thanh tra diện rộng về quản lý thông tin thuê bao di động:

Tịch thu gần 7.000 sim rác, số tiền phạt lên đến hơn 777 triệu đồng

VietTimes – Chỉ tính riêng trong đợt thanh tra về quản lý thông tin thuê bao di động kéo dài 50 ngày (1/10-20/11/2019), các cơ quan chức năng tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ và xử phạt các vi phạm với số tiền phạt lên đến hơn 777 triệu đồng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thông tin trên được công bố tại hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động do Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức hôm nay (4/6).

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ TT&TT, các Sở TT&TT đã thanh tra tại 140 chi nhánh trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Cục An ninh thông tin và truyền thông (Bộ Công an) tiến hành thanh tra tại Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thanh tra tại Công ty cổ phần Viễn thông Vietnamobile và Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gmobile).

Trong phạm vi thanh tra, các Sở TT&TT đã xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền là 190.300.000 đồng; Xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông với tổng số tiền là 226.950.000 đồng. Tổng số tiền xử phạt vi phạm là 417.250.000 đồng.

Cục viễn thông đã xử phạt 4 doanh nghiệp, gồm Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty MobiFone, Công ty Vietnamobile, mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng.

Như vậy, tổng tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng lên đến hơn 777.250.000 đồng.

Các cơ quan chức năng đã tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.

Theo đánh giá của Thanh tra Bộ TT&TT, đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước, qua đó các doanh nghiệp cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với người dân, xã hội trong quá trình hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các Sở TT&TT tại các địa phương trong lĩnh vực này.

Theo Thanh tra Bộ TT&TT, việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao bằng phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp tự kiểm tra, rà soát xác định tính chính xác của thông tin thuê bao, bao gồm xác định ảnh chụp chủ thuê bao là ảnh chụp trực tiếp hay chụp lại từ ảnh khác hoặc ảnh trên CMND/CCCD; ảnh chụp chủ thuê bao có khớp với ảnh trên CMND/CCCD,....

Tuy nhiên, hiện nay việc áp dụng AI là không bắt buộc, vì vậy các doanh nghiệp viễn thông áp dụng tiêu chí về độ chính xác không thống nhất.

Thanh tra Bộ TT&TT kiến nghị Bộ trưởng giao Cục viễn thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thống nhất về các tiêu chí này