'Thuyền trưởng' OceanBank Hà Văn Thắm: Từ niềm tự hào, tôi trở thành gánh nặng

'Tôi lại ngã xuống đầu tiên và nhiều bạn phải rơi xuống giống tôi. Tôi xin lỗi vì đã làm liên lụy các bạn", ông Hà Văn Thắm nói lời sau cùng vào chiều 24/9.
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Phạm Dự
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: Phạm Dự

Trong lời nói sau cùng trước khi toà nghỉ nghị án, là người đầu tiên trình bày, cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm đánh giá đây là "vụ án kỷ lục mang tính dân chủ", mong kỷ lục đó mang đến sự công bằng.

Ông Thắm nói có hai vấn đề tha thiết mong được HĐXX xem xét. "Với tội cố ý làm trái, bị cáo cũng đã nhận tội rồi, mong cho bị cáo hưởng mức án đúng với hành vi", ông Thắm nói và bị HĐXX ngắt lời khi cho rằng "không trình bày nhiều".

Tiếp tục nói đến vấn đề thứ hai, ông Thắm đề cập đến tội Tham ô. "Tội này quan trọng tới mức bị cáo có thể bị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội. Bị cáo không phải chủ thể của tội tham nhũng, mong không xét xử bị cáo ở mức cao nhất. Nó rất quan trọng đối với bị cáo".

Ông Thắm xin được cảm ơn VKS, cám ơn các cán bộ điều tra, trại tạm giam T16, người thân, bạn bè... trong suốt ba năm qua chưa bao giờ coi thường mình.

"Ở phiên tòa này bị cáo cũng nhận được những ánh mắt chia sẻ của VKS, HĐXX. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho các đồng nghiệp của bị cáo mức án hợp lý", HĐXX ngắt lời nhưng ông Thắm xin thêm 5-10 phút.

"Thưa các bạn từ miền bắc tới nam, các bạn ngồi cùng tôi ở đây, các bạn từng ngồi cùng tôi trên một con thuyền mà tôi là thuyền trưởng. Tôi lại ngã xuống đầu tiên và nhiều bạn phải rơi xuống giống tôi. Tôi xin lỗi vì đã làm liên lụy các bạn. Có người nói ba năm nay em không còn được nghe anh mắng, ánh mắt có sự nhớ nhung làm tôi áy náy. Có nhiều điều đáng làm tôi lại không làm và có thể không bao giờ làm lại được nữa. Mong các bạn vững vàng, mong HĐXX phán quyết thấp cho các bạn".

Xin có đôi lời với người thân, ông Thắm nói: "Thưa bố mẹ, các anh các chị, vợ và các con tôi biết rằng với tai nạn này, từ niềm tự hào tôi trở thành sự đau xót, gánh nặng. Tôi không biết làm sao chỉ biết sống tốt để mọi người không quá đau lòng. Xin mọi người đừng đau lòng vì tôi. Với các con, bố mong rằng qua tai nạn của bố, các con rút kinh nghiệm để sống tốt. Ít nhất bố mong rằng các con không phải xấu hổ vì bố. Có người hỏi không thấy bố mẹ hai bên, vợ con đến tòa. Tôi nghĩ họ hiểu tôi, không muốn đến đây gây sức ép cho tôi. Bị cáo hy vọng quý tòa biết bị cáo nói thật hay quanh co. Mong rằng quý tòa sẽ đánh giá bị cáo có phải tách vĩnh viễn vì gây nguy hiểm xã hội hay không? Hãy phán quyết cho bị mức án hợp lý nhất".

Cựu tổng giám đốc Nguyễn Minh Thu: Rất khổ cho bị cáo

thuyen-truong-oceanbank-ha-van-tham-tu-niem-tu-hao-toi-tro-thanh-ganh-nang

Bị cáo Thu tại toà án trong sáng 24/9.Ảnh: Phạm Dự

Trong lời nói sau cùng, bà Thu "kính xin HĐXX xem xét trên tất cả các lời khai, bị cáo đã thừa nhận sai phạm rất cầu thị.".

Bà Thu cho biết những ngày qua ý thức được vì lợi ích ngân hàng đã vô tình vi phạm pháp luật, vô tình khiến cho một số anh chị tại một số đơn vị khác cũng vào vòng lao lý. Khi làm, bị cáo không nhận thức được nhưng giờ rất ăn năn đau đớn. "Không biết nói gì nhiều chỉ biết bày tỏ, mong cho bị cáo cũng các bị cáo khác hình phạt mang tính răn đe giáo dục".

Cho rằng bị đề nghị mức án khắc nghiệt, bà Thu xin được giảm nhẹ để sớm về với bố mẹ, con.

"Về dân sự, với số tiền đang quy kết mấy trăm tỷ, mặc dù bị cáo đã trình bày đã chi đến địa điểm có người thụ hưởng, nếu bị cáo phải chịu thì phải làm 10-100 năm không chi tiêu gì mới đủ đền bù số tiền, như vậy sẽ rất khổ cho bị cáo", bà Thu khóc nghẹn khiến HĐXX ngắt lời.

"Như anh Thắm đã nói trước, em cảm ơn các anh chị luật sư, cảm ơn độc giả theo dõi vụ án. Lời cuối cùng bị cáo xin được nói là đã rất lâu không được gặp gia đình, xin được gửi lời xin lỗi tới bố mẹ, chồng, các em, con, người thân của bị cáo".

Cựu phó tổng giám đốc Lê Thị Thu Thuỷ: Bài học đắt giá, nhớ đời

Bà Thuỷ cám ơn HĐXX đã lắng nghe trình bày của bị cáo. "Bị cáo nói biết mình đã sai rồi nhưng một lần nữa xin xem xét tới hoàn cảnh của ngân hàng, xin đừng nhìn vào chức danh của bị cáo cũng như đồng nghiệp để đưa ra hình phạt khắc nghiệt".

Bà Thuỷ xin được HĐXX cho hưởng tình tiết giảm nhẹ mà VKS không ghi nhận là tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, hoàn ứng tiền quà của khách hơn 2 tỷ đồng.

"Xin giảm nhẹ cho đồng nghiệp bị cáo. Bị cáo cũng như anh chị em đang ngồi đây đều là người làm công ăn lương. Hiện, bị cáo đã nghỉ việc, không công ăn việc làm gần 3 năm nay. Xin HĐXX xem xét thấu hiểu, rủ lòng thương để có bản án hợp lý, chăm sóc con gái nhỏ dại. Đây là bài học đắt giá nhớ đời của bị cáo".

Theo VnExpress
https://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/thuyen-truong-oceanbank-ha-van-tham-tu-niem-tu-hao-toi-tro-thanh-ganh-nang-3645934.html