Thủy triều đỏ xuất hiện ở Nghệ An

Từ đầu năm đến nay, một số đợt thủy triều đỏ xuất hiện khiến nước sông Hoàng Mai, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) lúc có màu đỏ, lúc màu bùn. Nước thủy triều đỏ xâm nhập đã gây thiệt hại và khó khăn cho việc nuôi trồng thủy sản.
Thủy triều đỏ xuất hiện ở Nghệ An
Thủy triều đỏ xuất hiện ở Nghệ An

Người dân ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai cho biết, từ đầu năm đến nay, cửa sông Hoàng Mai đón một số đợt thủy triều đỏ khiến nước sông Hoàng Mai lúc có màu đỏ, lúc màu bùn. Giữa tháng 4 đến nay, một số đợt thủy triều đỏ tiếp tục xuất hiện, đã khiến cho nhiều thủy sản của người dân bị thiệt hại. Đây đang là thời điểm đầu vụ nuôi, việc thủy triều đỏ xâm nhập cửa biển đã khiến bà con không dám đưa nước vào các hồ nuôi, mà phải đợi những con nước sau.

Thủy triều đỏ còn gọi là hiện tượng nước nở hoa được khoa học giải thích do nguồn nước có mật độ tế bào vi tảo quá cao làm biến đổi màu nước biển. Hầu hết các loài vi tảo biển nở hoa thường đưa đến hậu quả làm cho môi trường xấu đi, hàm lượng oxy hòa tan suy giảm nhanh chóng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thủy sinh vật, trong đó có con tôm.

Hiện nay, người nuôi tôm ở khu vực này đang còn phải đối mặt với hiện tượng tôm chết hàng loạt. Tại xã Quỳnh Liên, năm hồ tôm của một số hộ bị xóa sổ.

Hiện, thị xã đang chỉ đạo phòng ban chuyên môn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời thông báo rộng rãi để người nuôi tôm được biết tình hình dịch bệnh. Cấm các hộ dân có hồ nuôi tôm chết xả thải ra ngoài khi chưa có kết luận của ngành chức năng.

Theo Nhân dân