Thụy Sĩ: Hàng ngàn tài khoản ngân hàng vô thừa nhận

Nếu không tìm được người thừa hưởng hợp pháp các tài khoản vô thừa nhận có trên 500 Franc Thụy Sĩ, số tài sản này sẽ được giao cho chính phủ.
Banca de Economii, 1 trong 3 ngân hàng Moldova dính líu đến vụ “mất” 1 tỉ USD. Ảnh: BEM.MD
Banca de Economii, 1 trong 3 ngân hàng Moldova dính líu đến vụ “mất” 1 tỉ USD. Ảnh: BEM.MD

Nhà chức trách Thụy Sĩ vừa phát hiện hàng ngàn tài khoản ngân hàng vô thừa nhận suốt 5 thập kỷ qua ở nước này. Người phát ngôn Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ (SBA) cho biết số tài khoản trên là của khách hàng Thụy Sĩ và cả người nước ngoài.

Tài khoản vô thừa nhận trở thành đề tài nhạy cảm ở Thụy Sĩ kể từ khi tổ chức Đại hội Do Thái thế giới (WJC) năm 1995 vận động các ngân hàng Thụy Sĩ trả lại tài sản của những nạn nhân bị Đức quốc xã thảm sát. Theo đạo luật mới của Thụy Sĩ, trong năm nay, các ngân hàng phải công bố thông tin về các tài khoản đã được mở cách đây 60 năm mà vẫn chưa có người nhận. Nếu không tìm được người thừa hưởng hợp pháp các tài khoản vô thừa nhận có trên 500 Franc Thụy Sĩ, số tài sản này sẽ được giao cho chính phủ.

Trong khi đó, khoảng 10.000 người Moldova xuống đường biểu tình tại thủ đô Chisinau hôm 3-5 để phản đối vụ “biến mất bí ẩn" của 1 tỉ USD tại 3 ngân hàng Banca de Economii, Banca Sociala và Unibank. Hô to các khẩu hiệu chống tham nhũng, người biểu tình còn kêu gọi cách chức tổng công tố, một số thẩm phán Tòa án Tối cao và các chính khách liên quan đến bê bối có thể gây bất ổn toàn bộ hệ thống ngân hàng ở đất nước 3,5 triệu dân này.

Theo hãng tin AP, Ngân hàng Trung ương Moldova vào tháng rồi phát hiện 3 ngân hàng vừa nêu đã cho vay số tiền trên, tương đương 15% GDP quốc gia, nhưng không rõ người thụ hưởng là ai. Theo báo cáo của một ủy ban quốc hội Moldova, một phần số tiền trên được cho là đã chuyển đến các ngân hàng Nga. Phi vụ mờ ám diễn ra vài ngày trước cuộc bầu cử quốc hội vào cuối tháng 11-2014. Các công tố viên Moldova và các kiểm toán viên Mỹ đang nỗ lực truy tìm manh mối về những vụ chuyển tiền bí ẩn trong khi 2 người đã bị bắt và một số người khác bị phong tỏa tài sản để điều tra.

Theo NLĐ